AntonNung makauwi ako sa trabaho wala ang kapatid ko. Di ako nagpatumpik tumpik at dumerecho ako sa police station. Sinabi ko na nawawala ang kapatid ko na si Angelica. Sinabi ko yung lugar ng kaibigan niya. Pero sabi ng mga magulang ay nakaalis na daw. Sabi sakin ng pulis mag hintay at baka natulog siya sa isang hotel.
Hindi ako matahimik hanggant hindi ko pa nakikita yung kapatid ko.
nung minulat ko ang mga mata ko nakalabas na ang araw. Pumunta ulit ako sa prisinto at may nakita silang dalawang katawan sa Sto. Nino street isang babae na 17 na gulang narape at isang lalaki na saksak sa tyan ng syam na beses.
Agad na pinintahan ko at ng mga pulis ang crime scene. Nakita ko ang walang malay na mukha ng kapatid ko. Tinak pang ng puting kumot ang mukha niya "Angelica!" Hinarangan ako ng pulis. "Katapid ko siya!" Pinadaan niya ako at inalis ko ang kumot sa muka niya. Hindi. Sino, sino ang gumawa sayo. "Sino ang... samantala sakanya?"
"27 taon po na si Arthuro Lopez. Patay matapos nasaksak ng 7 na beses sa tiyan."
"Sino ang nagsaksak sa kanya?" Tanong ko.
"Wala pa pong ubedensya
...
isang taon nang lumipas binisita ko ang puntod ng kapatid ko.
At may isang babae na may hawak hawak na bulaklak na nakatayo sa puntod. "Elisa?" Naalala ko ang kababata kong kaibigan.
Tumingin siya sakin at napansin ko na umiiyak siya. "I'm sorry." Niyakap niya ako.
Hindi siya nagsalita ng matagal pero ngumiti siya. "Condolence."
lumuhod ako sa puntod ni Angelika at nilagay yung bulaklak na bigay ko.
"Nakita ko siya." Sabi ni Elisa. "...sa may gusto siyang ipagawa sakin."
Tumayo ako. "Ano?"
"Nakakakita ako ng multo. tuwing gabi umiiyak siya. Tuwing gabi naririnig ko yung sigaw niya." May luha na lumabas sa mga mata niya at sinabi niya. "Dapat niligtas ko siya. "
YOU ARE READING
Philippine Horror Stories
TerrorVote. Follow. Share. :) Iba't ibang mga nakakatakot na stoya. 1. Santo Nino Street [Done] 2. Manika 3. Abandoned School 4. Fantasy World 5. Don't talk to strangers.