CHAPTER 4-WEIRD

245 9 0
                                    

LOUISA POV

*****FIRST NIGHT SCHOOL*****

So this is it....Nasa kotse kami papunta sa academy..Medyo malayo kasi sa may hotel na tinutuluyan namin....Ano nga ulit  name nung school....

"Bess ano nga ba name nung academy?"say ko...nakalimutan ko name eh..

"Vlad Academy"maikling say nya

"bakit BLOOD ACADEMY ung name"nagtatakang say ko....Weird nung name....Dugo daw...hahahha

"VLAD hindi BLOOD....As in
V-L-A-D...VLAD "say nya at talagang enespelling pa....

"K....pero Bess talaga bang secret place tawag dito"say ko....di ko pa kasi alam...

"Ang tawag sa lugar na to ay SECRET CITY"say nya...

"Ahhh"yan ang sagot

Hang gang sa nakarating na kami sa academy...Wow ang ganda pala dito lalo na ngayon gabi..

Sabay kaming pumasok ni Bess..at dumeretso kami sa principal office...Nakakapagtaka din na parang alam nya ang daan dito eh alam ko first time namin dito...

So ayun na nga....Pumasok kami sa loob without knocking...At tumingin samin ang principal yata pero ang ganda nya parang nasa 25+ palang ang edad...

Ngumiti sya sabay sabing....

"Sya pala ang friend mo Rona"say ni mam principal

"Ummm yes mam "say nya kaya napatingin sya kay Bess Rona...

"Ohh I see so your miss Ramos right"say ni mam...

"Yes po mam"kinakabahan say ko di ko alam pero I feel something weird here...

"By the way I'm Rowena Di---"say nya pero naputol dahil biglang nahulog ang ballpen ni mam na nasa table kanina na nadangil yata ni besstie...

"I'm sorry po mam"magalang nyang sabi kaya napatingin si mam Kay Bessie...At parang nag uusap sila sa isip  nila...

"So eto na ang inyong class schedule....Magkaklase kayong dalawa dahil parehas kayong transferee"biglang sabi ni mam Rowena

Kinuha na namin ang aming magiging class schedule...

"So tomorrow night na kayo mag start ng class nyo ok...."say ni mam Rowena ..

Nagpasalamat kami then umalis at umuwi ng condo....Pagdating namin dun may dalawang backpack sa sala na may laman gamit at may envelop sa ibabaw ng mesa,nang buksan ko....

MAY LAMAN PERA AT MAY NAKASULAT NA ALLOWANCE KO FOR 1 WEEK...

Nagulat talaga ko...pero pagtingin ko kay Bess di man lang nagulat oh kung ano man reaction....

Hinayaan ko nalang sya...

Nag eat kami ng dinner then natulog na dahil hatinggabi narin.....

Nakakapagod ang araw na ito dahil medyo weird sa principal office kanina at si bestie ang weird din hayyyyy......

ZzzzzzzzzzzZzzzzz

**************************
RONA POV

Hooh buti na lang di ako binuking ni mom Kay bestie....

Kundi ko lang nilaglag yun ballpen sa mesa kanina malamang alam na ni Bestie ngayon na mommy ko yun principal....

Sasabihin kasi ni mom ang surname nya which is Divida....

So yun na nga.....Pagdating namin sa condo...May nakalagay na na gamit namin sa sala at andun narin ang amin allowance for 1 week...Di nako nagulat dahil dun....

Kumain na lang kami ng dinner ni Bess then natulog na.....medyo weird sya ngayon dahil ang tahimik nya...

Pero hinayaan ko nalang....Habang natutulog kami may naramdaman akong kakaiba
Kaya bumangon ako upang silipin at hindi nga ko nagkamali dahil nakita ko si dave sa terrace..

"Anong ginagawa mo dito ?"tanong ko..

"Bakit mo ba sya dinala dito?"say nya

"Hindi ko na kailangan sabihin sayo ang bagay na iyon"sagot ko

"Alam mo ba na magbibigay yan ng gulo dito sa city"pagalit nyang sabi...

"Hindi muna kailangan pa sabihin yan sakin "matapang kong sabi kaya napatingin sya...

"Sa oras na may mangyari dito sa city hinding hindi ako tutulong sa inyo tandaan mo yan dahil kahit pinsan kita hindi pa rin ako tutulong"galit na galit na say nya bago umalis

Minsan natatawa ako sa pinsan ko....oo alam ko na makakapagdala ng digmaan ang pagpunta ng isang mortal dito at higit sa lahat ang babaeng nakatakda dahil sya lang ang pwedeng tumapos sa lahi ng mga lobo....

Pero alam ko din na hindi magtatagal ang digmaan na yun dahil mamahalin rin ng prinsepe ng lobo ang mortal na iyon....

Ang mahirap lang ay ang side ni bess dahil panigurado ako na mahihirapan yun sa magiging sitwasyon nya....

Teka nga parang may nakatingin talaga hang gang ngayon....Sino kaya ang nagsta stalker sakin...

OMG si bess baka nakita nya...Tingnan ko nga....Pagbukas ko naman ng pinto bumungad sya na natutulog...Hayyy ito ang mahirap di ko kasi maramdaman kung sino yun tumitingin samin kasi parang may wall na nakaharang....

At nararandaman ko yun kay Bess pero tulog naman....

Chineck ko muna kung nakasara yun pinto ng terrace saka bumalik sa higaan at natulog...

Pero kung sino man ang nakarinig ng usapan namin sana di yun makalabas sa iba dahil papatayin ko sya kung nagkataun...

Makatulog na nga...

ZzzzzzzzzzZzzzz

***********************
LOUISA POV..

Nagising ako nang marandaman ko na umalis si Bess sa tabi ko...
Tinignan ko muna ang oras at 1:30 na...San kaya pupunta si Bess ng ganitong oras....

Dahan Dahan kong binuksan ang pinto at may narinig akong nag uusap na parang nagagalit...

"Sa oras na may mangyari dito sa city hinding hindi ako tutulong sa inyo tandaan mo yan dahil kahit pinsan kita Hindi parin ako tutulong "say nung boses at parang umalis dahil tumahimik na...tinignan ko si Bess at nakatingin lang ito sa labas

Pero Maya Maya bigla syang lumingon pero di nya ko nakita...Dali dali akong bumalik sa higaan....at nagtulug tulogan...pumasok si Bess then lumabas ulit ....siguro ice check yun pinto ng terrace...Maya Maya din bumalik na ito at nahiga....

At syempre natulog....Kahit ang weird....Isinantabi ko muna ito at natulog dahil may big day ako tomorrow ay....Hindi pala day...
Big Night pala.....

So makatulog na nga......

Zzzzzzzz Zzzzzz

*********************
Author Note

Tapos ko din ang chapter 4 kahit puro weird ang nangyari....

OK moving on na.....Next chapter here I go.....

DON'T FORGET TO SMILE...

MS.LIVI...
          

SECRET CITY(VAMPIRE WORLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon