"Bernard!" Sigaw ko nung dumaan siya. Lumapit naman siya sakin.
"What do you need? may practice pa kame." Tanong niya.
"Ah wala. Tara classroom na tayo." Sabi ko naman.
"May practice pa nga kame eh. Cge bye!" Sabi niya at. Anong problema ni Bernard? Ang cold niya naman masyado. Okay lang kaya siya? Di ako sanay sakanya pag ganun siya eh.
"Samahan nalang kita sa practice niyo Baby." Sabi ko naman.
"Wag na, cge malalate na ako." At umalis ma siya.
Pumunta nalang ako ng canteen. Di ko talaga alam kung anong nangyayari kay Bernard. Okay naman kame kagabi ah pero ngayon? Di ko alam. Baka busy lang yun kaya ganun.
Baka may iba na siya. Ano ba tong iniisip ko? Erase erase. Di yun magagawa ni Bernard sakin. Palabas na sana ako ng canteen pero nakita ko si Stacey.
"Bestyyyyy!" Bungad niya kaagad sakin. Tong bestfriend ko talaga.
"Hi Best!" Bati ko sakanya.
"Bat di mo kasama si Bernard? Free yun siya ngayon eh wala yun silang practice." Tanong niya bigla naman akong nalungkot. Kala ko pa naman may basketball practice sila kaya siya nagmamadali kanina pero free pala siya eh. Siguro may problema ata yun siya. Nagsingungaling siya sakin.
"Ahh ganun ba, sabi niya naman kanina may practice siya eh. Kase nagmamadali siyang umalis kanina nung kinakausap ko siya." Sagot ko naman.
"Baka may ginagawa. Yaan mo besty!" Sabi naman ni Stacey
"Baka pinagpalit niya na ako. Huhuhu ang cold niya na eh. Kagabi okay naman kame pero ngayon parang ang cold niya." Sabi ko naman. Umiiyak na nga ako eh.
"Uh-uhm mahal ka nun. Tara na nga!" Di mapakali si Stacey di nga siya makatingin sakin eh.
May di ba akong alam?
Dumaan muna ako sa locker ko, pinauna ko na si Stacey kase baka matagalan ako dito.
Nung isisira ko na sana yung pintuan ng locker ko nakita ko si Bernard na naglalakad.
Kaya tinawag ko naman siya.
"Bernard!" Malakas kong sigaw.
"Ano?" Tanong niya na blanko parin yung ekspresyon.
"Tara sabay na tayo papuntang classroom." Sabi ko naman.
"Mauna ka na." Sabi niya sabay lakad. Nanghina ako dun. Confirmed nga may problema kame. Ano kaya yun? Huhuhuhu naiiyak na talaga ako dito eh.
Pumasok na ako ng classroom at nakita ko si Stacey at Si Bernard na magkasama at mukhang may pinaguusapan sila. Ano kaya yun? Di man lang nila ako pinansin. Si Bernard di man lang tumingin sakin. Si Stacey ngumiti lang sakin.
Nung paupu na sana ako may biglang humila ng upuan ko yun tuloy nahulog ako.
"HAHAHAHAHAHAHAHA" malakas nilang tawa lahat.
Mabilis na lumapit saakin si Stacey tas tinulungan niya akong makatayo. Nahihiya na talaga ko.
"Okay ka lang ba besty?" Nagaalalang tanong ni Stacey.
"Oo okay lang ako." Tas ngumiti ako sakanya para di na siya magaalala. Hiyang hiya na ako. Sino ba maseng humila sa upuan ko? Di din naman si Taylor kase wala siya dito.
"Di ka lang pala nerd. Uto uto karin pala. AHHAHA!" Sigaw nung isa naming kaklase.
"HHAHAHAHHAHA"
"KAWAWANG NERD"
"Tanga"
"KAWAWA KA NAMAN. KAWAWA KA NAMAN NERD NA TANGA!"
YOU ARE READING
Campus Nerd to Campus Queen [REVISING]
Teen FictionShayne Falco is a nerd who fell inlove with Bernard Gonzales, the campus heartthrob. Loving the heartthrob is not easy, she told herself to never give up, but things started to get even messier which made her change herself, a better version of hers...