Chapter 8: Beginning of Friendship

20 2 0
                                    

Lucy's POV

Naging kaibigan ko si Patrixia. Shes true to me. Pero ako lang ang pilit na sinusubsub sya palayo.

"Makinig ka ng mabuti Cristine." Sabi ko habang nkataas ng kilay.

"Once na nalman ko na pinatay mo sya. Hindi ako magdadalawang iaip na kilitisin yang buhay mo." Sabi ko  at biangga ko sya.

Andrea's POV

"BWISIT KANG BABAE KA!!" Ptakbong lumapit si Cristine sakin at sinabunutan ako.

Sinabunutan ko narin sya at tinulak sya palayo.

"Wag na wag mokong hahawakan! Lahat ng sinasabi ko ay totoo at kung manunumbat ka siguraduhin mong tama at may laban ka!" Sigaw ko dito.

"Papatayin kita!!!" Naginit dugo nya at kumuha sya ng gamit sakanyang bulsa. Tama. Isa itong...

...Nail cutter.

Inayos nya ito sa matulis at tinangkang sasaksakin ako.

Napapikit ako at inantay ang matulis na bagay sa aking katawan ngunit ni isang matulis walang dumampi sakin.

Pagkamulat ko ay may lalaking nasa harap ko...

Si Adrian...

Nligtas nya ako..

Bigla naman dumating si Lucy at gulat sa nangyayari. Tinulak ni Lucy ng mahina si Adrian at hinarap si Cristine.

"Ano ba naman?!? Pati si Andrea hah?!" Sinabunutan ni Lucy si Cristine palabas ng klase.

Naiwan akong tulala sa nangyari...

Ang inaasahan kong dumating si Calix.. ngunit bat si Adrian?

Bumalik ang tanaw ko na kinakausap na pla ako ni Adrian...

"Ayos ka lang?" Tnong neto.

"Oo, salamat ha?" Tipid kong sagot.

"Pwedeng magtanong?" Tanong nyaa.

"Kung di ka pa nagtatanong sa lagy na yan." Ngumiti eto at tingnan ako ng seryoso.

"Pwedeng maging magkaibigan tyo? Please??" Ngulat ako sa kanyang tanong. Parang huminto ang mundo ko at bumalik ang nakraan na tinanong ko si raia ng ganung tanong din...

Pero napagtanto ko na seryoso naman sya.

"Sige..." Ngumiti sya at niyakap ako ng mahigpit. Ambilis ng tibok ng puso ko...

"Tiwala ka... Di kita lolokohin.." sabay ngiti neto. Tingnan ko nalamang sya sa mata ng walang ekspresyon at tumango.

Dumating sa harap ko si Lucy at nagtanong. Nagulat ako sa kanyang tanong.

"Ayos ka lng Andrea? Tangeks talaga nung babaeng yun nuh? Buti ginulpi ko."

"Ah, ayos lang ako. Salamat." Sabi ko.

"Ang cold mo. Ah oo nga pla nuh? Sorry sa mga nagawa ko nung una. Hehehe, friends na tayo ha??" Sabi neto.

"Sige sige.." tipid kong sagot. Tumango siya at nakangiti eto. Napatingin ako kay Adrian at napagtanto ko na ngumiti eto sakin. Salamat :)

Yutinar AcademyWhere stories live. Discover now