Sabrina's POV
"Sabrina, can we talk?"
"Sabrina, please?"
"Please Sab"
"Sab"
Hindi ko siya pinapansin kasi naiinis ako. Makikipag-usap sa ibang babae tapos ngayon makikipag-bati? Galing lang. Tsk.
"Sab"
Bigla na lang bumukas ang pinto ko at nakita kong pumasok siya.
"Sabi na-"
"Sab, I'm sorry. Nakipag-usap lang naman ako ka-"
"Did you know who is that girl?"
"No."
"Look Blue, you're talking with another girl. And the problem is she's my classmate. Siya 'yung kaklase kong may inis sa akin. I don't know why. Pero kanina lang nung nandun tayo e hindi ka naman nakikipagtawanan sa kaniya. Pero nung umalis ako, aba! Ang bilis mo pa lang makahanap!" sabi ko at umalis na sa kama ko.
Hindi ko alam kung saan ako pupunta. Bahala na. Ang kailangan ko lang naman ay konting time para makapag-isip isip. Tinawagan ko si Sanya. She's my friend na kasi.
"Hello Sab?"
"Can you help me?"
"Café" she said and ended the call.
Nagpunta na ako sa café at nandun na siya. She asked me kung anong nangyari kaya kinwento ko naman sa kaniya.
"Alamin mo muna ang dahilan niya. Malay mo may valid reason naman siya."
"But-"
"No but/s"
Tumango ako at nag-thank you sa kaniya. She's a real friend talaga. Everytime na may problem siya about sa boyfriend niya e palagi kaming nag-uusap. It's been a month when we became bestfriends actually.
"I have to go na"
After naming mag-usap e dumiretso na ako sa bahay. Hindi ko alam kung bakit kinakabahan ako. Basta kailangan kong gawin 'to. Kakatok pa lang sana ako nang biglang lumabas si Blue. Niyakap niya ako at nag-sorry na naman.
"Sorry din kasi hindi kita pinakinggan. Sorry" sabi ko nang makapasok kami sa bahay.
Niyakap niya ulit ako. So nice♥‿♥
"Pero bakit ka nga pala nakipag-usap kay Rein?" I asked him.
"A...e..."
"Sabihin mo na lang"
"E... Ma....maganda siya?"
Ohhhh. So badب_ب
"So mas maganda pa pala siya sa akin? Tsk." I whispered.
Mukha namang nadinig niya 'yun kaya natawa siya. Pinisil niya ang magkabilang pisngi ko.
"Cute cute mo" sabi niya habang pinipisil pa ang pingi ko.
"Don't change the topic" pagsusungit ko sa kaniya.
Hindi naman siya natinag sa pagsusungit ko. Inakbayan niya lang ako at nag-aya na umalis uli.
"Let's continue"
"Huh?"
"Let's go on a date"
Hindi na ako nakapalag pa kasi nakaakbay na siya sa akin. Wait. Sa café na naman? Hahaha. Suki na ako dito.
"Good evening Ma'am, Sir" bati sa amin nung cashier.
"Nice to meet you AGAIN"
Natawa naman 'yung cashier at hiningi na 'yung order namin. Nang makaupo na kami ni Blue e tinanong niya kung ano 'yung again na sinasabi ko kanina.
YOU ARE READING
My Ghost Boyfriend (on-going)
JugendliteraturNahulog ang loob mo sa isang multo. Isang multo na hindi permanente dahil hindi pa naman siya patay. Isang araw, nalaman mo na buhay pala siya. Kasama niya ang girlfriend niya na bestfriend mo pa. Alam nang bestfriend mo na naging kayo dati pero dah...