Andrea's POV
1 week na ang nakakalipas since di pumapasok si Patrixia.
Ano kaya nangyare dun?
Hindi na ako nagtanong pa bagkus ay ako ang nagimbestiga.
Sa pag lakad ko papuntang hardin ng school na ito ay namangha ako sa paligid.
Malawak at malinis ito. Puno ng mga puno.
Sa pag mamatyag ko ay nakita ko ang principal ng school na si Mr Gevarra na kausap ang isang police.
Nagtago ako at pibakinggan ang bawat usapan nila.
Sa aking pagmamatyag ay mukhang pribado ang pinaguusapan nila.
Sa pangalawang tingin ay nakita ko si Mr Gevarra na nagabot ng envelope. Nung binuksan nung police ay nakita ko kung anong nasa luob.
Pera.
Hindi na ako nagtaka sa ganitong eksena.
Repotasyon kase ang pinoprotektahan ng school na ito. At iyon ang ikinagagalit ko sa ibang tao. Kahit ganto kame kayaman ay hindi ibig sabihin ay takas na kame sa mga problema.
Nung umalis na ang police pati si Mr Gevarra ay tumayo na ako.
Pagkatalikod ko ay bigla akong nagulat.
"Uy!" Sigaw ko.
"Uy ka ren." Sabi neto. Walang iba kundi ang lalaking nkakainis.
Si Calix ulit.
"Anong ginagawa mo? Pinapakinggan mo sila? Delikado yan..." Sabi neto.
Inirapan ko sya.
"Bakit ba?"
Hinila nya ko papunta sa bangko na nasa bandang kanan.
"Wala." Sabi neto.
"Inaaksaya mo lng oras ko eh." Sabi ko sabay alis dito.
Sge na. Masungit na ako. Pero ayaw ko lang na makita nila kahinaan ko.
Britt's POV
"Guys patay na daw si Patrixia!" Sigaw ng kaklase nmin.
Tumayo ako bigla at lumapit sakanya.
"Ano?!" Tanong ko.
"Napatay sya sa bahay nla. Kaya may murderer sa kanila." Sabi pa neto.
Nagtaka ako. Sino huli nyang kausap? Ang natatandaan ko ay huli nyang kausap si Andrea.
Tama.
Pinaupo lahat ni Cristine at inagaw nya ang pansin ng klase.
"Ang natatandaan ko ay si Andrea ang huli nyang kausap. Tama?" Pagtanong neto.
"So ibig sabihin. Pangunahing suspect ay si Andrea. Tama?" Tumango ang lahat at iba naman ay tumawa.
"Andrea! Anong ginawa mo kay Patrixia hah?" Sigaw nung si Lucy.
"Wala akong ginawang masama. Kung gusto nyo paghinalaan nyo ako. Basta ang alam ko wala akong ginawang masama." Sagot neto.
"Kung wala... Bakit ikaw ang huli nyang kasama?"
"May tinanong ako." Tipid nyang sagot.
"Gusto nyong mlaman kung bakit??" Inagaw naman ni Andrea ang tenaiong nangyayare.
"Kase palakad ako sa klase at nakita ko naguusap sina Cristine at Patrixia. Halatang seryoso ang kanilang pinaguusapan kaya naman ay nagbasa ako. Ngunit, naririnig ko sila magusap. Tungkol ito kay Teacher Wendy. Sumilip ako ng saglit at nakita kong takot si Patrixia kay Cristine. Halatang binabantaan ito. Kaya nung umalis si cristine ay tinanong ko si Patrixia kung ano nangyare. Ang sabi neto ay bka mamatay daw ako pag nalaman ko. Kung ayon ang pinagusapan namin ng walang halong gulo. Ano ang pinagusapan nyo?" Kwento neto.
Hlatang nanigas si Cristine at sa mata nya ay galit at gulat ito.
Magaling ka Andrea.
Tumayo si Lucy at binangga si Cristine. "Anong ginawa mo saknya ha?!" Sigaw neto.
Gulo ito.
YOU ARE READING
Yutinar Academy
Fiksi RemajaKung sa ibang school ay easy at aral lamang kayo... Pwes, dito puro misteryo ang inyong maaabutan... Handa ka bang makihalubilo sa mga taong ito? Pumili ka. Ang naglalaro o ang nilalaro...