LEONA'S POV
"Oh..anong problema mo?..ba't naka simangot ka..eh ako nga tong binabaan mo ng phone tapos ikaw pa nakasimangot.. " -Alfea
Sino ba naman di nakasimangot kung umagang-umaga ay mag nang-iinis sayo..alangan namang maging masaya ako sa ginawa niya..sabihan pa ako ng rude, eh mas rude nga siya..humabol pa ng wala ba daw akong pinag aralan..
Obvious naman na meron..ano pa nga ba ginagawa ko dito..diba pag-aaral?..
eh di siya yung walang pinag aralan..
Ba't di ko nga ba sinabi sa kanya yan kanina?..
Sumasagot naman talaga ako pag ganun at tiyaka di ako nagpapatalo pero kapag siya yung nakakausap ko, madali akong na iinins..nawawala yung timpi ko..
" Oh..sumagot ka nga..para namang hangin lang kinakausap ko neto.. " -Alfea
-____-
" It's nothing " -ako
" Nothing..eh ganyan ka nga..tapos nothing lang sasabihin mo..are you sure you're okay?.. " -Alfea
Wala nga eh..kulit naman neto..
" *sigh*..best friend mo nga ako pero pag dating sa mga ganito, di mo sinsabi sakin..sinasarili mo lang..nakakatampo ka na ah..sinasabi mo nga yung problema sa school pag kailangan mo yung tulong ko pero di naman lahat yung sinsabi mo..yung part lang kung saan kailangan mo yung tulong ko...pagdating naman sa sarili mong problema, di mo man lang sinasabi sakin..nakakatampo ka na talaga.. " -Alfea
Hmmm..
Sorry Alfea..ayoko lang madamay ka sa mga problema ko at tiyaka ang babaw lang nangyari ngayon..parang nasira lang yung araw ko..di ko na kailangang sabihin sayo yun..at di rin ako mahilig mag share ng problema ko sa iba..di ko alam kung pano at saan ko sisimulan..
Ganito na ako mula pagkabata..tumayo ako sa sarili kung mg paa at kung hanggang kaya kung lutasin yung problema,di ako humingi ng tulong..kahit sa pamilya ko..
I'm sorry kung parang ang cold ko sayo..
" Hayzz..nevermind na nga lang..magsisimula na ata tayo..anjan na sila oh.. " utal nalang ni Alfea ng di ako sumagot..
Nakita kung nagsulputan yung mga nanalo sa auction..
Nasa gitna kami ni Alfea..yung position namin parang pa curve..nasa tabi ko yung mga lalaki at nasa tabi naman ni Alfea yung mga babae..nakahawak ako ng bouquet of roses para ibigay dun sa magiging partner ko..Dala naman nila Alfea yung flower bracelet para sa magiging partner niya..ganun din sa mga kasama namin at pati na rin sa mga partner namin..pareho kami ng kulay nung bulaklak para malaman namin kung sino yung magiging partner namin..
" You're going to like this.. " bulong ni Alfea sakin..
Napangiti ako ng makita ko kung sino yung magiging partner ko..
Difinitely!..I'm going to enjoy this..
Akalain mong siya pa magiging partner ko..
Nilapitan ko siya..
" Hello..Ms. Chezka..For you.. " -ako
Sabay abot ko dun sa dala kung bulaklak s kanya..
Ang swerte ko nga naman at di na ako mahihirapan pang lapitan siya at suyuin siya..
Ngumiti siya..
" Thank you..by the way, Chezka is fine...just call me that..and can you give me your wrist please.. " -Chezka
" Sure.. " -ako
^____^
Inabot ko yung kamay ko sa kanya at tinali naman niya yung flower bracelet sakin at inalalayan ko siyang umupo dun sa magiging table namin..
Fake smile nga pala yung pagkakangiti ko sa kanya..ganito ako pag sinusuri ko pa yung tao..parang double personality lang pero di madalas..pag kailangan lang, gaya ngayon..nakuha ko ata kay dad..yun yung dual personality..
Nag usap kami tungkol sa school..mostly about sa sarili niya gaya ng kung gaano siya ka popular sa school at naging leader sa cheering squad..nakikinig lang ako sa kanya..medyo boring na nga..pero sanay na ako sa mga ganito sa kakausap sa meeting namin sa company..pero mas worst ata toh..mas gusto ko pang makinig sa meeting..pero alteast madaldal siya at madali kung makukuha yung information na kailangan ko sa kanya..
Salita lang siya ng salita hanggang humantong siya tungkol sa family niya..
" So dalawa lang pala kayong magkakapatid at umuwi siya ngayon galing sa main school ng Rose Academy for vacation.. ' -ako
" Yes..pupunta din siya ngayon dito..ayaw nga niya nung una pero dahil sa di niya ako matiis,pumayag nalang siya..and I want you to meet him.. " -Chezka
Bigla niya hinawakan yung kamay ko na nakalapag sa mesa..
Ang bilis naman neto kumilos..di talaga nagsasayang ng oras..
Sa pagkaka alam ko, may boyfriend siya dun sa isa sa varsity ng basketball team..hiwalay na ba sila nun..oh talagang ganito lang ugali niya..parang laro lang sa lahat sa kanya..
Di eto epektibo sakin..
I'm a girl in the first place at kung naging lalaki man ako, di ko siya papatalon..pero sasabayan ko lang siya hanggang sa makita ko yung kapatid niya..
Yes her brother 'RYAN JAMES OWEN' isa sa pakana sa pakawala ng RA ring..na siyang dahilan kung bakit ako nadito ngayon..
RA ring..one of the most treasured items..the symbol for the Rose Acady heir..ibinibigay eto ng mga heirs ng Finian's group for generation at bawat negosyo ng group na eto ay may symbolo such as schools,companies,hospitals,resorts,etc..
Hindi naman nila eto magagamit pero hangga't wala eto,hindi matutuloy ang ceremony..ang pagpasa ng negosyong eto sa panibagong heir and that is me..so I have to find that ring no matter what..
I swear..
BINABASA MO ANG
My Disguised Princess
RomanceLeona is an only child and the only heir of the rose academy and other companies they own.. beautiful rich talented and smart lahat nasa kanya nah..perfect nga sabi ng iba..princess kung tawagin..ngunit...