THE IMPATIENT PATIENT Part B

1.5K 39 0
                                    

KIEFER'S POV

Tok! Tok! Tok!

Kiefer: Come in.

John Vic: Doc nagpapatawag daw kayo ng nurse na mag-aassist sa inyo?

Kiefer: Yes nagpatawag ako ng nurse pero i am referring to Ly. Hindi niyo bah narinig yun?

John Vic: Narining po pero doc nagra-rounds po siya ngayon eh.

Kiefer: And so?

John Vic: Ako na lang mag-aassist sayo on her behalf.

Kiefer: You know what John Vic, why not replace her in doing the rounds and tell her to report to me.

John Vic: Eh doc bakit bah natin siya iistorbohin kung kaya ko naman gawin yung ipapagawa mo sa kanya? Madali lang naman siguro mag-assist sa inyo.

Kiefer: You really wanna know John Vic?

John Vic: Yes doc because i don't see your point.

Kiefer: My point is, sa kanya lang ako may tiwala since childhood bestfriend ko siya at wala akong tiwala sa ibang nurse dito especially to you. So kung ayaw mong tuluyan kitang tanggalin, just do what i said and stop representing her especially i know for sure that she's not aware of it because you're pissing me off. So get the hell out of my office and tell my bestfriend that i need her right now.

JOHN VIC'S POV

Sobrang init ng ulo ko sa ginawa ng Doctor Kiefer na yun. Kung di ko lang talaga kailangan ang trabahong 'to baka hinamon ko na ng suntukan yun. Pero ako kasi bread winner sa amin plus nandito ang mahal ko so tiis-tiis lang muna. Oo matagal ko nang mahal si Alyssa kaya hindi ko magawang mag-abroad kasi ayokong malayo sa kanya. Kaya lang hindi niya pa alam at wala pa akong lakas ng loob na ipaalam sa kaya ang nararamdaman ko kasi hindi ko pa sigurado kung may chance ako. Okay lang naman kung mayaman siya at mahirap ako kasi hindi naman siya matapobre. Hindi ko lang talaga alam kung pareho kaming ng nararamdaman.

Alyssa: Oh bakit nakabusangot yang mukha mo?

John Vic: Pinatatawag ka nung terror mong childhood bestfriend. Ikaw daw mag-aassist sa kanya.

Alyssa: Ay oo nga pala, nabanggit nga niya pala sa akin kagabi na may procedure siya today.

John Vic: Kagabi? Nagkita at nagkausap kayo?

Alyssa: Yup nagkita, nagkausap at magkasama kami kagabi mag-dinner.

John Vic: Hindi ko ata alam yan at bakit hindi mo sinabi sa akin?

Alyssa: Well ngayon sinasabi ko na tsaka tsaka bakit ko kailangang ipaalam sayo?

John Vic: Ah wala, wag mo na lang pansinin. Ako na lang magtutuloy ng rounds mo at puntahan mo na yun baka sumabog na.

Alyssa: Okay sige pupuntahan ko nah. Palamig ka muna ng ulo kasi mukhang mas mauuna ka pang sumabog d'yan. Pagpasensyahan mo na si Kief kasi ako lang talaga pinagtitiwalaan yun. Eversince naman ganon na siya. Sige na alis na ako.

Sasagot pa sana ako pero tumalikod na siya. Haaayy, kailan ko kaya masasabi sayo 'tong nararamdaman ko para sayo. Sana ganon ka rin sa akin.

JHECK'S POV

May procedure nga pala si Kief ngayon baka may maitutulong ako kaya pupuntahan ko na. Didiretso na lang akong Operating Room dahil for sure nandun na siya. For sure he will be surprised pa nakita ako. Pero ako pala ang masusurpresang makita ang asungot na babaeng 'to.

Kiefer: Oh Jheck what are you doing here?

Jheck: I'm here to assist you Kief. Ahm Nurse Alyssa, why are you here?

KIEFLY ONE SHOTS (A Collection of KiefLy One Shot Stories)Where stories live. Discover now