Chapter 37 - One step behind

10.1K 224 47
                                    

CON'T.

MIGS

 " Sophie. Whats going on?"  Tanong ko sa kanya. Hindi ko alam kung ano ang mararamdaman ko ngayon. Pakiramdam ko may mali sa mga nangyayari sino ang kasama nyang lalake? at bakit nakakapit  sya sa braso for support? "Who are you?"

Naramdaman ko ang biglang pagka-tense ni Sophie at tinignan nya ang lalaking iyon. Sophie Are you scared of me  now?

I was about to pulled her in my arms when suddenly someone grabs her and embrace her.  And then...... Kiss h--her....

Pakiramdam ko biglang tumigil ang buong paligid ko. Bigla-bigla ay wala akong marinig o maramdaman sa mga oras na iyon dahil naka-focus ang lahat ng senses ko sa babaing mahal ko na hinahalikan ng isang lalaking ngayon ko lang nakita. Sofia... So-phie... Hanggang sa unti-unti ay parang may nararamdaman akong gumuguhit na sakit sa dibdib ko at bumibigat ang pakiramdam ko.  But I cannot  just step back and watch. She's mine. She is my Sofia. Biglang nagdilim ang paningin ko. Kwenelyohan ko ang lalaking humalik sa babaing mahal ko. I pulled him back and drag him at the wall.

" You want to die?" galit na sigaw ko. God know I want to punch the life out of him right now but to my surprise he just smile at me na parang inaasahan na nya ang magiging reaction ko

" Relax man. I'm just kissing my Fiance"

" Gago ka ba? Anong pinagsasabi mo? Gusto mo na bang mamatay?" bulyaw ko

" Migs tama na! " sigaw na Sophie. " Bitiwan mo sya!"

" Don't tell me what to do. This bastard kissed you! without your permission! on top of that in front of me! "

" Miguel bitiwan mo sya. Sya si Wyett Saaverda. Sya ang mapapangasawa ni Sophie" dinig kong sambit ng aking ina. Para iyong bomba na sumabog sa harapan ko.

" What?"

" Nice to meet you man!" ngiting sabi noong Wyett na parang nang-aasar. II'm still grabing his neck pero parang hindi nya pero parang baliwala iyon sa kanya. Kaya binitiwan ko na sya at hinarap si Sophie

" What is the meaning of this Sophie? Fiance? Bakit nandito ang lalaking ito sa pamamahay ko?"

" Because.... Because I... I.."

" Answer me Sophie! Why is he here?" bulyaw ko. God I'm so confused kailangan ko ng paliwanag.

Nakita ko yung lalaking iyon na lumapit kay Sofia at inakbayan sya ng mahigpit

" I'm here to picked her up. You see we have a flight to catch so we're leaving now" nakangiting sabi nya

" Put your hands away from her" sabi ko. I swear I'm about to explode right now but I'm trying my best to hold myself together because of Sophie and because of my mother as well.

" Migs si Wyett... Sasama  ako sa kanya" dinig kong sabi ni Sophie. Umahon lahat ng galit ko
noong narinig ko iyon sa kanya kaya hinila ko sya at kinaladkad hanggang makarating kami sa kwarto ko.

Pagdating namin sa kwarto tinignan ko si Sophie ng mabuti. Ang totoo sobrang nagagalit ako ngayon pero higit sa lahat nahihirapan ako dahil nasasaktan din ako at alam ko sya din.

" Tell me what's going on Sophie. Sabihin mo sa akin kasi iintindihin ko. I will help you "

" Migs I don't wanna be with you. I decided to go back home with Granima and with Wyett" mahina iyon halos bulong pero dinig na dinig ko parin ang mga salitang binitawan nya

" Why?" nilapitan ko sya I lifted up here chin " Look at me Sophie and tell me why. I want to understand. I want to know why change your mind. I want to know"

" Migs" tinulak nya ako at lumayo ng ilang hakbang sa akin " Kailangan ba may reason? I just changed my mind. Naisip ko na before i like you, that I thought I love you pero natauhan na ako in the end na realized ko na I can't live here. Na mas gusto ko pala bumalik sa States kasi ang boring dito"

" Bakit hindi mo sabihin. Bakit hindi mo sabihin na hindi mo na ako mahal para mas madali kong maintindihan" hamon ko sa kanya. I can read her like a book kaya alam kong nagsisinungaling lang sya. There is something wrong but its not our relationship

" How can I say that if from the beginning I really don't feel like it" she said that ,turning on her defensive mode. 

" Who's your trying to convince me or yourself?" bumuntong hininga sya tapos ay inis na humarap sa akin

" Migs please. paikot- ikot lang itong usapan na ito. Tama na ayoko na!" sabi nya kaya hinila ko ang braso nya at hinalikan ko sya.

I kiss her like I am longing for it. I kissed her with all of my feelings and to my surprise, Sophie kisses me back na parang this is what she really wanted to do from the start. When we ended the kiss tinignan nya ako. kitang kita ko ang mga luhang gustong kumawala sa mga mata nya pero she's trying to hold it back.

" I love you, Sophie"



" Stop saying that" sabi nya tapos ay tumalikod na sya sa akin

" Galit ako! Galit na galit ako ngayon. gusto kong wasakin ang mukha ng lalaking yun! Wala syang karapatang hawakan ka! pero higit sa lahat nahihirapan din ako. hindi dahil nasasaktan ako sa ginagawa mo. kundi dahil nakikita kitang nahihirapan sa ginagawa mo ngayon pero wala akong magawa kasi ayaw mong tulungan kita"

" Para san pa?" sabi nya nanatili lang syang nakatalikod sa akin pero kahit ganun ramdam ko parin ang bigat ng nararamdaman nya " Sumusuko na ako Migs" sambit nya ng umiiyak. pakiramdam ko pinupunit ang puso ko nakikita ko syang nahihirapan kaya mula sa likuran nya ay niyakap ko sya

" Sophie. Kung talagang ayaw mo na kasi nahihirapan ka na naiintindihan ko. mahirap pero iintindihin ko wag lang ganito. Ayokong nakikita kang nahihirapan. Please tell you dont love anymore. Just say it and everything will be over between us"

" I.. I dont love you anymore"

Pakiramdam ko ay tinakasan ako ng lakas noong narinig ko iyon. Pumatak ang mga luha sa mga mata ko ng hindi ko napapansin. I should have known this feeling. Hindi na ito bago sa akin. This is what I felt before when Felicity.... when she lef... Pinakawalan ko sya at pinilit kong ayusin ang sarili ko.

" You can leave Sofia" sabi ko pero hindi sya kumilos " on a second thought Goodbye" tapos lumabas ako sa sarili kong silid pababa na ako ng hagdan noong narinig ko ang tawag nya

" Migs I'm sorry" sigaw nya habang umiiyak " I'm so sorry.. sorry hindi ko sinasadya"

" Sophie, I wish I had never fallen for you because of the pain you have caused to me now is unbearable... But then I realized,  If I hadn't fallen for you then I would never know what it was to really love someone this much"

" Migs!" tumakbo si Sophie sa akin at niyakap ako agad " I love you.... I really really love. patawad. Oh God, I'm sorry I can't... God, I can't leave you... I love you Migs I'm sorry"

" Then Don't. Whatever it is that stopping you to be with me we can deal with it together just trust me okay?"

" Okay"

*********

AN:

Hi Guys!

Happy new year!.. sorry ang sabaw ng update. medyo confused kasi ako sa sinusulat ko. 3 senarios kasi yung gusto kong mangyari pero hindi ko pa ma-finalized though I tried my best to this chaper. Sana magustuhan nyo.

Thank you for still not giving up on A Tito's pet.  Kahit na ang tagal ko na huminto sa pagsusulat nandyan parin kayo. For that gagawin ko ang makakaya ko para mapaganda ang story na ito.

Love you guys

A Tito's PetTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon