Chrisha's POV
"Ms. Stewart, iguguide ka na ni Mr. Heranes papuntang dorm mo." Nagtaka naman ako sa sinabi ni Mrs. Ramirez.
Naramdaman 'ko nalang na meron nang humawak sa braso 'ko. Sa gulat 'ko napalundag ako sa gulat.
"Follow me." He said and started walking away. I faced Mrs. Ramirez then a face with a full of smirk form in her face. Feeling ko nagsitaasan lahat ng balahibo ko sa braso pababa sa kamay ko.
Then lumayo na ako para sundan si Mr. Heranes.
Tahimik lang kami naglalakad. Parang meron sa'kin na basagin yung nakakabinging katahimikan tanging ang mga yabag lang ng aming paa ang aking naririnig.
"You should not enrolled here." I heard Mr. Heranes break the ice.
"P-po?" Nauutal na sambit ko.
"There's a lot of stories behind this University that you don't want to know. It will sue you for life." Mahinahon pero nakakapandindig balahibo. Ano ba talaga 'tong University na 'to?!
"Just to let you know. If you want to live longer, Don't ever let your curiosity drag you to death." Ayan nanaman sila sa linyang 'Don't let your curiosity drag you to death' Seriously? Mapipigilan mo ba ang kuryosidad mo? Kung atat na atat ka na talagang malaman.
Nanatili nalang akong tahimik.
"Here's your dorm. If you need something better do it on your own." Then he leave me hanging to this door.
I knock, mahirap na baka may masamang tao pa sa loob.
Bumukas ang pintuan ang tumambad sa'kin ang..
"Oh. My. Ghad. Ikaw na ba ang bago naming roomie? Hi. Hi. Ako nga pala si Bella. Monica! Look. Andito na ang bago nating roomie!!" Nabigla ako sa pag-sigaw niya. Teka? May kasama ako. Bakit parang na-eexcite ako para kasing mababait sila eh.
"Kyaaahhh. Ang ganda mo!" Tili niya sa'kin.
"Hoy Bella! Baka gusto 'mong papasukin mo muna yung bago na'tin roommate, gumagawa ka ng eksena diyan eh." May narinig akong nagsalita sa likod. Nakita 'kong napa-irap nalang si Bella? At pinapasok ako sa loob.
Whoah. This room is massive. Ghad.
"Boys! Gising dali! May bago tayong roomie!!" Sigaw ni Bella. Wait. Boys? Ibig sabihin may kasama silang lalaki?
"You're so loud, Bella." Nakita 'ko ang.....
*gulp* *gulp*
Spell hot? S-I-L-A-N-G-T-A-T-L-O
Ang hot nilang tatlo.
Halatang kagigising lang nila dahil yung mga ayos ng buhok at mukha nila.
Umupo na silang lima sa massive sofa na paikot ang ayos.
"Sit here, newbie! Kyaahh. Ang ganda'ganda mo!" Patuloy pa rin na tili ni Bella.
Umupo naman ako sa sofa, yung malayo sakanila.
"Introduce yourself!" Sigaw ni Bella. Mapapailing ka nalang talaga dahil parang nay pagka-isip bata siya.
"Ako nga pala, Bella Tiu." Magpapakilala nung grabe kung tumili.
"I'm Monica Rivera." Then ngumiti siya sa'kin. Ang ganda pala ni Monica.
"Dustin Aguilar." Sabi nung naka-puti na guy.
"Kean Ross." Sabi nung medyo singkit.
"Kurt. Kurt Mendez." Sabi nung guy na sobrang gwapo. Waahh. Crush 'ko na ata siya eh. *__*
"At ikaw?" Tanong ni Monica.
"Chrisha Stewart." Then I smiled at them.
"Chrisha! Ang ganda mo na nga, ang ganda pa ng pangalan mo!" Bella giggled.
"Maligo na tayo, Chrisha. Maya-maya pasukan na eh." Aniya ni Monica.
"Wait? May uniform kana ba?" Tanong ni Bella.
*knock knock*
"Ako na." Presinta ni Kean at binuksan ang pintuan.
"Here, Chrisha. Uniform mo." Then inabot niya sakin yung plastic bag laman ang uniform ko. Hmm. Maganda naman yung uniform nila eh, parang naka-jacket ka kasi hanggang siko mo yung haba nang pang-taas at yung pang-ibaba mataas nang konti sa knee, upper knee. Kulay black, white and red. Creepy.
"Halika na, Chrisha. Ipapakita ko sa'yo yung kwarto na'tin." Yaya sa'kin ni Monica at tinungo ako sa isang malaking kwarto.
"May binigay samin na isang kama ayun." Turo ni Monica sa kamang kulay purple. May bed sheet na rin.
"Sabi na rin nila sa'min na merong bagong papasok sa room namin, kaya inayos na namin ang dating magulo na'ming kwarto." Natatawang sambit ni Monica.
"Hinanda na rin namin yung bag mo at pangangailangan mo." Saad ni Bella.
"Awww. Ang sweet." Sabay hug 'ko saknilang tatlo. At nag-hug kaming tatlo.
"Tama na ang cheesiness. Halika't maligo kana muna Chrisha." Saad ni Monica.
Mukhang mapapasaya ang junior high ko ah. What a beautiful day.
BINABASA MO ANG
Devil's God University [COMPLETED] //Still on editing//
Mystery / ThrillerHanda kana 'bang pumasok sa University na hindi nasasaklaw nang gobyerno? Na kahit pumatay ka legal? Ngunit hindi lang ito basta-basta patayan. Tuklasin at alamin 'DEVIL'S GOD UNIVERSITY' (HIGHEST RANK ACHIEVED) #3 IN HORROR-THRILLER CURRENT RANK...