Chapter 3

1.2K 173 265
                                    

Thena's POV

Kakatapos lang nang klase lunch time ngayon tumungin ako kay Nathan habang kausap niya yung dalawa niyang kaibigan.

Yung katabe ko ito nakaatulog tzk actually kanina pato tulog hinayaan lang ng teacher namin.

Kinuha kuna ang dalawang box na may lamang cupcakes ginawa ko yun para sa kanya pinag puyatan ko yan kagabe para sa kanya yung isang box para sakin yung isa para kay Nathan.

Lumapit ako sa kanya at inabot sa kanya ang box na nakangiti na kinakabahan.

"N-nathan para sayo ginawa ko yan para sayo sana magustuhan mo"ngumiti ako at yumuko sabay abot sa kanya ng box.

Napansin ko biglang tumahimik ang paligid parang walang Tao sa loob pero nandito pa ang mga classmates ko.

Inangat ko ang mukha ko at tumingin sa paligid nakita ko sila na tumingin sa akin.

"Tzk ayoko niyan"sabay sapak niya sa box kay nahulog ito pero d namn siya natapon.

"Woah"

"Hahahaha kawawa d nanamn tinaggap"narinig kung tawa ng babae na classmate ko

"Ay? sayang yung cupcake dre akin na lang"natatawang sabi ni Chester.

"No dapat yan itapon"sabay kuha niya sa box na hawak ni Chester at itinapon sa basurahan agad ko yun kinuha.

"Nathan wag pinaghirapan ko yan kagabi please tanggapin mo kahit ngayon lang"pagmamakaawa ko na pilit pinipigilan ang luha ko na kanina pa lalabas pinigilan ko lang.

"Yuck madumi na yan wag mo nang tanggapin"maarting sabi ng isa ko pang classmate.

Tiningnan niya lang ako sabay talikod at naglakad palabas sumunod naman yung dalawa niyang kaibigan.

Ang sakit na ang sakit sakit,ang bigat bigat ng puso ko parang may laman siyang bato kahit na isa sa mga pagkaen o bagay na importane na ibibigay ko wala siyang tinanggap kahit na isa.

Malapit na akong maiyak habang hawak hawak ko ang box na para sa kanya habang yung mga classmates ko tumatawa silang nakatingin sakin palabas ng classroom.

"Thena akin na lang to"nabigla ako ng may nagsalita at hinablot ang box na dala ko.

Nakangisi pa siya ng tumingin sakin ako naman kumunot lang ang noo ko.

"Sinabi ko ba ang pangalan ko sayo?"takang tanong ko nagtaka kasi ako e kasi bago oa lang siya dito tapos d ko sinabi kung ano name ko diba ang labo?

"Yeah matagal na kitang kilala Thena since birth"sabay ngisi niya "akin na lang to ah sayang eh"at dali daling lumabas ng classroom.

"Since birth? Tzk baliw na yun"sambit ko saka lumabas ng classroom.

Nandito ako ngayon sa likod ng school namin sa may garden na may malaking puno umupo ako sa damuhan at nilabas ang lunch box ko at ang box na may laman ng tatlong cupcakes na gawa ko kagabi.

Nung una sa canteen ako kumakaen tuwing lunch dahil gusto ko siyang makita at sa tuweng doon ako kumakaen napapadalas ko siyang nakikitang may kahalikan halos lahat ng babaeng uma ali aligid sa kanya ay hinahalikan niya sa harap ko pa masakit ang mga makikita ko kaya dito na lang ako at sa tuwing nakikita ko siyang may kahalikan palihim akong lumuluha.

Hindi ko alam kung ano ang hindi niya nagustuhan sakin maganda naman ako,maputi pa,matalino na hindi katulad ng mga babaeng umaligid saknya d hamak na mas maganda ako sa kanila at tsaka ang kakapal pa ng mga make ups nila at yung labi umitim na sa kakapan ng lipstick.

Habang kumakaen at may iniisip ako may biglang tumabe sakin na nakangisi ang mukha.

"Hi Thena"ngiti niya yung kanina si ano sino nga ba yun? Tristan ba yun? Oo Tristan yung name.

Tiningnan ko lang siya ng masama

"Ang sarap ng cupcakes mo ah pwd pahingi pa? ang sarap eh"ngisi niyang tanong sabay kuha sa box ko ng isang cupcakes.

"Hoy ibalik mo yan akin yan"sigaw ko inagaw ko yun pero d ko naabot ng bigla siya tumayo at tumakbo na nakatingin sakin sabayan pa niya ng ngisi at pinandilatan pa ako.

Hindi ako papayag na kainin niya yung cupcakes ko nakuha na nga niya yung para kai Nathan kukunin niya pa? Ughhh naiinis ako sa kanya.

Hinabol ko siya" Hoy ibalik mo yan sabi e "

"Ayoko masarap e"sabay hinto niya at tumingin sakin na nakangisi pa hindi ko namalayang nakarating kami sa loob ng building sa malapit sa canteen.

"Akin na yan"sabay kuha ko sa cupcake galing sa kamay niya at siya nakatingin lang sakin na ngumiti.

Kaya pinahid pahid ko ang mukha ko gamit ang kamay ko baka may dumi ako sa mukha"

Ngumisi siya at kinuha yung cupcake ko galing sa kamay ko ng d ko namalayan.

"Akin na lang to hahahahahaha"sabay kagat niya sa cupcake ko "waaaaaag"sigaw ko kaya lahat ng tao dun sa canteen nakatingin sakin i mean sa amin.

Bumaling ako ng tingin kay Tristan at tinignan ng masama "bakit mo kinaen?"naiiyak kung sabi at naiinis sayang e.

Tapos bumaling naman ako sa mga estudyanteng nakatingin dito kasama na si Nathan at ang mga kaibigan niya glass kasi ang door at ang bubong ng canteen kaya yung iba nakatingin dito Nakita ko si Nathan na tumayo at lumabas ng canteen agad naman sumunod yung dalawa na nakangiti.

"Hoy bigay mo sakin yan"sabi ko.

"Haha ayoko nakagat kuna to kaya sorry ka na lang hahahahahaha"sabi niya.

Biglang may dumaan sa gitna namin ni Tristan napatingin ako sa mga dumaan at napatulala.

Si Nathan at ang mga kaibigan niya "Tzk"yun ang sabi ni Nathan "hahahahahaha"sabay sabay dng tawa ni Chester at Carl.

Hindi ko alam napangiti na lang ako sa inaasal nila "napansin niya ako"tuwang tuwa kung sambit at pero mahina lang.

Napatingin ulit ako kai Tristan na nagpatuloy sa pagkaen ng cupcake ko na nakangiting timing in sakin.

"Augh Bat Ang Kulit Mo?"sigaw ko at tsaka umalis na naiinis.

Bumalik na lang ako kung saan ako kumaen kanina at nagpatuloy sa kaen ng may tumabe na naman sakin at ang lapad lapad ng ngiti niya at siya nanaman si Tristan ka bweset eh hinayaan ko na lang.

"Ugh o ito ubusin muna yan ayoko ng kainin nawalan ako ng gana"tapos i rolled my eyes at nagpatuloy sa pag kaen na naiinis.

"Talaga? Wag na lang baka iiyak ka pag kenaen ko yan"ngisi paren niyang sabi.

"Nang aasar kaba? lumayas ka nga sa tabe ko nabubweset ako sayo e tzk "inis kung sabi.

Ngiti lang ang ginante niya sakin.

"Ughh"yan na lang ang nasabi ko.

Assuming Na Tanga Pa(COMPLETED)Book 1"Editing"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon