Tulalang nakatingin sa akin si Megan at Pie bakas sa mga mukha nila ang sobrang pagkagulat at pagkamangha at the same time.
" Ulitin mo nga? tanong ulit ni Megan ito na ang pang apat na beses na pinaulit nya sa akin ang sonabi ko
" I said. I'm getting married.... with Miguel Romano"
Nakita ko syang huminga ng malalin tapos ay inayos nya ang kanyang sarili
" Pie kurutin mo nga ako. Pakiramdam ko kasi ilusyon lang itong mga nangyayari eh"
" Megan.. Seryoso ako" sabi ko nmn
" Let me get this straight" sabat naman ni Pie " Yung Boss natin na sobrang kinaiinisan mo mula ulo hanggang paa ay Tito mo sa step dad mo na nasa ibang bansa. Tapos ngayon naging Boyfriend mo for 3 months na hindi mo alam kung ano ang relationship status nyo until nilinaw nya iyon sayo noong sinundan ka nya sa California tapos pagbalik nyo super in love na kayo at he even proposed to you and you accepted it at ngayon nga engage na kayo and getting married?"
" Yup"
" Excited ka?" tanong ni Pie
" Yup! At super happy din" sagot ko
Doon pa lang lumutang ang mga ngiti ni Pie tapos ay sabay kaming natuwa at na excite
" Masaya ako for you Sophie halika nga hug kita" agad naman akong lumapit sa kanya at niyakap sya.
Nasa loob kami ng kwarto ko at nakaupo sa kama
"Thanks Pie. Sorry kung ngayon ko lang inamin ang totoo kasi ang gulo-gulo naming dalawa"
"Sophie Tito mo si Sir Miguel. I don't know how much you love one another but you should not marry him" malungkot na sabi ni Megan
" Megan." saway ni Pie
" Gusto kong maging masaya kayong dalawa kasi mahalaga kayo para sa akin ni Sir Miguel pero mahirap ang gusto nyong gawin. Hindi magiging madali ang lahat para sa inyo"
" Hindi ko naman sya kadugo eh. Isa pa hindi naman bawal ang gagawin namin meron nga dyan magpinsan nagiging mag-asawa so bakit kami hindi pwede?"
" Megan wag ka ngang nega maging happy ka nalang dahil finally may jowa na si Sir Miguel tapos kaibigan pa natin"
" Sophie God knows gusto kong maging masaya ka ganun din si Sir pero hindi mo maalis sa akin ang mag-alala. Ang sabi mo against ang buong family nyo? So anong drama ng love story nyo parang Romeo and Juliet? Girl tragic ang naging ending ng love story nila"
" O.A naman nito" kontra ulit ni Pie " Ang layo nila sa kwento na yun no. Isa pa wala sa tipo ni Sir Miguel ang suicidal okay! Carry nila yan. Ang importante masaya at inlove sila sa isat-isa"
"Megan thank you sa concern and don't worry handa naman ako sa mga mangyayari. Isa pa hindi naman ako nag-aalala kasi kasama ko si Migs"
"I just want to make sure na ready ka sa pinapasok mo."
"Ready ako basta kasama ko sya" nakangiti kong sabi ang totoo naninibago ako sa sarili ko dahil never naman akong naging open sa nararamdaman ko until now "The truth is hindi talaga ako ganito noon. Maldita ako, pintasera, mahilig akong mag complain at palagi akong umiiwas kapag complicated na ang sitwasyon. I always wanted to run away and leave everything behind. Wala akong pakialam sa ibang tao at puro sarili ko lang ang iniisip ko. Nakakatawa nga dahil I hated Migs kasi isa syang malaking hadlang. I saw him as a big destruction that I can't afford. Dahil sa kanya I always hated to come here. Palagi kong sinasabi sa sarili ko na 1 month lang ako dito. 1 month ko lang titiisin ang lahat ng ito, alam nyo ba, dati ang tingin ko sa sarili ko ako na ang pinakakawawa at api na being here and coming here is the worth thing that ever happened to me. Pero because of Him I've changed. Natuto akong magpahalaga sa mga simpling bagay, natutunan kong mahalin ang sarili ko at magpahala sa iba at makipagkaibigan. Dahil sa kanya nag-iba ang paningin ko sa mga bagay-bagay. Would you believe sa 20 years ng buhay ko kayo lang ang friends ko.
BINABASA MO ANG
A Tito's Pet
RomanceA story of a college student, Maria Sofia 20, who begins a relationship with a 27 year old very successful and powerful businessman, Miguel Romano , who happen to have a dark lifestyle. FOR ADULT ONLY!... KIDS PLEASE DON'T READ