Setting: Garden with bridge
"Neil dinala mo ba yung pinapadala ko?" tanong ni Cara kay Neil.
"Ay, nakalimutan ko"
"Hay nako, pasalamat ka sanay na ko sayo, buti na lang nanghiram ako kay Tita Nat kaya switch roles kayo ni Sean, kasya lang kay Sean yung tux eh"
"Ano ba dapat role ko?"
"Wait.. Eto nga pala Nyx" may inabot sakin na napakalaking box si Cara "Wedding gown"
"WEDDING GOWN?!!! Para saan naman toh?"
"Ganito kasi yun, diba nga daw love and care, kaya magpapakita tayo ng scene kung saan nagbibigayan kayo ng vow na pinapatunayan niyo talaga na tutuparin niyo yun, unang scene, si A at yung kapatid ko..."
"Nandito si A?!!! Tsaka pwede ba yun?"
"Pwede naman daw tutal tayo lang yung grupo na kulang sa members, eh basta, sundin mo na lang ako bes, si A at si Isla magkaibigan tapos may time na nadapa si Isla tapos syempre aabutan ng kamay ni A tapos yung mga kamay ni A at Isla naging kamay niyo kunwari HS bestfriends tapos naging College lovers. Dun na kami papasok sa HS bilang mga taga payo niyo sa love at pag may nag dadrama sa inyo humihingi kayo ng tulong samin, tapos nanghaharana si Sean then blah blah blah. Pupunta ng America si Nyx tapos pipigilan siya ni Sean pero in the end pumunta pa rin siya ng America pero nung bumalik na si Nyx nung nagkita sila naghawak kamay na naman sila tapos go to the future which is kinakasal na sila and then the greatest scene, the exchanging of vows and yung pagtulong namin ni Neil as bestman and bride's maid."
"Nasan dun yung history -_-?"
"Kilig scenes katulad ng sasakay sa kalesa, intramuros pa lang pak na pak na, panliligaw, ok na yan!"
"You sure?"
"Hay nako! Ok na yan! Ano pa bang gusto niyo?"
"Kissing Scene" sabi ni Sean with matching serious expression.
K-KISSING SCENE!!! WHAT THE!!!
"Hoy Sean nagiging manyak ka na naman! Eh basta ok na yun! A!!! Isla!!! Nasan na kayo?!" sabi ni Cara.
"Boo!" ginulat nila A at Isla si Cara, nagulat naman siya. Pero mas lalo akong nagulat nung nakita ko si Kuya Z na nakatayo sa gitna nila A at Isla na naiinis na kung papano tapos nandun din yung dalawa kong nanay na may ready to go camera pa. Nagkataon kasi na magaling sa filming yung dalawa kong nanay kaya hindi basta bastang 'picture' o 'video' yung kinukuha nila.
"Scene 1: Friends (Garden)
Scene 2: HS Friends
Scene 3: Payo mula sa Kaibigan
Scene 4: Panliligaw
Scene 5: College Lovers (kalesa)
Scene 6: Preparation for Wedding (Bride's maid and Best man)
Scene 7: Wedding, Exchanging of Vows and fake kiss
Scene 8: Reception (same garden, same position 'past')
Oh ayan yun...
Mga camerawomen ready na po kayo?"
"Ready na!"
"A and Isla maglaro kayo sa bridge tapos Isla kunwari nadapa ka tapos mahuhulog ka, ikaw naman A, pag nadapa na siya abutan mo siya ng kamay then kapag tinayo mo na siya mag holding hands kayo tapos maglakad lang kayo paharap. Camerawomen po habang naglalakad po sila with holding hands ang kuha po ay from back to front, kaya po ba?"
"Kaya!"
"In 1...2....3 ACTION!"
(Acting)
"GOOD!!! Next! Scene 5 kasi yung Scene 2-4 sa school gaganapin. Sean at Nyx, kakain kayo ng street food tapos ikaw Nyx hihigitin mo si Sean papunta kay Manong (driver ng kalesa) tapos sasakay kayo ng kalesa, hihiga ka sa balikat ni Sean tapos hawak kamay... PUNTA SA PWESTO!.... Ready na?"
YOU ARE READING
Revamped
Teen FictionHi I'm Neena Villanueva i'm a nerd who later became a normal high school girl. Actually hindi yan ang tunay kong pangalan, my true name is Nyx Marquez that's why di na kilala si Neena Villanueva. Nalaman ko na lang na di ko pala tunay na mga magulan...