Chapter 3: Meet Up (2)

13 3 0
                                    

   AN: Sorry sa grammars po! Pagpasensiyahan! Baguhan pa lang po eh.

                   ***********
Chapter 3: Meet Up(2)

         Xyla's Point of View

"Good Evening Ma'am" bati saamin ng waiter ng Restaurant.

"Ah, hinahanap namin ang table na pina reserve ni Natsumi Del Valle?" tanong ni Mama.

"This way Ma'am!" ni-lead kami ni kuyang waiter papunta sa table namin.

Pagdating namin do'n, May nakita akong babaeng kumakaway. I think it's Tita Natsumi. She's beautiful, No scratch that, She's Gorgeous.

"Kaila, Over here!" Tita Natsumi.

Lumapit kami dun ni Mama, napansin ko yung katabi ni Tita Nats. O-M-G! Ang wafuu! he looks like a powerful man. I think it's Tita Nats husband.

"Oh My God Kaila! It's been a long time since we've met and Gosh! you're still beautiful!" Tita Nats said.

"Anong been a long time ka diyan, Nung isang araw lang nag meet tayo ah!" Mama said.
Napakamot naman si Tita Nats sa kaniyang batok at nag-peace sign. Childish.

Lumingon si Tita Nats sa direksiyon ko.

"Oh! Kaila is that your daughter? Gosh! She's beautiful just like you!" pam-puri ni Tita saakin. Lumapit si Tita. "Hi! your pretty! What's your name?" Tita Nats.

I smiled."Xyla po, Xyla Shanelle."

"Your name is pretty too, for sure my Son will like you. By the way my name is Natsumi Del Valle." Tita Nats smiled and continued. "and that guy over there *turo dun sa lalaking katabi niya kanina* That's my husband. Handsome right? Hahaha! His name is Skyler. His name is handsome too, right? Hahaha! I know!" Tita Nats said. Madaldal din pala si Tita. Halatang halata.

Pina-upo ako ni Tita at tumabi na din siya sa asawa niya.

"Hi there young lady! My name is Skyler Frost." Nagulat ako ng biglang mag-salita si Tito. Nahalata ata ni Tita at binatukan niya si Tito. "Aww, Wife what was that for huh?!"

"Tsk. That's for making Xyla shocked." Tita Nats answered.

"Tsk, it's not my fault wife. It's not my fault if she was shocked because of my face--"

"because of your ugly face?"

"No, because of my handsome face"

"Says who? She must be blind"

"So it means your blind?"

"of course not, maybe you're the one who's blind here"

"How'd you say so?"

"You asked me if I'm blind. Your question is so stupid, can't you see that I--"

"Guys, may tao pa dito, Hello" Mama waved her hand.

Tumigil naman sila at parang nahiya.

"Sorry Kai." nakatungong sabi ni Tita.

"It's ok Nami, but wait-- where's your son?" Mama asked. Oo nga, wala naman akong nakitang ibang lalaki dito, except kay tito. Tsk. Sabi ni Mama naghihintay na saakin, mukhang ako naman ang maghihintay dito. Tsk.

Habang nag-uusap si Mama at Tita, bigla namang nagsalita si Tito.

"Hey there Young Lady! Sorry for my manners a while ago."

"It's ok Tito."I simply answered.

" Your beautiful, What's your name?"

"Xyla Shanelle po Tito." I answered with a smile.

Tito smiled." I think my Son and you good look together."

Mano-nose bleed ata ako dito. Hindi ba sila marunong mag- Tagalog? Haller! nasa Pilipinas po tayo. Ang sarap sabihin kaso nakakahiya.

"Hehehe! Thanks po Tito."naka smile kong sabi.

"Don't call me Tito, from now on call me Daddy." Tit-- I mean Daddy said while smiling.

"Yeah, Baby Xy, call me Mommy too or what ever you want just don't call me Tita." Tita said err-- Mommy.

Lumingon ako sa direksiyon ni Mama, only to find out na, nakatingin pala si Mama saakin habang nakangiti, pero mahahalata mo sa kaniyang mga mata ang, Guilt, I think.

I just smiled. Tumingin na lang ako sa labas, nasa gilid kasi ako kaya kita ko yung view sa labas.
Refreshing. Different lights, Big Hotels, Bars, Condominium, and etc.

"Hey! Wife! where's Liam? Did you already texted him?! That boy!" Tito asked, or should I say Daddy.

"He's already on the way, Hubby"
Tita answered.

Napa-buntong hininga na lang si Tito, A deep one. Parang ang laki ng pinapasan na problema ni Ti-- este Daddy.

Tatayo na sana ako para lumabas kaso--

"Mom, Dad, Tita, Sorry I am late."

Nang may narinig akong boses mula sa likod ko, medyo naging stiff ang katawan ko,bumagal din ang paghinga ko. Ito na ba yun? Siya na ba to? to confirm my hunch,I turned around and I saw an Angel. Ohmy! Why so handsome? He's wearing a Blue T-shirt, a ripped jeans, a high cut pair of shoes color black, and a Nerdy Glass. Gosh! Kahit na may Nerdy Glass siya, Gwapo pa din siya, hindi nabawasan, more like nag-padagdag pa sa appeal niya. Wala bang pangit sa angkan nila? God! dito palang Gwapo na, what more kung ma-meet ko na yung mga pinsan, pamangkin at buong pamilya nila. God! baka ma-OP  ako dun.

"That's ok, Liam." Mama said while smiling.

"Oh! Baby Liam meet your soon-to-be wife, Xyla Shanelle."

"Hi! My name is Liam Izrael." lumapit siya saakin, nag-lean down siya,medyo napaatras ako.
" and,you're Beautiful, Wife."
Ohmygod!

                    ************

Behind the GlassesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon