December 2:part 2

13 3 2
                                    

Lianne


Lumabas ako sa building nila Drake at nagulat ako sa mga taong nadadaanan ko: puro babae na tinitignan ako nang masama na parang criminal. Naglakad ako. Nang parang gumawa sila nang dalawang linya habang naglalakad ako sa gitna papunta sa building namin. Umingay nalang bigla nang magsigaw ang isang babae ng..."Anong akala mo sa sarili mo?" sabi niya at lahat nang mga students ay nag ingayan.

"Whore!"

"Ambisyosa!"

"Feelingera!"

"Pinapaasa ka lang niya!"

Sigaw nilang lahat na hindi ko na nakayanan. Magta-take na sana ako nang isang step para umalis sa gulo nang may tatlong babae na humarang sa akin at linapitan tapos tinalikod nila ako, na rason para makakita ako nang napaka gandang babae na mukhang sinapian ng isang demonya dahil sa itsura nang galit niya. Tumahimik ang lahat. 1...2..."Aray!" sigaw ko, nang sinampal niya ako nang napakalakas, feeling ko dumudugo na yata ang mukha ko eh.

"Layuan mo nga si Drake! Hindi siya bagay sa yo at lalong-lalo na, hindi ka bagay sa kanya!" Sigaw niya, tapos sinampal ULIT  ako ng malakas. Ito ang ayaw na ayaw kong mangyari sa buhay ko: ang feeling na parang gusto mo nang mamatay. "Wala kang karapatan para sabihan siya nang ganyan, ate!" nagulat nalang ako sa nagsalita na babae na sumigaw at pinigilan tong demonyong sumampal sa akin. Tinignan ko yung babaeng sinampal ako at hindi maipinta ng mukha niya ang pagkakagulat nang sinabi ng kanyang kapatid [I assume] walang sabi sabi hinigit ako ng babaeng nagpatigil sa kanyang ate.

I was dumbfounded. "Ano pa bang tinitignan niyo diyan?!" Sigaw ng dumating na babaeng pumigil sa pagkakasampal nung otis sakin. Maganda ka nga pero wala ka namang magandang attitude. Anong klase yun? Nagsialisan yung mga bystanders na to. But there are deeper thoughts in my mind? Sino siya? Bakit ganun nalang siya makapag react when it comes to Drake. I know na there's no label? And I know na wala naman akong ini-initiiate na gawin. It's Drake taking the step. Siguro, oo nga naman. Tama siya. Di kami bagay ni Drake. Magkaiba kami ng estado sa buhay. Magkalayo kami when it comes to appearance and image. I feel so small. I feel so inferior and weak. I promised I will always be strong ever since that 'event' happened to me. "Ate?" Tinitignan ako nung babae. "Ay, sorry" I replied. "Hehe mamansin ka naman oh:(" sabi niya. "I know it's kind rude of me pero I wanna say thank you for a while ago." 

"Huh?" She looked at me curiously but is fascinated at the same time. Hinawakan niya ako sa kamay. "What are you feeling rude of for? Is it for me stopping that girl's slap a while ago?" She asked.

I looked at her uncomfortably "uh, yes kinda" and I looked at my hand that is being held by her's. Tinignan niya Ito bigla at ngumiti nalang ulit sakin. Bumitaw siya "ayy sorry ate, uncomfortable ba?"

"Medyo" I replied.

"I just wanna know, who are you? And how did you make them go away and stop that pretty girl from stopping me just like that."

Tinignan niya ako with awe in her eyes. Bakit parang amazed na amazed siya sakin? 

"Oh, my apologies," she said at inayos niya ang kaniyang damit at tumingin sakin ng deretso. She showed her hand in a way to shake hands with me.

"I'm Drake's sister." She smiled.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 07, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Miracles of DecemberTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon