A/N: DO NOT READ IF YOU HAVEN'T READ THE PART1!
~continuation~
Nag ddrive na ako sa compound namin ni Tigs. Tama kayo, si Tigs ang isa ko pang katipan maliban kay Bang. Matagal na naming tinago ni Tigs ang aming relasyon. Maski kaibigan at pamilya ay walang alam sa kung anong meron sa amin. Ang alam lang nila ay kami ay mag childhood bestfriend lamang.
Pagka pasok ko sa bahay namin, agad kong napansin ang mga nakasaradong ilaw, tahimik din. Ay siguro nasa seminar pa siya sa Bataan. Hanggang bukas pa nga pala ang seminar niya. Pumasok na ako sa pintuan at inilapag ang backpack ko sa couch at dumiretso na sa kitchen para uminom ng tubig. There's something in me that makes me feel so guilty sa nangyari sa amin ni Bang kanina but at least I'm free right? Tigs and I are free! Finally.
Wala pa ngang tao dito sa bahay namin kaya naman lumabas ako at nag libot sa buong compound nang may narinig akong medyo di kaaya ayang tunog. "VIC!! LUMABAS KA DIYAN! LETS TALK ABOUT THIS PLEASE BABY?!" Tangina, paano niya nalaman to? Ay putcha nakakahiya sa mga kasama namin sa compound huhu. "VIC LUMABAS KA DIYAN PLEASE!! MAGPAPAKAMATAY AKO PAG DI KA LUMABAS DIYAN!" Hayy I have to make my decision right now. Pupunta na ba ako sa gate? Hayy sige na nga nakakahiya na sa mga kapitbahay eh. "VIC!!!"
"Bakit ka nandito ha?! Akala mo ba hindi kita mahahanap? Leche ka dinetect ko yang kotse mo! At bakit ka may bahay dito? Sino kasama mo? May iba ka noh?! Sabihin mo Vic! Ano meron bang iba?!" Galit na galit na siya. Kung gaano na kapangit ang mukha niya kapag hindi galit, nako 10x more ang kapangitan niya ngayong galit siya. Nakoo monster!! 😰 Pero hindi ako mag papadaig. "Bang, we just broke up a while ago. You don't have the right to talk to me like that. And who cares if I already have someone? At least I found the right man who fits me so well rather than being your other half. Goddamn this relationship Bang! You treated me like a prison, like a puppet. This conversation is done. I don't want to talk to you anymore." I said calmly but with diction. Naka kunot lang ang kanyang mga kilay habang nanggagalaiti sa galit. Siguro nga bobo talaga to sa english walang naintindihan sa mga sinabi ko. Paalis na sana ako nang hawakan niya ang braso ko at sinampal at kinalmot niya pa ako. Sasabunutan pa sana niya ako kaya nag taklob na ako ng mukha gamit ang aking mga kamay at tumungo at nag handa ngunit tila'y wala akong naramdaman na sabunot sapagkat may nararamdaman akong naka harang sa harapan ko at nakahawak sa aking beywang. "STOP!" Sabi ng taong pumuprotekta sa akin. Lalaki siya at sa pag kakaalam ko, napaka layo ng boses niya kay Tigs na aking kasintahan. I tried to peek and see him pero tshirt lang ang nakikita ko dahil sobrang lapit lang namin sa isa't isa. "Ikaw ba? Ha?! Ikaw ba yung ipinalit sa akin ni Vic? Tangina mo hindi siya sasaya sa etits mo, gago! Mahilig yan sa puke!" Sabi ni Bang. Walanya napaka war freak talaga at grabe di na nahiya dito pa talaga sa compound 🙄 "You know nothing Miss." Sagot ni Kuyang nag tanggol sa akin. "Ahhh. Sa tingin mo may alam ka? Ha?!" Pag babalik ni Bang. Nako gg na si ante paktay tayo diyan mga bes nangangain to ng buhay!! "I do believe that my girlfriend just broke up with you and that's basically enough for you to shut up your prattle mouth and leave." Sabi ni Kuya. Nagulat naman ako sa 'girlfriend'! Di makatotohanan yon jusko! Hindi ka si Tigs noh?! Myghad ang intense po!! Bili na kayo ng popcorn!! "Hindi pa ako tapos! Mag hihiganti ako Vic tandaan mo yan!" Muling harurot ni Bang kay Kuya. Umayos na ako ng tayo sa likod ni kuyang knight and shining armor ko kaya naman napalingon siya. Inayos ko ang damit ko at buhok at tumingin sa direksyon niya. Hindi siya katangkaran ngunit mas matangkad siya sa akin ng siguro mga 2 inches lang, ang mga mata niya ay parang may halong ibang lahi, ang ilong niya ay medyo malaki ngunit dalang dala niya ito at bagay sa kanyang mukha, ang labi niyang nakakaakit at mapupula -- "Hey, I said are you okay?" Tanong niya sa akin habang hinahawakan ako sa balikat at ibinabaling ako sa iba't ibang direksyon na parang may tinitignan siya sa akin. "Ahh- uhmm O-Oo" sagot ko. Bigla naman niyang hinawakan ang pisngi ko. Feeling ko namumula ako. Besh ang cute kasi eh ni Kuyang Knight and shining armor ko. Ehe. "Tsk tsk ayan may sugat ka. Kinalmot ka ba niya?" Tanong niya. Napa ngiti na lang ako ng kaunti.
YOU ARE READING
Behind The Scenes
FanficA collection of UAAP (couples) one shots. Not just ordinary one shots but, Feisty, Sexy, Hot and Mischievous one shots!