AN: Sorry sa grammars po!Pagpasensiyahan! Baguhan pa lang po eh.
- Hi guys! Ish is here. Sana suportahan niyo yung story ko, kahit na hindi maganda.
Vote and Comment na din po kayo and kung gusto niyong maging fan. Hihihi! don't worry di ako nangangagat.
Negative Feedbacks are highly accepted,but just know your limits guys!
So, yun lang. Enjoy.Hihihi!
-Ish❤
***********
Chapter 2:Meet UpXyla's Point of View
6:00 AM palang bumangon na ako mula sa pagkakahiga at niligpit ang aking pinag-higaan.
Around 7:00 AM na ng bumaba ako. Nadatnan ko si Mama sa may kitchen, Pine-prepare ang breakfast ko.
"Oh, Anak! Come here and eat your breakfast." I immediately sat on the chair. Gutom na gutom na ako kaya wala nang pakialamanan.
"Pft. You look like a pig baby. Dahan-dahan lang sa pag-kain."I nodded as an answer. Inubos ko muna yung pagkain na nasa loob ng bibig ko.
" Ma, you said you want to tell me something. What is it Ma?" I asked. She looked at me throwing a confused look.
I rolled my eyes. I get it. Nakalimutan niya. "Nah, Neverm---" Hindi ko natuloy yung sinabi ko kasi sumingit si Mama.
"Shoot! I forgot!" She looked at me. Tsk. As always.
"Sorry baby, I forgot. Hehehe?" tumawa si Mama ng alanganin."Ano kasi, Baby Xy, Umuwi ka ng maaga mamaya ha? kasi we will be having a dinner with the Del Valle and also you will meet your soon-to-be. Is it ok with you?" Sabi niya. I just nodded 'cause I really can't find a words to say.
"Well then, It's settled. Thank you baby." Mama smiled at me, I smiled back. Masaya na akong nakikita si Mama na walang pinapasan na problema.
"Ma, kailan po ba natin bibisitahin si Papa? Kailan po ba si Papa maooperahan, Ma?" I asked. Sandaling natigilan si Mama sa pagsubo.
"Apparently, Maooperahan siya, si Papa mo pagkatapos ng wedding niyo." Mama answered.
"Antagal naman po ata no'n Ma?" kung ooperahan si Papa pagkatapos ng wedding, magiging Successful kaya? Antagal eh.
"Yeah, so that's why Me and Nami decided na next week na ihe-held yung wedding niyo ni Liam." Mama answered. *sigh* mukhang wala na akong kawala.
"Ok" I answered.
Pagkatapos kung kumain, Umalis agad ako sa bahay at naglakad pa-school.
At exact 7:50 AM, nakarating ako sa school. Tinahak ko ang kahabaan ng hallway papunta sa East Side, nando'n kasi yung room ng mga 4th year.
Pagpasok ko sa room tumambad saakin ang mga silyang wala na sa tamang kinalalagyan, mga kaklase kong lalaki na nagbabatuhan ng mga papel. Tsk. As Always.
Mga 4th year na pero kung umasta parang mga Kindergarten. Tsk.
"Yow Xy. What's with the face?" bati saakin ni Claire. Claireena Mendoza, One of my Bestfriend here in Macklemore High.
"Tsk, Bakit ang kalat nanaman?!"
"Woahh! Easy! Pres. di ka pa ba nasasanay diyan sa mga kaklase natin?" Claire asked. Claire calls me Pres. Tsk. Because I act like a President 'daw'. Do I look like a President? I mean, act like a President?
"Tsk." Simpleng sagot ko sa kaniya. Pumunta ako sa harapan."Your Attention please?"Natigil naman sila at tumingin saakin. habang ang iba naman ay umupo." So, as you all can see, medyo minsan na lang si Ma'am pumasok, it is because may sakit ang kaniyang anak. Binilin niya saakin na ako muna ang bahala dito." I smiled brightly.
"So, ako muna ang mamahala dito at--" tiningnan ko sila isa-isa."ako ang masusunod dito."
Nakangiti lang yung iba habang ang mga boys naman ay kala mo pinagbagsakan ng maraming sako ng semento dahil hindi maipinta ang mga mukha. Hahaha!
"Woaahh! Yeah! Wala nanamang mag-iingay! Yes! Makakapag-pahinga na sa wakas ang tenga ko!Woah! " exaggerated na sabi ni Claire. Tsk. Baliw.
"Basag nanaman ang mga boys ngayon! Hahaha! Kawawang mga nilalang! " ani ni Ley. Leyshira Matthews.
"Heh! Tumahimik kayo!" kontra naman ni Clause. Clauseero Magallanes.
"Sus! Takot lang kayo!" pang-aalaska naman ni Lin. Zarline Lee.
"Shut up everyone! baka gusto niyo nanamang maparusahan. *evil smile* Ano tatahimik kayo o tatahimik?" I said plastering an evil smile. Tumahimik naman sila.
If you're wondering kung papaano ko napapatigil ang mga boys ng klase. Simple lang, dinadaan ko sila sa dahas, kaya ganiyan na lang sila kung makapag react.
Bumalik ako sa pagkakaupo at tahimik na pinagmamasdan ang aking mga kaklase. May sarili silang mundo.Buti nalang at hindi na sila maingay. Makakapag-pahinga na din sa wakas ang mga tenga ko.
********
Dismissal. Pagkatapos ng klase namin diretso na ako pauwi.
Pagpasok ko pa lang sa bahay, nakita ko na si Mama na nakabihis na.
"Ma, ba't ang aga mo namang magbihis?"
"Haynakuu! Anak! Wag na magtanong. Magbihis ka na bilis!"
Tinulak-tulak ako ni Mama papasok sa loob ng kwarto ko.
"Magbihis ka na ha? Dapat maganda ka mamaya." sabay sarado ng pinto.
Hayst! Ano pa ba ang magagawa ko? Si Mama na nagsabi, kailangan sundin.
Nagbihis na ako. Sinuot ko yung favorite dress ko na kulay blue, 2 inches above the knee ito, pabagsak din yung palda nito.
Naglagay din ako ng light make up lang and I tied my hair into a messy bun.Pagkatapos kung magbihis, bumaba agad ako at nadatnan ko si Mama na naiinip na.
Lumingon si Mama saakin, Hi-nead to toe ako ni Mama. Nag lighten-up naman ang mukha ni Mama.
"Wow! Baby why so gorgeous?"
"Ma naman eh!"
"Hahaha! Mana ka talaga sakin!" Tsk. Grabe! ang hangin naman ng Mother ko.
"Lika na baby, Naghihintay na si Liam sayo." Sabi ni Mama sabay smile.
Hayst! This is it! Mame-meet ko na siya! Sana lang mabait!
*************
BINABASA MO ANG
Behind the Glasses
Teen FictionBehind the Glasses, lives a different person, Behind the Glasses, lies a man with full of secrets, Behind the Glasses, Darkness dominantly reign, taking over his feelings. Behind the Glasses by: IshLovesConan (Ish)