-(Same day♥)
Blyte pov.
Nandito na kami ni kuya sa dining area lunch na kaya nanadito kami sila mom and dad umuwi na pala syempre ayun masaya kame pero sila dad at mom parang hindi.
Pagkatapos namin kumain ay umakyat na ako sa kwarto at si kuya nasa sala nanonood lang.
Nandito na ako sa kwarto ko nang bigla kong maalala na may sasabihin pala ako kila mom and dad tungkol sa panliligaw saakin ni zayne.
Bumababa na ako at si kuya naman ayun nanonood parin.
"Kuya pwede mo ako samahan?"sabi ko
"saan?" tanong ni kuya na nakatuon parin ang mata sa panonood.
"kila mom and dad,sasabihin ko sana yung tungkol sa panliligaw ni zayne eh."sabi ko
"alam mo lil sister kahit na magpaalam ka tanggap na nila yan dahil ang pamilya ng mkntemayor ay close friend nila"sabi naman ni kuya.
"kuya mas maganda parin yung nalalaman nila agad"sabi ko.
Tumayo sya at lumapot saakin
"Tara na nga,samahan na kita"sabi pa nito na nakangiti na ngayon.
Naglakad na kami sa office ni dad.
Nandito na kami sa office ni dad akmang bubuksan ko na ang pinto ng marinig namin ni kiya ang sigawan nila.
"Hon,panahon na para malaman na nila ang totoo"sabi dad
"paano kung lumayo na ang loob nya saatin?paano kung magiba na ang turing nya saatin?"tanong ni mom..nanatili parin kaming nakatuon sa pakikinig.
Nagulat nalang ako dahil binuksan ni kuya yung pinto ng office ni dad hakata namang nagulat rin sila mom and dad.
"May kailangan ba kaming malaman?"tanong ni kuya
Nagkatinginan sila mom tapos si dad.
"panahon na" sabi ni dad na napalingon saakin at bumaling ulit kay kuya.
Si mkm ay nanatiling nakakuyom ang bibig at nakayuko.
"anak patawarin mo sana kami at ngayon lang namin ito sinabi"sabi ni dad
"Dad mom ano ba talaga ang kailangan naming malaman?" medyo pasigaw na sabi ni kuya
nanatili parin kaming nakatayo ialang minutong tahimik.
"noong mga panahon may dalawang magkasintahan ako at ang inyong dad,hindi kami nakapagtapos sa pagaaral nagtatrabaho lang kami,hindi kami nakapag tapos dahil nag tanan kami hindi tanggap ng magulang ko na maikasal sa dad nyo dahil mahirap lang sya.Tapos habang naglalakd kami pauwi nakita namin sa tapat ng gate ng bahay namin ng papa mo ang lalakeng sanggol,pinulot namin iyon ng dad mo may nakita kaming isang case binuksan ito ng dad nyo nagulat kami sa mahigit 2 mil. Ang nakalagay doon sa case na yun.pinasok namin ang lalakeng sanggol sa bahay hinanap namin ang magulang ng lalaking sangol pero wala kaming nakita.nang hindi namin makita ng dad nyo ang magulang nito ay pinangalanan namin ng zack inalagaan namin sya.sabi ni mom na mangiyak ngiyak.
Napagdisisyonan namin na gagamitin namin ang pera nag aral kami nakapagtapos nakapag trabaho at napaulad namin iyon kaya eto tayo ngayon.sabi ni dad
"You mean dad ampon lang ako"medyo pasigaw na sabi ni kuya.
"Sorry anak ngayon lang namin sinabi"sabi ni mom na umiiyak.
"bakit,bakit ngayon nyo lang sinabi?"tanong ni kuya zack kila mom and dad.
"dahil ayw naming mapalayo ka saamin"sabi ji dad.
Si kuya naglakad nalang paalis sa office ni dad aktong susundan ko sana si kuya pero pinigilan nila ako.
"huwag mo muna syang sundan"sabi ni mom.
(SINIPAG ANG AUTHOR NYO♥KEEP VOTING GUYS ALABYA ALL)
BINABASA MO ANG
That Nerd (The nerd revenge)
Teen FictionStarted: December 26 2016 Ended: May 19 2017 That nerd(Completed)