CHAPTER 1 : THE BEGINNING

51 8 0
                                    

Sa isang napakalaki ngunit napakagulong pamayanang tinatawag na SERAMON may mga naninirahang ibat ibang uri ng tao. May mga mayayaman, mahihirap, magnanakaw tulisan at mga taong binabayaran upang kimitil ng buhay ( assassins ) Dto natin makikilala ang lalaking nagtataglay ng pambohirang kakayahan na hindi normal sa bayang kinamulatan.

_TROY POV_

"Anak gumising kana". Yan ang bumungad sa aking umuga, ang boses ng pinakamamahal kong Ina , si STELLA.

"Opo babangon na". Ako nga pala c TROY SEIGHEART, dalawamput isang taong gulang. Marami akong tanung tungkol sa pagkatao ko. Tulad ng Bakit kami iniwan ng aking Ina ni Ama? Ngunit kahit na ganun ay masaya kaming naniniraham ni Ina sa isang maliit na kabukiran sa Seramon.

Gaya ng nakasanayan ko , pagkatapos kong mag umagahan ay dumeretso na ko ni Ina sa aming sakahan. Nagtatanim kami ni Ina ng ibat ibang uri ng gulay at prutas , maging Cocoa na itinitinda namin sa bayan.

"Sunugin!! Sunugin ang mag inang halimaw na yan !!! Mga katagang narinig ko sa di kalayuan. Nakita ko ang mga nagngangalit na residente mula sa bayan.

"Ina anu ang sinasabi nila ? Bakit nila susunugin ang ating bahay? Bakit nila tayo tinatawag na halimaw ? Di agad sumagot si Ina , ngunit bigla niya nalang akong hinila sa loob ng bahay namin.

Pinalibutan ng mga nagwawalang mamamayan ang tirahan ng mag ina. Ang mga itoy may dalang kahoy na nagliliyab na para bang handa nang sunugin ang tirahan ng mga ito.

_STELLA POV_

Hindi na ito maganda, maaaring may nakakita sakin kung paano ako magpalit ng anyo . Tuwing kabilugan ng buwan nagbabalik ang anyo ko sa pagiging Diwata na may matutulis na Pakpak. Hinila ko papasok ng bahay si Troy.

" Anak wag ka mabibigla sa iyong malalaman at makikita. Mga bagay na maaring magpabago sa takbo ng ating buhay" yan nalang ang mga katagang nasabi ko sa kanya.

"Lumabas kayo jan mga halimaw" sigaw ng mga nagngangalit na tao. Sinira nila ang aming bahay para makuha kami sa loob niyon. Kailangan ko na bang gamitin ang aking kakayahan at ilabas ang tunay kong anyo ? INilbas nila kaming kinakaladkad sa lupa.

"Sunugin!!! Sunugin!! Huwag hayaang mabuhay ang mga halimaw na yan!!

"Dalhin sila sa gitna ng bayan upang duon ay parusahan at pahirapan hanggang sa mamatay!"

kita ko ang takot sa mga mata ng aking anak.

Isinakay ng mga nagngangalit na tao ang mag ina sa isang kulangan na gawa sa bakal. At mula doon ay dinala sila sa gitna ng bayan. Wala paring humpay sa pagsigaw ang mga tao.

TROY POV

"Bitawan niyo kami ni Ina"pagmamakaawa ko sa mga lalaking nagdadala samin ni ina sa gitna ng bayan mula sa kulungang bakal habang tumutulo ang masaganang luha saking mga mata.

ITInali nila si Ina sa isang puno ng narra na mayroong mga pangsigang mga kahoy.

Nagngangalit akong sumigaw. " Pakawalan niyo si Ina!" ang takot na kaninang namamayani sa aking loob ay napalitan na ng poot at galit sa mga taong nagdala samin dto sa kalagayang ito.

Di ko magawang makakilos dahil sa sobrang higpit ng pagkakatali nila sa dalawang kamay ko gamit ang naglalakihang kadena na nakakonekta sa nagtataasang haliging bato.

"Sunugin"

" Patayin "

"Kitlin ang buhay ng mag inang halimaw na yan !!!"

YAN ang mga salitang namumutawi sa labi ng mga mamayang nakapalibot samin. Ilan din sa mga bayarang tao ang naglapitan at tila manunuood kung paano kami pahihirapan hanggang sa mamatay.

Nag umpusa na ang mga taong batuhin ng kung anu anung matitigas na bagay at prutas ang aking Ina. Tinamaan si Ina ng bato sa bandang ulo nito, nakita ko dun kung paano umagos ang napakaraming dugo doon. Di pa natapos dun ang pagpapahirap mila kay Ina , nakitang kong may lumapit na lalaking may hawak na latigo at walang awang iwinasiwas iyon aa katawan ni Ina. Halos mapuno ng galos at sugat ang buong katawan ni Ina.

"Tumigil kayo!! Ako nalang ang inyong saktan wag ang aking Ina!!! Maawa kayo sa kanya!!" Dhil sa sinabi koo ay ako nga ang napagbalingan ng attensyon ng mga ito. Ngunit bago paman ako masaktan ng mga ito ay isang malakas na enerhiya ang nanggaling kay Ina at mula doon ay nakita ko kung paano magpalit ng anyo si In. Mula sa maamong mukha ay napalitan ito ng isang nagngangalit na Diwata na may roong matutulis na pakpak na may lumalabas na butil ng liwanag. Natulala nalang ako sa mga nasaksihan.

Dahil dito ay naalerto ang mga tao at nagtakbuhan sa sobrang bigla at takot sa nakita. Ngunit may mangilan ngilang mga assassin ang nagtulong tulong para pabagsuakin si Ina. Isang wasiwas langng pakpak ang iginanti ni Ina sa mga iyto, ang iba ay agtalsikan , ang uba naman ay pinaukahan si ina ng napakaraming ataki mula sa mg a dalang armas. Malubha ang natamong mga sugat ni Ina. At unti unti narin nilang napabagsak si Ina.

unti unting bumalik ang aking katinuan. " Ina!! Ina!! Mga hayop kayo, anung ginawa nio sa kanya!?". Sa sonbrang galit ay naputil ko ang mga kadenang bakal na nakatali sa dalawa kong mga kamay. Dahil doon nakawala ako sa pagkakagapos. "Paano ko nagawa yun ? Ang maputol ang mga kadenang yun ng walang kahirap hirap. " pero bago ko alamun ang lahat ng yan ay kailangan ko munang tiyaking ligtas at humihinhga pa aking ina.

Agad kong tinahak ang kinaroruonan ni Ina. Ay" Ayos ka lang ba Ina

" Ayos lang ako anak, wag mo akong alalahanin",.

Maya maya'y nakaramdam ako ng init mula sa kabila ko ng braso. Nakita ko na umaagos doon ang malapot na dugo. Sa dobrang galit ay di ko na alam ang aking ginagawa matiyak lang na ligtas kami ng aking Ina.

Namangha ako sa mga nakita. Walang anu anoy naglutangan lahat ng bagay na nasa tabi ko at nagsihagis sa mga lupon ng assassin na nasa harapan ko. Nagsitalsikan ang mga ito na parang mga laruan sa ibat ibang direksyon.

" Ako ba ang may gawa ng lahat ng yun ? " tanong ko sa aking sarili. Nang walang anu anoy may tumama saking likuran na sitang dahilan kunf bakit humagis ako sa isang tindahan ng mga prutas at gulay. Tumayo ako na para bang walang nangyare at parang di man lang nasaktan. Binalingan ko ang nilalang na gumawa noon sakin. Nakita ko doon ang isang maskukadong barbaro na may hawak na animoy napakalaking martilyo.

BIGLNG Nagliwanag ang kulay na asul na diamante at muka doon ay lumabas ang isang napakagandang espada. " Anung kababalaghan ang aking natutuklasan sa aking pagkatao". Hindi ko nalng muna inintindi yun. At walang humpay na winasiwas ko ang espada sa barbarong naktayo sa aking harapan.

Kahit na maubos ang buong lakas ko matiyak ko lang na buhay kaming makakaalis dto. Sa bawat wasiwas ng espada ko ay nagmimistulang dinaanan ng bagyo ang tamaan nito na walang awang nasisira. Halos masora na ang bayan ng Seramon dahil sa nangyayareng pakikipagtunggali ko sa mga assassin. Malubha na ang lagay ng aking Ina na nakahandyusay na sa isang tabi at maaring bawian ng buhay anu mang oras mula ngayon.

Dati mga mamamayan lang ang nagtatakang patayin kami ngunit ngayon napakaraming lupon ng mga taong dalubhasa sa pakikipaglaban ang gustong kitilin ang buhay namin. May namataan akong isang lalaking may sibat na dala at tangkang itatarak sa dibdib ni Ina ang armas.

" Katapusan mo na Halimaw!!" sigaw nto

"Hindi !!! Huwag!!!,,,, " walang anu anoy may lumabas na nagliliyab na asul na apoy sa espada ng iwasiwas ko ito sa lalaki. Tumama ito sa lalaki at wala pang isang minuto ay nilamon ito ng apoy na pang isang papel na unti unting nauupos. Maging ang bayan ay nagsimula naring masunog dahil sa apoy na pinakawalan ng espada.

Dali dali akong lumapit kay Ina at binuhat ito.walang humpay na pagtagpo ang aking ginawa, makalayo at makaalis lang sa nagliliyab na bayan at mga taong gustong tapusin kami. Naririnig ko ang sigawan ng mga ito na patuloy ang pagsunod samin ni Ina. Mauubos na ang lakas ko sa pagtakbo. Hindi ko na kaya, mawawalan na ako ng malay. Natumba ako sa sobrang pagod at unti unti narin nagdilim ang aking paligid. Hanggang sa hindi ko na alam ang sumunod na pangyayare

TROYA ( THE DESTINY'S CHILD ) Fast UpdateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon