Criselda pov.
I was walking silently at the branch of the tree.
Yeah nasa taas ako ng puno hinuhuli ang magaling kong alaga ."Lala labas na .kanina pako napapagod kakahanap sayo .pag ako nag sawa iiwan kita dito"banta kong sabi habang palinga linga.
"Ganyan naman kayo .porket pagod na kayo iiwan nyo nalang .pwede namang suyuin muna!"sabi ng maliit na boses sa taas ko and there andon ang magaling kong alaga.
"Pag hindi ako nakapag timpi .susuyuin ko ng alikabok yang mukha mo"
"Kaya mobang saktan ang cute na mukhang to??"hindi makapaniwala nyang sabi saka hinawakan ng kamay nya ang mukha nya.
"Cute??san banda.gumisng kana nga lala .nananaginip kana naman"inirapan ako nito sa sinabi ko.aba tinatarayan nako ng pusang ito .
"Iwan ko sayo .bahala ka jan"masungit nitong sabi saka nag anyong ibon.langya iniwan nanaman ako.naupo nalang ako sa sanga saka tumingala sa langit .
Napaka aliwalas ng langit .halatang masaya si haring araw.
Sana ganyan rin kaaliwalas ang buhay ko.
Ayy teka ako nga pala si criselda michelle villa (read us vil-ya)lumaki ako sa pangangalaga ng aking pinakamamahal na nanay .nakatira kami sa tagong lugar ng lidon .sa dulo ng kagubatan kong saan nakatira ang mababangis na hayop.pero no worries kaibigan kona silang lahat .yeah ganun ako kabait."Hoy wag ka ngang mag sinungaling!anung mabait??"muntik nakong mahulog sa gulat dahil sa biglaang pagsulpot ni lala sa tabi ko.
"Pake moba ?umalis kana nga dito"inis kong turan saka ito itinaboy .so tuloy kona .si lala ay isang pusang kulay puti .nag iiba iba ang anyo nya pag gusto nya tulad kanina naging ibon sya.isa rin syang mind reader and future teller. Ang galing no??ako namn hindi kopa alam yung iba .water lang ang alam ko .sabi kasi ni nanay may iba padaw akong kayang gawin .kaya yun.
"Cris kakain na !!asan ka nang bata ka!cris!!"narinig kong sigaw ni nanay .malapit lang dito ang bahay namin sa kinatatayuan ko .kaya rinig ko talaga samahan mopa ng malakas na bunganga ng nanay ko.
"Nay hindi ako bingi "balik kong sigaw saka nag palipat lipat ng sanga papunta sa bahay.ala tarzan kong nalilito kayo.
Taong gubat ako kaya sanay na sanay ako sa pag akyat at pag palipat lipat minsan nga nag hahabulan pa kami ni lala sa mga puno .hindi namn nag rereklamo ang mga puno.yeah lahat dito may buhay ."Dyosko kang bata ka.pag ikaw nahulog jan"pambungad sakin ni nanay ng tumalon ako sa mismong harapan nito .
"Anu kaba nay!tarzan tong anak nyo saka pag ako nahulog anjan namn si lala para saluhin ako"nakangite kong sabi
"Asa ka .hindi kita kaya nuh saka baka masira ganda ko"reklamo ng madaldal kong pusa
"Ahh ganun .halika at iihawin kita"pilya kong sabi .saka sya hinabol agad namn syang tumakbo sa loob ng bahay.si lala para ko ng kapated kaya ganto kami kong mag bangayan pero mahal ko yang pusang yan .
Habulan lang kami ng habulan .ng mahuli ko ito ay agad ko itong dinala sa kusina"Nanay celda si cris po ohh"sumbong nito kay nanay
"Anu nay ihawin na natin.para may hapunan tayo ??"nakangise kong sabi
"Siga nat nagugutom narin ako"pag sang ayon ni nanay.yan ang nanay ko marunong makisabay
"Panu bayan .payag na si nanay"nakangisi kong sabi kay lala
"Wahhh nanay celda namn hahayaan nyong masunog ang cute na pusang to?"parang batang sabi nito .napatawa namn si nanay pati narin ako.
"Tama na nga yan .baba muna si lala cris kakain na tayo"sabi ni nanay agad ko namng binaba ang nakasimangot na si lala .
"Ayusin mo nga mukha mo .lalo kang pumangit"biro ko.inirapan lang ako nito na nakapag patawa sakin pikon talo ika nga.
Inihanda na ni nanay ang hapag .
Magsisimula na sana kaming kumain ng may biglang kumatok.tatayo na sana ako ng pihilan ako ni nanay"Wag.ako nah.umalis muna kayo dito .dumaan kayo sa ilalim ng kwarto mo cris .alam kong alam mo yun.mag iingat kayo.lala bantayan mo si cris .wag mo syang hayaang bumalik dito hanggat hindi umalis ang mga tao sa labas maliwanag ??nakakaramdam ako ng panganib"nag aalala nitong sabi .pati ako nakakaramdam din.
"Pero nay baka makatulong kami"pagtutl ko sa nais nito patuloy lang ito sa pag tulak sakin sa aking silid.
"Alam kong ikaw ang hanap nila.kaya mag tago ka habang maaga pa .diba napag usapan na natin to .
Kunin mo ang kahon na naregalo ko sayo ng 18 mong kaarawan.pumasok ka sa academy na naka sulat sa papel .laging susuotin ang mask na naanjan sa kahon gamitin mo rin yang pang takip ng kaliwa mong mata yang naanjan na itim para maitago mo ang pag katao mo.mas ligtas ka kong wlang makakakita ng tutuong ikaw .wag kang mag titiwala basta anak mag iingat ka huh.mahal ka ni nanay tandaan mo yan"umiiyak nitong sabi .pati ako humahagolgol na rin niyakap ko ito ng mahigpit .nagulat kami ng makarinig kami ng malakas na pag sabog sa labas .kaya agad akong pinagtulakad ni nanay sa lihim na lagusan palabas ng gubat .nauna na si lala ."Nanay wag mokong iiwan huh??babalik ako.babalikan kita pangako"umiiyak kong sabi saka hinawakan ang kamay ni nanay
"Celda lumabas ka!!ilabas mo ang batang yan"naringi naming sigaw ng isang babae sa labas .kaya agad bumitaw si nanay sa kamay ko .agad nitong sinara ang pintuan ng lihim na lagusan.pilit ko itong binubuksan pero parang may ginamit na spell si nanay para hindi ito mabuksan
"Cris halika na .baka makita pa tayo nila "nagsusumamong sabi ni lala naka anyong tao ito ngayon .hindi ko sya pinakinggan naka tingin lang ako sa butas ng pintuan habang dumadaloy ang masagana kong luha .sinasaktan nila ang nanay ko ng wlng awa.nakikita ng dalawa kong mata kong paano nila pahirapan ang nanay ko
"Sabihin mo samin!asan ang bata??"galit na sabi ng babaeng nakaitim habang si nanay hawak ng dalawang taong makaitim .pinalo nito ng latigo si nanay kaya malakas na napasigaw ito .napahikbi nako ng malakas dahil sa nakikita kong naghihirap ang taong kumupkop sakin .napalingon sa gawi ko si nanay ang mga mata nya ay nag saaabing umalis na kami .kita ko ang hirap sa mukha nito .
"Umalis na tayo .baka mapahamak kapa"nag aalalang sabi ni lala .bago ako umalis nilingon ko muna si nanay napatuloy paring nilalatigo narinig kopa ang sinabi ng babae .
"Dalhin yan sa kulungan at don hayaang mamatay"
Galit yan ang nakatatak sa isip ko.
Maghihiganti ako babalikan ko kayo .lalo ka ng bruha kang nagpasakit sa nanay ko.
Pangako ko yan sa sarili ko.
Napakahina ko hindi ko man lang naprotektahan ang nanay ko.nakalabas kami ng ligtas ni lala .pero ako tulala parin .
Nakita ko ang awa sa mukha nito .umiiyak narin ito .
Agad ako nitong niyakap napahagulgul nako ngng malaks."Napaka hina ko.dapat diko iniwan si nanay don.napaka duwag ko,wala akong kwentang anak"galit ,inis awa poot yan ang nararamdaman ko ngayon
"Shhhh tama na .wag mong sisihin ang sarili mo !hindi mo kasalanan
.ginusto ni nanay ang iligtas ka tayo.kasi mahal nya tayo,kaya gawin mo kong anung guato nyang gawin mo.para naman makabawi ka.andito lang ako .hindi kita iiwan tahan"
"Magsisi sila.wala silang awa .napaka sakim nila ."galit kong sabi habamg umiiyak padin.
"Tahan na .ayusin muna yang arili mo.bukas papasok na tayo .matulog ka muna babantayan kita"
Pagkasabi nya nun.agad akong dinalaw ng antok.siguro dala narin ng pagod.
YOU ARE READING
The Girl In The Mask
Fantasystory of a mysterious girl.a girl with a black mask,a girl who only want is a peaceful life .but it ruined She know everything.