Chapter 6: I like you

277 7 0
                                    

Sabrina's POV

9:30 na siguro ng makauwi kami  ni Blue. Pagod na pagod na ako kaya I wanted to sleep na kaso nga lang pinigilan niya ako and he say na 'we need to talk'  wala na akong nagawa kaya naupo na lang ako sa sofa. We're so quite for I don't know how long. I don't wanted to say something cause I don't know naman kung ano ang dapat pag-usapan namin. Nananahimik lang kami ng bigla siyang magsalita.

"Are you busy?" he asked.

"Yes, I will be busy na this coming days and I'm so tired" I answered.

Pagkatapos niyan e nabalot na naman kami ng katahimikan. Walang ni isa ang nagsasalita sa aming dalawa kaya napagdesisyunan ko na magsalita na.

"What's the problem ba Blue?"

Hindi siya nagsalita kaya nagsalita ulit ako.

"Blue I'm too tired. Let's just talk tomorrow ha?"

Pagkatapos ay umakyat na ako. Sinilip ko siya bago pumasok ng kwarto at nakatitig lang siya sa akin.

***

Pagkagising ko ng 9:00 e nakahanda na ang almusal. Nakaupo na lang si Blue dun at iniintay ako. Sabado kasi ngayon kaya walang pasok.

"Nandiyan ka na pala Sabrina" sabi niya at kumuha na ng plato at iniiabot sa akin.

"Blue, may review pala kami ngayon tsaka may practice" sabi ko habang sumusubo ng bacon.

"Anong oras?" tanong niya.

"10:00-8:00"

"Ang tagal naman nun"

Yeah. Matagal talaga 'yun. Kaso nga lang we need to practice pa kasi next month na 'yun.

"Wala naman tayong magagawa" sabi ko at inilagay na ang pinagkainan ko sa lababo.

Balak ko na sanang hugasan 'yun nang bigla akong pigilan ni Blue.

"Ako na"

"Ako na "

"May practice ka pa"

"Mamaya pa naman 'yun"

"Ako na nga sabi"

"Kulit naman. Ako na nga"

And in the end he won. Halos 10 minutes din kaming nagtalo kaya sumuko na ako kasi baka ma-late pa ako. Paalis na sana ako nang mapansin kong wala si Blue sa sala. Hanap ako ng hanap sa kaniya pero nasa kusina lang pala siya. Nagbe-bake siya ng cupcake at nang makita niya ako e may inabot siyang box. It's my favorite. It's cupcake.

"Thank you"

"You're welcome"

Nginitian niya ako at sumenyas na parang pinapaalis na ako. Umalis na ako at nakarating sa school ng 9:50. Wala pa naman 'yung magte-train sa akin kaya kumain muna ako ng cupcake na gawa ni Blue. Ang cute nung cupcake kasi color Blue. Hahaha. Naaalala ko tuloy siya. Enjoy na enjoy ako sa pagkain ng tawagin ako ng secretary ng principal.

"Ms.Sabrina"

Pinalapit niya ako at pinapasok sa meeting room. May isang lalaki na nandun at nakangiti sa akin.

"He's a 2nd year college din. He will be your partner"

Ah. Okay. Wait. Did she just say partner? Omo! I said no na nga before e. Kulit naman.

"I said I don't want to have a partner before" sabi ko na nakapagpatawa kay Ma'am.

Why is she laughing? She looks like a crazy.

My Ghost Boyfriend (on-going)Where stories live. Discover now