Santo Niño Street pt.2

199 2 0
                                    

Elisa


Isa ako sa mga tang pinagkalooban ng third eye. Nakakakita ako ng multo. Nakuha ko ito sa nanay ko na manghuhula. Nanaginip ako, nasaisang steet ako. Walang katao tao, at nakita kong isang babae na nakasuot na puting bistida. Para siyang anghel sa ganda niya. Tapos may nakita akong isang lalaki na patungo sa kanya. Hawak hawak niya ang kutsiyo. hindi ko magalaw ang mga paako sigaw ako ng sigaw na tama na. pagkatapos rape ng lalaki ang babae sinaksak niya yung babae pitong beses. Kinuha niya ang dating puting damit na ngayo'y natakpang nga dugo ng babae.

"Tulong."

Pano?

"Tulong."

Hingal sa pag tayo ko. Nasa ibang lugar na ako. Nasa kwarto ako. Nasa kama ako. Panaginip. Pawis at uwaw tumayo ako at paglabas ko sa kwarto ko nandoon ang ina ko sa hapagkainan hawak hawak ang tarot cards niya. Kumuha ako ng inumin.

"Nanaginip ka nanaman ba, Elisa?"

"Ano ho?"

Nilapag niya ang baraha niya sa harapan ko. "Hindi ka lulubayan ng spirito hanggat hindi mo nagagawa ang sinasabi nila."

"Paano? Wala akong kaalam alam sa pag kuha o pagpatay sa mga multo."

"Ano ba ang inuutos niya sayo?"

"Tulong." Tinignan ko ang nanay ko. "Gusto niya akong tulungan siya."

"Anong pangalan niya?"

"Maria Rosa."


...


Pumunta ako sa kapatid ni Maria Rosa. si Elena

Sinabi ko na gusto kong tulungan ang kapatid niya. Alam ko na mabuti siya kasi naging madre siya ning naka takas siya sa brutal niyang ama. Sinabi ko rin na nakakakita ako ng multo. Ikwinento niya sa kin kung sino ang pumatay kay Maria. Ang pangalan niya ay Jacinto dating kasintahan ni Maria. Upang matahimik daw ang kaluluwa ni Maria kailangan masuot sa katawan ni maria ang damit. Pero hindi matagpuan ang katawan ni maria kaya't hindi magawa ni Elena. Sa isang kalsada daw matatagpuan si Maria Rosa at ang mga dumadaan daw dun ay namamatay. Kaya't  pinangalalan and santo nino street na sinumpaang daan. Kung paano siya pinatay ganoon din niya patayin ang mga taong tumapak sa daang iyon.

...

One year ago.

Pumunta ako sa Batangas kung saan matatagpuan ang kaluluwa ni Maria Rosa. Gabi at walang katao tao.

Tapos may nakita akong babae lasing kasama ng dalawang lalaki. Sinundan ko sila pero huminto ako nung makita ko yung pangalan ng daan. Sto. Niño Street.

Nakaramdam ako ng takot at ng guilt. Gusto kong sagipin yung babae pero paano kung... inisip ko kung tatawag ako ng pulis. Pero naalala ko ang sinabi ni aling Elena sa akin. Kapag nakatapak ka sa daan hindi ka na makakalabas ng buhay.

Rinig ko ang malakas na tili ng babae pero wala akong nagawa. Katulad sa panaginip ko.

Tapos nakita ko ang isang lalaki sumisgaw at tumatakbo. Hinila ko siya palabas sa daan. "Multo!" Sigaw niya.
"May Multo!"
Inalog ko siya "Anong itsura? Babae ba siya?"
Tungo niyang sinabi. "Babaeng may damit na kulay puti. Maganda at makinis pero nung lumapit siya nabalot ng dugo yung damit niya at at..." nanginginig sa takot ang lalaki. "Ang babae? Asan na siya?"
"P-patay."
"Sinong pumatay?" Diin kong sinabi.
Hindi siya sumagot. "Sino?!" Pasigaw kong tanong.
"Si kuya! Pero mamatay din nmn siya dahil sa multo!" Sinuntok ko siya at nawalan siya ng malay. Dinala ko siya sa bahay ko. Dinala ko siya sa nanay ko tapos. Hinulaan niya yung lalaki at nakita niya kung anong nangyari sa utak niya. "Ano nay?"
"Hindi titigil si Maria Rosa. Hindi titigil sa pagdalaw sa panaginip niya. Hanggang mamatay siya sa takot. Kailangan mong hanapin ang katawan niya."
Binigay sakin ni Aling Elena ang damit ni Maria Rosa. Pero hindi ko mahanap ang bangkay.

Dumalo ako sa libingan ng babaeng narape. Sinisisi ko ang sarili ko. Sana may nagawa ako. Sana pinigilan ko sila naligtas ko sana siya.

Nakita ko ang kababata kong kaibigan. Si Anton. Kapatid ni angelica. Nakiramay ako at sinabi ko kay Anton ang nalaman ko. Alam niya na nakakakita ako ng multo. Hindi ko kayang gawin tong mag isa kaya humingi ako ng tulong sa kanya.

Philippine Horror StoriesWhere stories live. Discover now