Two

113 0 0
                                    

Nang makarating na ako Kung saan akong station na naatasan magduty Ay agad na akong nag in.

"O, bat busangot yang mukha mo?" Bati sakin nang co-nurse ko si Andy.

I sigh."Ayun, di pa rin Talaga ako tinatantanan ni ma'am Alice..gusto niya Talaga ako palipatin sa emergency.." Sabi ko naman sakaniya habang inaayos Ang mga gamit sa table.

"O? Eh bakit ayaw mo? Ayaw mo 'nun eh mukha Talagang galing galing sayo si ma'am Alice kaya ka niya pinipilit lumipat." Sabi naman niya.

"Ewan ko, Siguro di pa ako ready?" Sabi ko sakaniya. Hindi ko alam pero parang ayoko pa talaga. Hindi ko rin alam kung bakit. Siguro lilipat nalang talaga ako kapag kailangan na kailangan na nila ako.

Nang matapos mag-endorse sakin ng co-nurse ko Ay agad na akong nag ikot sa buong station para kunan ng vital signs ang mga pasyente roon.

Kumatok muna ako at pumasok dala Dala Dala ang mga gamit ko."Good morning po.." Bati ko sa nanay ng batang pasyente.

"Good morning din po nurse Mara.." Malugod na Bati naman nito.

Agad naman ako nagtungo sa Kama ng bata. Ayoko pa sanang gisingin Dahil mahimbing na mahimbing ang tulog Niya pero kailangan.

"Hi baby girl!.." Malambing na Bati ko sakaniya. At agad naman itong ngumiti. Nanghihina pero alam mong kinakaya Niya ang sakit na nararamdaman niya.

"Kahapon ka pa Niya hinahanap nurse...mabuti nga't Hindi Siya umiyak nung hinahanap ka Niya.." Sabi naman ng nanay ng batang paseyente.

"H-hello po nurse Mara..I've been looking for you! I'm glad you're here na.." Bati niya sakin at kitang kita sa mukha niya Ang labis na kasiyahan nito.

This is the reason why id like to be a nurse. Gusto ko 'yung pakiramdam ng nakakatulong ka sa kapwa mo, sa pagaalaga mo napaparamdam mo sakanila Ang pagmamahal mo. Makita ko lang 'yung mga ngiti at marinig ko Ang mga pasasalamat nila sa akin, hinding Hindi 'yun matutumbasan ng kahit na anong halaga.

"As I've told you the day before, I'll be back 'diba? Kaya here I am with you again.." Sabi ko naman sakaniya. Tuwang tuwa naman Ito at yumakap pa sa akin.

Sa totoo lang, napamahal na Talaga ako Kay Princess. Mahigit isang buwan na kasi ditong na confine sa Ospital na 'to. She was diagnose of End Stage Renal Disease and she was already undergoing on a hemodialysis for her lifetime treatment. Honestly, I was really amaze on how she handle her situation in her very young age. Nagagawa niya pa ring maging masaya kahit napaka bigat na problemang dala Dala niya. Napaka strong niyang bata, Kung sakin Siguro nangyari yun Hindi ko rin alam Kung makakayanan ko.

"..baby girl mayroon lang akong kailangang ibigay na gamot sayo ha?.." Sabi ko sakaniya habang inilalagay na Ang gamot sa syringe para maitusok na sa IV niya. "..Medyo mahapdi lang pero kaya mo 'yan diba? Strong Ang baby namin.." Sabi ko sakaniya at tumango naman Ito. "...okay, hinga ng malalim princess.." Sabi ko at itinusok ko na Ang gamot sakaniya. Medyo napapikit pa Ito at kita ko Ang paghigpit ng hawak niya sa Kamay ng mommy niya. "...okay na baby! Ang Galing talaga!.." Sabi ko sakaniya at ngumiti naman ito.

Ilang sandali nagpaalam na din ako sakanila at bumalik sa nurse station.

Agad na akong nag-indorse sa co-nurse ko ng mga pasyente. Nang matapos iyon Ay agad na akong nagpaalam para umuwi na. Bago pa ako makaalis ng station ko Ay hinarang na ako ni ng head nurse namin na si ma'am Marisa.

"Can we talk nurse Mara?" Seryosong tanong sa akin ni ma'am Marisa. Tumango naman ako at sumunod sakaniya. Patay! Mukhang Lagot ako.

"So, tell me? Why the hell you don't want to transfer sa ER?..feeling Magaling ka na at gusto mo pa talaga ang head nurse ng ER pa ang magpupumilit na lumipat ka doon?" Mataray na sabi Niya sakin habang nakatayo ito at nakapamewang sa harap ko.

Falling Back AgainWhere stories live. Discover now