chapter 22

5 0 0
                                    

Cris pov.

"Ito ba hanap mo?"nang uuyam kong sabi.kaya napalingon ito sakin at sa patalim na hawak ko.

"Lapastangan .ibigay mo yan sakin"nanggagalaite nitong turan na lalo kong ikinangise.

"Sa isang kundisyon pakawalan mo ang mga bata " humagalpak ito ng tawa.

"Sa tingin mo mauuto mo ako bata.hehehehehe hindi!!!"parang baliw na sabi nito saka ako sinugod.one on one ba gusto nya ?sige pagbibigyan ko sya.
Aaminin malakas sya .napaka bilis nyang kumilos.ambang sisipain nya na ako ng mailagan ko ito saka pinaikot sa ige at binitawan .tumayo itong muli saka tumakbo papalapit sakin.suntok sipa yan lang ginagawa nya.
Lahat ng tira nya iniilagan ko lang .

"Lumaban ka bata!!"galit nitong turan .

"Hindi ako lumalaban sa mahina tanda"nang uuyam kong sabi.hindi ako naging handa sa tira nya nasuntok ako nito sa pisnge kaya medyo natagilid ang mukha ko.sinaman tala nya iyon para suntokin ulit ako pero this time sinalag kona hinila ko sya palapit sakin saka tinapat ang punyal sa kanyang puso.

"Ready to die ?"nakangise kong sabi dito.bigla itong nagbabago ng anyo.

"Anak cris .kaya moba akong saktan!"natigilan ako sa aking nakita .nag iba ang anyo nya naging kamukha nya si nanay.medyo lumayo ako ng kunti dito.

"Nanay?"takang tanung ko..saka ito pinaka tignan .nawala ako sa konsentrasyon kaya sinamantala nya itong pagkakataon para saksakin ako buti nailagan ko at sa braso ko lang tumama.

"Hehehehe antanga mo!hindi ko alam na ang  bilis mong malinlang bata"malademonyo nitong turan na ikinainis ko.its my turn now.tinakbo ko ang distansya namin.nangwala na syang kawala tinapat kong muli ang punyal sakanyang puso,nag bago ulit ng anyo but this time si lala nanaman .

"Cris"sabi nito .

"Maaring nalinlang mo ako nung una pero hindi na ngayon.goodnyt.matulog kana tanda "malamig kong saka tinarak ang punyal skanyang puso .natalsikan pa ang mukha ko ng dugo ..
Pagkapunas ko sa mukha ko agad kong nilapitan ang mga bata at dalagita .nakita ko kaagad si elfo.kinalas kona ang mga lubid na nakatali sa mga ito.agad ako nitong dinamba ng yakap

"Salamat  po "sabi ng mga ito

"Walang anuman.go na puntahan nyo ang mga magulang nyo"kalmado kongnturan sa mga ito agad itong nagtakbuhan naiwan lang si elfo .nilapitan ko ito at kinarga .

"Gusto mo bang makawala sa sumpa elfo?"tanung ko rito.

"Opo.kaso wala ng pag asa"malungkot nitong turan..
Binaba ko ito sa lupa.

La dis bak me normal de abo
Bigkas ko saking isip .may biglang nakakasilaw na liwanag ang lumanas dito .
Pagkawala ng liwanag lumantad sakin ang napaka gandang dalagita.

"O my god"gulat nitong turan saka pinagmasdan ang sarili mas man ako namangha sa kanyang ganda .
Tumingin ito sakin ng di makapanila at niyakap ako.

"Sniff.salamat po .salamat ate hulog ka ng langit .salamat po"umiiyak nitong sabi hinaplos ko lang ang buhok nito.

"May isa akong hiling maari bang ilihim mong ako ang may nyang pagkaalis ng sumpa mo?"seryosng tanung ko dito umangat ang tingin nito sakin saka tumango ng tumango.

"Opo opo.promise po ate."nakangite nitong sabi.
Nakaramdam na ako ng panghihina.malakas ang sumpang pinataw sa batang to.naubos ata ang enerhiya ko.

"Ate ate okay labg kayo ??ate ate??"huling linyang narinig  ko bago ako natumba.gusto ko ng magpahinga

*******
"Lolo lolo ok naba sya??"rinig kong ingay malapit lang sakin.

"Oo apo.wag kang maingay baka magising sya"saway ng matanda .dahan dahan kong minulat ang mata ko.nakakasilaw na liwanag ang bumungad sakin.

"Ate ate gising kana .lolo lolo gising na si ate ate"sigaw ni elfo agad itong lumapit sakin.

"Ate anu masakit sayo?"nag aalalang tanung nito sakin.

"Anung nangyari?"walang gana kong tanung dito namilog ang mata nito.

"Hindi aKo nag ka amnisea wala lang akong matandaan"pambasag ko sa iniisip nito.

"Ahh nahimatay ka po kagabi .buti nalang anjan si kuya gwapo sinalo ka kaagad "parang kinikilig pa ito sa binalita .sino namang gwapo ang tinutukoy nito.
Napalingon kami sa pumasok.sila dria .bigla kong naalala ang batang kinulong ko sa kwarto ko kaya agd akong tumakbo palabas ng kong kaninong silid un nakita kopang nag taka ang mga ito.wala akong paki kilangan kong makapunta sa silid ko.pag karating ko dun agad kong dinispell ang spell at pumasok.nakahalumbaba ito sa kama na parang inip na inip..nakahinga ako ng maluwag.nilingon ako nito.
Saka lumapit sakin ng nakasimangot.

"Kala kopo wla na kayong balak ilabas ako dito.gutom na kaya ako"nakapout nitong turan sakin.

"Nakatulog ako.halika kumain kana sa baba"walang pakiilam kong sabi dito ska naglakad papuntang hapag nakasunod lang sya sakin.
Pagkarating namin sa hapag andon sila sky jake at and hari't reyna .
Nakataas ang reynang nakatingin sakin ang mga lalaki naman ay umiwas ng tingin.

"Are you going to seduce us?"masungit na tanunbg ni sky habang di makatingin sakin.kinunutan ko lang ito ng noo sa tinignan ang kabuoan ko.at halos mamula ako sa kahihiyan .

"Who the hell change my clothes??"madiin kong turan .nasa likod kona silang mga babae.

"Anu ako ate madugo na kasi ung damit mo eeh pati narin ung anu mo.kukuha sana kami ng damit sa kwarto mo di naman namin mabuksan kaya pinahiram ako ng damit ni kuya pogi "nahihiya nitong turan sa inis ko naglakad nalang ako pabalik sa kwarto ko .nakakahiya darn.
Long sleeve akong black walang bra at walang short panty lang bweset nakakahiya damn it .
Dali dali akong nagbihis hindi pormal .naka jeans akong black at long sleeve na pang babae .
Saka ako nahihiyang lumabas ng kwarto.
Nasa hapag parin sila at mukhang nagkakatuwaan .
Hindi nalang ako tumuloy dun bagkos nagtungo ako salikod ng palasyo may garden kasi akong nakita dun.
Hindi pa man lang ako nakakalapit aninag kona ang taong nakaupo sa bato .lumapit ako dito saka tumabi sakanya.

"Bakit nadito ka?"tanung ko rito ng hindi tumitingin.

"Anu bang paki mo?"mataray nitong turan.kaya napatawa ako.

"Kahit anung pilit mong mag maldita hindi  kapa rin professional sa ganun"nattawa kong sabi dito hindi ito imimik.

"Hindi ako welcome sakanila.alam mo naiinggit ako sayo kunting araw palang kayong nagkakasama sama mahalaga kana agad sakanila.kahit na tinatabuy mo sila anjan parin sila para sayo.samantalang ako matagal na kaming magkakilala pero prang iba parin ako sakanya.anu bang meron ka na wala ako"seryoso itong nakatingin sakin.tinignan ko langnito saka binalik ang tingin sa langit.

"Alam mo kasi.may dahilan ang lahat .at meron ka na wala ako.kaya magpasalamat kana lang kesa nagrereklamo kapa.lahat ng tao magkakaiba tandaan mo yan" seryoso kongnsabi rito saka tinignan ito sa mata .

" wag mo kong kainggitan dahil lang dun.ang isipin mo paano ka nila matatanggap kong ganyan ang pinakikita mong ugali"

"Eeh bakit ikaw?ansungit mo kaya.tas tipid kapang magsalita anong nagustuhan nila sayo?"parang batang turan nito .napatawa naman ako.

"Kakasabi ko lang mag kaiba tayo.magpaka totoo ka sa sarili .wag kang magpanggap.dahil may konsensya ka  "seryso kong sabi tila natigilan ito .tumalikod nako saka umalis dun.

The Girl In The MaskWhere stories live. Discover now