15:Sister's Plan

83 16 4
                                    

Fiona POV

Hinalikan ako ni dad sa noo bago sya umalis."Bye sweetheart see you in a week,take care of yourself.Just call me if you need something.Be good"Ngayon kasi ang flight ni dad papuntang paris,para sa trabaho nya,you know business thingy.

"Yes dad I'll be good and I'll take of myself.Enjoy your trip dad.Bye" Winave ko ang kamay ko habang nakatingin ako kay dad na nasa labas ng sasakyan."I'll miss you dad" sabi ko sa kanya at pinaandar nya na ang sasakyan paalis.

Ano ba yan,ako na lang mag-isa dito sa mansyon,well hindi naman talaga mag-isa dahil ang dami naming katulong at body guard.Pero siyempre feel ko ako lang talaga mag-isa,wala akong kausap e.

Bigla ko tuloy naisip si ate.Miss ko na sya,magtwo two months na siya duon sa bago niyang school slash bahay.

Ano kayang ginagawa nyo duon? Nagbago na ka sya?

Last kasi na pag-uusap namin ni ate e yung sinabi nya sa akin na gumawa ako ng paraan para maka alis siya duon sa lugar na yon,tapos yun na di'na kami nag-usap.Hanap kaya ako ng paraan para makaalis siya duon,ano kayang gagawin ko para matulungan ko siyang makaalis duon?



Pero mas feel kong magshopping muna ngayon.Kinuha ko ang phone ko at tinawagan ko si Alexa-best friend ko.

Ringing.....

"Hey gurl! How you doin'?!"

Mukhang hindi naman siya hyper,diba? Malakas kasi ang toyo nito sa utak e,hindi ko alam kung bakit naging kaibigan 'to.


"Im doing great lexi,I feel like shopping today,gus..." naputol ang sinasabi ko dahil bigla syang nagsalita.

"The feeling is mutual gurl! Tatawagan na rin sana kita e kaso nauna ka,osya magbibihis na ako.3pm ah I'll meet you at the starbucks"
The she ended the call

Grabe ang ganda ng conversion namin ah.Magbibihis na nga rin ako.


Im wearing my plain blue dress and flat shoes.Gusto ko kasi simple lang,di naman ako katulad ni ate na maraming kaartehan sa pagdadamit.Sa kanya ako dati nagpapatulong kung anong susuotin ko pag-aalis ako,hays miss ko na talaga siya.




"Maam fiona saan po tayo?" Tanong ni manong driver.

"Sa Mall po manong"sagot ko

Habang nakasakay ako,sinerch ko yung school ni ate.

Tinignan ko yung mga estudyante na dropped out o na kicked out,tinignan ko yung information kung paano sila napa alis sa school na yun.

"Alam ko na kung paano makakaalis si ate duon'' bulong ko sa sarili ko ''see you soon ate" dag dag ko pa.


Di ko namalayan nandito na pala kami."Maam papasundo po ba kayo"tanong ni manong

"Gurl una na ako,may pupuntahan pa ako eh" Sabi ni lexi tsaka habang nagwaweve siya sa akin.

"See you tomorrow!" Sabi ko at tuluyan na siyang sumakay sa sasakyan dahil nasa parking lot kami."Yung sinabi ko wag mong kalimutan"

"OO!"

Pumasok ako ulit sa mall,dahil may nakalimutan akong bilhin.Kinuha ko ang phone ko at tinignan ko ang notes ko,at bigla biglang.

Meany me Maldita (On going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon