Chapter two- The Unanswered Questions

20 9 2
                                    

Pauwi na ako galing ng school, si Wayne ay sinamahan ko na rin munang mag hintay sa kanyang mommy dahil sinusundo sha palagi after ng school.

Sinundo na siya mga around 6:00 pm ni Tita Melanie.

"Hi tita! Good evening po!" Sabi ko sa kanya after niyang buksan ang windshield ng kotse niya.

"Hi Finn, magandang gabi rin, gusto mo bang sumabay nalang sa amin ni Wayne pauwi? Ida-drop nalang kita sa inyo total dararaanan rin naman namin yung subdivision niyo" Sagot naman ni tita sa akin habang kinukumbinsi na sumama ako sa kanila.

Hay naku tita, alam ko na 'yang style mo. Ako lang yung matinong kaibigan ni Wayne kasi, nung firat time akong nag oo sa alok ni tita na ihatid ako sa amin ay sa bahay nila kami dumiretso at pinakain ako ni tita ng pinakain ng pinakain, hahaha! Ako lang talaga kasi yung matino promise, walang bisyo, hindi sugarol, hindi nambababae (opo, in the real world po, meron pa po talagang mga lalaki na ganito, just open your eyes dude, yung isa nga author nitong story na to e 😂💪✌).

"okay na tita, may sasakyan ako, sinamahan ko lang si Wayne na maghintay sa inyo kasi baka mapaano po itong bestfriend ko, hahaha!" sabi ko naman kay tita na nag so-sound na ayaw ko talagang sumabay sa kanila, hahaha!

"A ok, ganoon ba? Sige, ingat ka sa pag mamaneho ha? Alis na kami Finn!" Sagot ni tita Melanie sa akin.

"ok po tita, kayo rin ho" sabi ko kay tita Melanie.

"Wayne, bukas 'wag ka ng late ha? Hehehe" sabi ko naman kay Wayne ng pabiro pero totoo, sana di na sha ma late, last 2 weeks nalang man e.

"Hahaha! Depende, sige, ingat!" Sabi naman ni Wayne sa akin stubbornly.

"Okie, ingat! Bye!" Sabi ko sa kanila habang kino-close na ni Wayne yung Windshield sa banda niya at umalis na rin sila.

Palakad na ako sa hallway papuntang parking lot kung saan alam ng lahat na aking space yung malapit sa isang malaking puno na kung saan may maraming dahon para pag umaga ay di ma sobrahan ng init ang loob ng sasakyan ko, papalakad ako nun ng nakita ko ulit yung teacher na yun na nakita ko kanina na dumaan sa shortcut door ng math building.

Grabe yung porma niya, naka stiletto heels, wavy yung hair niya na hanggang shoulders lang, naka rayban na gucci, naka pink na lipstick at may hand bag na kulay brown na leather. Habang papalakad sha, pauwi na rin siguro ay nag kasabay kami. Sa kabilang gate ako dumadaan kasi si Wayne ay sa Front gate yun ng school, palaging sinusundo at ako naman ay sa likod ng school dumadaan.

Napaka odd ng pakikitungo ng teacher na yun sa akin dahil ng nag meet kami and ng the same speed na yung walking namin kaya sabay kaming lumalakad ng bigla niya akong kinausap.

"Hi! Fe Stringer but you can call me ms Fe, so kumusta yung brekfast mo kanina? Inubusan ka ba ni Wayne o nag share rin sha sayo? Napaka saya niyong tingnan" sabi niya na nakangiti at inabot kamay ko, nagulat na naman ako ulit.

**** na this, talagang weirdo tong babaeng to, kung hindi to weirdo ay may explanation yung universe bakit naoaka odd niyang makitungo sa akin, o baka sa mga kakilala niya.

Inabot ko yung kamay niya tapos sabay sabing "Hi, Finnegan Carlosse Eniac, how?" Sabi ko sa kanyang may pagkagulat. Ang how na sinabi kong yun ay ibig sabihin, paano niya nalaman yung about sa breakfast ko? Kasi kahit bestfriends kami ni Wayne, parang nagalit ako ng konti, konting konti lang, e ikaw ba naman, sinolo ng bestfriend mo yung pagkain 😂, at how na, paano niya nalaman yung name ko nung una kaming mag kita? As in una palang. How na, paano niya masasabi na masaya kaming tingnan ni Wayne? Stalker ba sha namin ni Wayne e teacher yun e, talagang ginulo niya yung utak ko at plano ko naring sabihin kay Wayne yung mga naganap sa akin, sa amin.

At ang sagot niya ay "Well, by the time I can fully explain all the situation and you understanding everything... accepting the fact that you will remain that way ay you'll be graduating already and walking in our stage and me taking some pictures of you while going down because there'll be no one else to attend your graduation and other thing is, before I can finish all of this is that you'll be standing right next to your bmw with plate number ccy 1021, that your chauffeur drived from your house to your school, which is this school by the way and be going home, and likewise, I'll be going home too so... good bye Finn, I like your name. And see you tomorrow, hopefully. Take care and Drive safely."

**** napa open yung baba ko sa explanation niya na super tumpak, talagang tama lahat. Nakatayo ako ngayon sa harapan ng sasakyan ko na hinatid ni kuya Jeff (yung driver namin). **** pag pasok ko sa sasakyan ko ay napamura talaga ako.

"wtf! How the hell! **** spy ba siya? Bakit niya alam 'yun? Ano ba? Anong nangyayari? Parang panaginip a? Wth!" With matching tawa and kaba and dahil sobra akong amazed. E ikaw ba naman? At saka, 3 years na akong estudyante dito sa school na 'to pero talagang first time ko lang siya makita.

Talagang napaka unlikely and super odd ng mga nangyari. Pero pilit ko nalang kinalimutan 'yon dahil ayaw kong ma taranta or ma stressed or ma hang.

Papauwi na ako ng bahay at sa labas ko nalang ng gate pinark yung sasakyan ko at si kuya Jeff nalang yung pinapasok ko.

Dali daling  akong pumunta sa kwarto ko at nag shower, habang naka upo sa bath tub ko, humiga ako at sinisid ko yung buong katawan ko at pumikit ng aking mga mata, may snorkel (opo, nag so-snorkel po ako, e kayo ba? Pag nagkaroon ng bath tub di niyo i ga-grab yung opportunidad na mag sisid at bumili ng snorkel? Hahaha! 😂) po ako para makahinga ako at inisip ko na yung mga nangyari sa akin, kahit stressful and parang creepy yung nang yari sa akin ay atleast relaxing din, balance lang.

Mga ilang minutes yung nakalipas, nakatulog yata ako sa sobra kong isip sa mga nangyari, nanaginip ako, nakita ko yung katawan ko sa bath tub na nakasisid, nakita ko na bumukas yung mata ko, napakaitim at may ugat rin na visible sa aking shoulders at braso, tapos biglang umitim yung tubig na parang usok, nung nilapitan ko ito ay may kumuha sa mukha ko, may biglang kamay na lumitaw na humawak sa aking mukha at napasigaw ako at nagising, humihingal na ako.

"**** panaginip lang, panaginip lang 'yon Finn" sabi ko sa sarili ko na bumubuntong-hininga na at dali dali akong umupo at kinuha yung snorkel sa itsura ko, buti nalang di ako tumagilid.

Kinuha ko na yung towel ko at after ko maligo ay nag bihis na ako at natulog diretso, nakalimutan ko lang rin naman agad yung panaginip ko dahil marami akong iniisip.

Bukas, sana ma meet ko yung teacher na yun dahil may mga tanong talaga ako sa kanya about sa graduation na kinunan niya ako ng pictures? At, at the same time, sana di ko na rin siya makita dahil napaka weirdo at parang spy ba sha? O hitman? Hitwoman? Hehe, o ano? Bakit ba kasi alam niya yung mga nangyayari sa akin? Napapaisip ako tuloy na kunwari habang nag sa-spy sha sa akin ay may leather coat sha at tinted na glasses at may binoculars, lol, may smoke pipe pa, hahaha!.

Pero before ako matulog, sobrang isip ko sa mga nangyari ngayong araw.

"Haaay, malapit na rin man yung end nung class Finn, malapit na talaga, konting tiis pa" sabi ko sa sarili ko at pilit ko na talagang kinalimutan yung mga nangyari pero if ever na makita ko sha ulit, sana naman ay ready sha para sa mga katanungan ko, talagang iinterviewhin ko sha.

-------------------------------------------------------------

Will add the chapter three if quota was reached, thank you so much!

The OppositesWhere stories live. Discover now