Kahit na tamad na tamad akong pumasok, pumasok pa din ako. Hindi sa klase ko, papasok ako bilang may-ari ng school. May kailangan akong asikasuhin. Tumawag si Mrs. Denoff sakin at may sinabing may nag rereklamo sa sweldo. Anak ng, ang laki-laki na ng sweldo nila forty thousand pesos yun! Libre pa ang breakfast at lunch nila! Isama mo pa ang meryenda! Anak ng tupa yon! Kasalanan ko ba na ganon lang sweldo nila? Sisihin kaya nila ang DepEd?!
Ipinarada ko na ang kotse ko, kumunot ang noo ko ng makita ko si Jake na nakasandal sa kotse niya at naka tingin sa kotse ko. Problema nito? Bumaba na ako sa kotse ko ng hindi siya tinitignan, tuloy-tuloy lang ako sa pag lalakad, bigla ay hinawakan niya ang braso ko, napatingin ako sa kamay niya. Oo sa kamay niya hindi sa muka niya. Para siyang napaso na bumitaw sa braso ko.
"What's your problem?" I asked.
"M-meg...Let me explain." He said.
"Explain what?" I asked.
"Yung about sa condo ko." He said.
"May gagawin akong importante, Jake. Tyaka mo na ako kausapin." I said and walked away.
I bet he already found out that I went to his condo unit. Whatever, I'll deal with him later. For now, I have to go to Mrs. Denoff's office.
I walked towards Mrs. Denoff's office, nasa labas pa lang ako ng pintuan, rinig na rinig ko na ang mga reklamo. I went in, and she's surprised to see me, Except for Mrs. Denoff, though.
"Ms. Nicholson thank god you're here!" Mrs. Denoff said.
"What is she doing here?" Oh, It's Mrs. Lorein Keet
"I own Mebelle University. So yeah, I have all the rights to be here." Mataray kong sabi.
Nagulat naman siya sa sinabi ko. Tsk, lahat naman nagugulat eh. Nakaka sawa yung ganyang reaksyon.
"So, what's all the blabbering about? Mrs. Denoff told me you have issues with your income, so tell me. Kulang pa ba ang pinapasweldo ko sayo?" I asked.
"It's true. Matagal na akong nag ta-trabaho dito, pero hindi naman nag i-increase ang sweldo ko." She said.
"Anong tingin mo sa school? Kompanya? Pasalamat ka nga at forty thousand ang sinusweldo mo. Sa ibang school, Twenty thousand lang. May kaltas pa. At dito sa eskwelahan ko. Libre ang mga pag kain niyo, kahit kumain kayo minuminuto walang bayad. May lakas ka pa talaga ng loob mag reklamo! Alam mo ba kung bakit hindi nag i-increase ang sweldo mo? Kasi hindi din nag i-increase ang posisyon mo." I exclaimed.
Huminga ako ng malalim at tinaasan siya ng kilay.
"You said, matagal ka ng nag ta-trabaho dito, right?" I asked.
"Oo."
"Then you're fired." Diretsa kong sabi.
"What?!" She said.
"You heard what I said, Mrs. Keet. Kung may reklamo ka sa pa-sweldo ko. Mag hanap ka ng ibang school na pag ta-trabahuhan mo at sa DepEd ka magreklamo, wag sakin." I said and smirked at her.
"Fine! Okay na ako sa forty thousand!" She said.
The hell?! Teacher ba talaga tong taong to?! How can she not know about the salary of the teachers? Ugh, what a stupid bitch!
"Aba, hoy! Pag butihin mo kasi ang pag tuturo mo! Para umaangat ang posisyon mo at the same time umaangat ang sweldo mo!" Sigaw ko sakaniya.
"Wag ka ng mag rereklamo sa susunod! Bwisit to ah!" Sigaw ko ulit.
"Don't tell anyone that I'm the owner of Mebelle University. Kung hindi, wala ka ng ibang mapag ta-trabahuhan kahit umalis ka pa ng pilipinas." I said and went out of the room leaving her dumbfounded.
BINABASA MO ANG
Seducing Professor Alistair
RomanceMegan Nicholson is known as a Bitch Whore Slut Relationship Wrecker Or whatever they may match to her name. Yes she is a bitch, sometimes she doesn't care about other people's feelings. She make their lives a living hell just for her own benefit - j...