Chapter 13

3.1K 88 1
                                    

No ones POV.

"LUNAAA" masayang sigaw ng mga lobo at biglang nagsilapitan kay andy.

"L-luna san kapo g-galing?" Maiyak na sambit ng isang bata sa kanya habang lumalapit

Lumambot naman expressyon ng dalaga at biglang lumuhod para mapantayan ang bata.

"Pasensya na kayo ha, nagpalamig lang ako. Alam niyo naman yung nangyari sakin diba? Pasensya kana napo kayo. Halika ka nga. Pa hug si ate luna" sabi niya at binuklad ang mga braso na nagsasabing payakap. Masaya namang yumakap ang bata sa kanya.

"Kumusta naman po kayo dito?" Mahinahon na tanong niya pagkatapos niyang yakapin ang bata. Tumayo na ito at tiningnan ang mga kasamahan.

"Luna naging miserable ang buhay namin noon, dahil nung nawala ka, bigla nalang din nawala ang alpha namin. Palagi ho syang nagmumugtok,umiiyak,umiinom at kagaya nyo po naninigarilyo nadin po sya." Mahinahon din na sagot ng isang kawal.

Bigla namang nalungkot ang dalaga dahil sa sinapit nila. Inaamin niya napabayaan niya ang pack dahil sa sakit na nararamdaman niya, hindi paman sya legal na luna pero tinuturing na nyang pamilya ang pack.

"Pasensya napo talaga, pati kayo nadamay sa kadramahan namin, pero hey, i see you guys training" ibang topic nang dalaga para maiwasan ang kalungkutan sa kapaligiran.

Bigla namang sumigla ang mga kasamahan at sumilay ang mga malalaking ngiti sa labi.

"Kasi po palagi naming sinasabi sa sarili namin na dapat wag kaming sumuko at wag ibaliwala ang pagtulong mo samin, kahit hindi na kami napapansin nang alpha. Dahil ayaw po namin kayo biguin" masayang sagot nang kasahaman.

Ngumiti naman nang pagkalakilaki ang dalaga dahil sa narinig.

"Masaya ako. Kasi hindi niyo binaliwala ang pagtulong ko sa inyo." Umiiyak na sambit nang dalaga. Umiiyak sa kasiyahan

"Ay ano bayan. Nakakaiyak naman, sige na. Magpahinga muna kayo nang dalawang araw sa pag eensayo. At ako na ang bahala sa alpha niyo" bigla namang nagsigawan sa kasayahan ang mga kasamahan. Maya maya ay nagdiwag ito. Kahit simpleng kainan lang.

Naglakad naman papuntang opisina nang alpha ang dalaga.

Naamoy na nya ang napaka bango nang kanyang mate ngunit biglang naglaho ang mga ngiti sa labi ng dalaga nang maamoy nya ang amoy alak at sigarilyo na humalo sa amoy nang mate nya.

Dahan dahan niyang binuksan ang pintuan at ang tumumbag sa kanya ay ang isang basura.

Punong puno nang bote ng alak at upos na sigarilyo ang tumambag sa kanya.

Lumapit sya sa upuan kung nasaan ang alpha.

Nakita nya itong natutulog pero bakas sa mukha ang pagod at sakit na nararamdaman. Dahan dahan naman nyang hinaplos ang mukha nang kanyang mate.

Tinututukan ang bawat pigyora nang binata. Mula sa mata, sa ilong hanggang sa mapadpad ito sa labi. Di niya maiwasang makalunok nang gustuhin niya itong halikan pero pinipigilan nya lang.

Lumayo naman sya agadagad nang makita niya itong gumalaw at umungol, dalidali siyang umupo sa may malayo sa upuan ang kumuha nang isang stick nang cigarilyo at sinindihan niya. Pampatanggal nang kaba lang.

Minamasdan nya lang ang binata nang bigla itong tumayo at parang tumigil.

Bigla namang tumigil at biglang tumibok nang malakas ang puso nang binata nang maamoy nya pinakahinihintay niya. Sinundan naman niya ito at bigla naman syang napatigil nang makita nya ang dalagang naka cross legs habang naninigarilyo. Parang naging slowmotion ang kanilang mundo nang mag tama ang mata nang dalawa.

Parehas nilang ramdam ang bawat tibok at lakas nang kanilang puso. Mga paroparong lumilipad sa kanilang mga sikmura.

"Am I dreaming? Coz If I do please don't wake me up!" Mahinahon na may halong kaba at saya ang nararamdaman.

Bigla namang tumayo ang dalaga at binuga ang huling usok bago pinatay ang sigarilyo sa may ashtray na katabi niya.

Naka cross arms naman syang lumingon sa binata.

"No silly, infact you have a big problem" naka taas na kilay na sagot nang dalaga.

At sa isang iglap lang ay naka sandal na sa pader ang binata habang ang binata naman ay patuloy lang sa tanaw sa mukha nang dalaga

At walang anoman ay hinalikan niya ito.

ALPHA's MATE IS A GANGSTER QUEEN(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon