Ch.1.1-The Fall

824 22 0
                                    

LEVI's P.O.V.

so light em up,up,up,

so light em up,up,up

so light em up,up,up

on the fiiiiirrreeee!!!

"eeeehh!! naman!,storbo masyado"at hinanap ko ang pesteng alarm na inistorbo ang napakagandang tulog ko..

oooooohh! oooohh! oooooohh!

in the dark dark! oooo...(Krash!)

binato ko ang alarm ko dahil sa sobrang ingay nito..pero leche lamang..di na ako nakatulog pa,nawala na ng tuluyan ang antok ko.

kaya wala akong choice kundi bumangon nalang sa higaan at mag inat inat..

tiningnan ko ang oras sa cp ko at nalaman kong 7:53 palang ng umaga..9:00 A.M. pa ang pasok ko.

"masyado pang maaga..kainis talaga ang sarap na ng tulog ko..naistorbo pa"..tanging nasabi ko at tumayo na ako at pumuntang kusina para makapaghanda na ng almusal..

Ako nga pala si Levireo Henster Arenyo..19 years old na ako and only child sa family,I came from a loving family and I can say that I love my life to the fullest..

Modesty aside,masasabi kong mejo mayaman kami coz my father owns a softdrink plant here in the Philippines and my Mother manages a clothing line that is already a celebrity favorite pero kung titingnan mo sila in person ay hindi mo talaga masasabi na malalaking personalidad sila because super simple nila manamit and they act as simply as they can and I admire them a lot for it:).

and Im already  a college student 2nd year na taking up a medical course..kaya may pagka hectic minsan ang schedule ko sa klase kase pag medical student ka..tambak ka ng mga subjects:)

well I can say Im just a normal person with a normal face and normal body haha:)walang kakaiba yung tipong common lang na type of person..dahil sa totoo lang ayoko talaga na napapansin ako masyado ng madlang pipol,I'd rather stay quiet in a corner nalang..

so that's it tama na ang intro..:)so after kong mag almusal at magbihis ay sumakay na ako sa kotse ko at nagdrive na papuntang school..kahit mejo maaga pa ay mas mabuting andun na ako..kesa naman na tumunganga lang ako sa condo..

pagdating ko sa school ay agad akong pumunta sa room at napansin kong wala pang tao doon kaya I've decided na pumunta lang muna ng library at magbasa sa wattpad:D may wifi kasi dito at super bilis ng net kaya perfect tambayan diba?:)

"goodmorning mam!"nakangiti kong bati sa librarian nang makapasok ako..

"Goodmorning din iho,aga mo dito ah"..nakangiti din niyang sabi sakin..

"wala po ako magawa kaya napaaga punta ko dito sa school"..

"ahh mabuti narin yan..di kapa malelate sa klase sige iho maupo kanalang dun at may gagawin pa ako"

"sige po mam salamat"sabi ko and humanap na ako ng pwesto at nagsimula na akong magsurf sa net..mga isang oras din ako dun at bumaba na ako dahil magsastart na ang klase namin which is Public Health..

pagpasok na pagpasok ko palang sa room ay agad akong tinawag ni Zel:"oi! Levi,dito ka oh",sigaw niya sakin at dun naman ako umupo..

"ano kaba?kailangan talagang sumigaw?"..sabi ko kay Zel kasi naman nakasigaw siya ehh di nman ako bingi masyado:)

"asus pre kaw talaga di kana nasanay sakin"..ngiting saad nito sakin..sira talaga tong bestpren ko:)

"kahit na!kelalaki mong tao tas kung makasigaw parang babae ang bunganga,,pre bakla ka no?"pangiinis ko sakanya haha!

"ako?bakla?naku naman pre ang labo naman nun pero kung saka sakaling maging bakla ako..ikaw nalang liligawan ko wahahaha!"

"sira!kadiri ka pre eww!"sabay hampas ko sakanya at tumawa lang ang loko..langya na backfire ako dun..

so ayun pumasok na ang instructor namin at nagsimula agad siyang maglecture..

mga 3 oras din kaming naglecture at after nun ay dinismiss na kami agad..lunch na namin at ako ay nagugutom na

"pre saan kaba kakain?"pagtatanong ni Zel sakin..

"uuwi nalang ako sa condo pre..tutal wala na tayong klase mamaya"..

"ahh so sige pare kita kits bukas ha?"

"sige pre bye ingat ka"

"ingat ka din love u pare!"nakangisi niyang sabi sakin..leche

"SIRA!haha!"..sabay pasok ko sa kotse ko..

kahit kailan talaga sira ulo tong bff ko..so ayun nagdrive muna ako papuntang mcdo para bumili ng makakain..tinatamad na ako magluto dun sa condo kaya magtake out nalang muna ako..

pagdating ko dun ay naramdaman kong biglang lumindol..mejo malakas ito at kitang kita ko ang pagyanig ng mga kotse..yung iba nagtunugan pa nga..yung mga tao naman ay nagpanic at lumabas..kahit ako natakot na rin kase mejo may kalakasan ang lindol..buti nalang hindi ako nagpark sa may mga poste kaya siguro safe naman ang kotse ko dito from falling objects..

mga 2 minuto rin ang itinagal ng lindol pero para saakin ay matagal na rin yun at sobrang nakakatakot..may crack nga ang ibang parte ng mga building ehh..kaya nung matigil yun ay nakahinga ako ng maluwag..at balik normal na sana ang operasyon nang biglang may malakas na pagsabog ang narinig ko..at lahat ng tao ay nagpanic na naman..

"kuya san po yung sumabog?"tanong ko sa isang mama na naglalakad..

"sa may simbahan daw iho naganap ang pagsabog..pupunta nga ako dun"..at bigla itong tumakbo..

nagtaka naman ako..baka dahil sa lindol kaya sumabog dun.baka yung tangke ng gas ang sumabog..aisst bahala na..at pumasok ako sa kotse ko para pumunta sa simbahan..gusto ko ring makita kung ano ba talaga nangyayari dun

pagdating ko dun ay agad akong kinilabutan sa nakita ko..

Sobrang laki ng apoy sa nasusunog na simbahan..at ramdam na ramdam ko ang init kahit mejo may kalayuan na ako..sa tanang buhay ko ay first tym kong makakita ng simbahang nasusunog..at di ko talaga maiwasang kilabutan at kabahan..at di ko alam kung bakit..ngunit naramdaman ko ang isang nakakatakot na feeling na di ko talaga maipaliwanag kung bakit..

dumating na ang mga bumbero at pilit inaapula ang apoy..kitang kita ko ang pagragasa ng galit na galit na apoy na siyang ikinahirap ng mga bumbero..

may narinig akong nagiiyakan sa may bandang dulo at  agad naman akong nakiusyuso kung ano yun..

"patay na si father..patay na siya!!!"..nagiiyak na sabi ng babae na feeling ko ay isang katulong sa simbahan na yun..patay na daw ang pari?hala grabe naman..nakakatakot sobra

patuloy lang sa pagiyak ang babae at bigla namang sumabog ulit sa nasusunog na simbahan at agad naman kaming nagpulasan..kahit ang mga bumbero ay nagpulasan na rin..

hinawi na ang mga tao ng mga pulis para walang masaktan..at ako naman ay mas lalong kinilabutan..

sobrang takot ang namuo sa damdamin ko sa mga oras na yum habang pinanonood ang simbahang unti unting nilalamon ng apoy.

---

comment po kayo:)

-ET

The Power Within[Fantasy BoyxBoy]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon