CHAPTER 8*THAT'S WHAT BESTFRIEND IS*
HEZYL POV
Kakadating kolang diti sa school namin....
Actually,kasama ko ngayon si Erika.
Sinundo niya kasi ako kanina sa bahay kaya ayun. magkasabay kami...
ayoko nga sanang sumabay eh kaso mapilit itong si Erika kaya napapayag narin ako.
"You know what...."
"I dont know..." bigla niya akong sinamaan ng tingin...
haha ganyan talaga yan! Sanay na ako dyan eh!..
sa ilang buwan na naming pagsasama. nasanay na kami sa isa't isa kaya kabisadong kabisado kona ugali niya...
"Haha sorry Rika!" sabi ko sabay peace sign.
"Ehhh kasi naman best eh!" naka pout niyang sabi habang nag pa-padyak pa!
haha ang kulit!
"O sige na!Ano ba kasi yun?"
umupo muna kami sa may bench nitong school.
"Kasi parang......"
"Parang?"tss. pabitin pa eh
"Parang may gusto sayo si kuya"
O_____O
napa-ubo nalang ako ng wala sa oras!!
naku! Kung may kinakain lang ako ngayon kanina kopa nailuwa!
seriously?!
ano namang nakain niya at sinabi niya yun?!
"Best okay kalang?" tanong niya sabay hagod sa likod ko ..
"Best naman! Saan mo naman nakuha yang salitang yan?! Imposibleng magka gusto sakin yang kuya mo no! Ni hindi nga kami magkasundo nun eh!"
kasi naman! ano bang pinagsasabi ng best ko?
"Ay basta! Feel ko talaga may gusto yung si kuya JP sayo!" tss. ang kulit talaga nito!
pero anong sabi niya??? sinong JP?
"JP? sino yun?"
"Ay oo nga pala! JP ang nickname ng kuya ko,but dont you dare to call him JP or else......"
"Or else what?" ang hilig talagang mambitin nitong si erika!
"Or else! Matitikman mo ang impyerno!" sabi niya sabay tawa ng nakaka demonyo talaga!
tss. baliw napo bestfriend ko! -__-
"Tsk. Baka siya!" sabi ko at agad ng tumayo..
"Tara na best! Time napo!" niyaya ko na siyang pumunta sa room namin....
kaso nasa corridor palang kami ay may bigla na namang humarang sa daanan namin...
tatlong mga babae na mukhang clown sa make-up
"Pwede bang tabi kayo?!" ayan na ang pagatataray ng aking bestfriend...
naku! Banggain niyo na lahat wag lang to! Masama pa naman magalit yan!
"Dont worry Erika. Hindi naman ikaw ang pakay namin eh... yang manggagamit mong bestfriend ang pakay namin!" sabi nung mukhanh leader sabay turo sakin...
aba! Ako? manggagamit?!
Baka siya! Ni minsan hindi ko naranadang manggamit ng tao!
gusto kong ipagtanggol ang sarili ko kaso wala akong laban sa kanila...
kaya yumuko nalang ako..
"Bawiin mo yang sinabi mo lorece! wag niyo siyang itulad sa inyo! Kaya kung gusto niyo pang mag stay sa paaralang ito! Magsilayas kayo sa harapan ko!!" nagulat nalang ako ng bigla na akong hinila ni Erika at tinabig lang yung mga babaeng humarang samin...
hindi kona namalayan na may tumulo na palang luha sa pisngi ko... agad ko naman itong pinahiran...
naramdaman kong huminto si Erika sa pagtakbo..
"Best" bigla niya akong niyakap dahilan sa pag lakas ng iyak ko...
"Sorry Rika... Napa-away kapa dahil sakin" sabi ko habanh pinupunasan yung mga luhang walang tigil sa pag patak..
"Shhh. ginawa ko yun dahil yun ang tama... hindi ka manggagamit at lalong hindi mo kayang gawin yun.....alam ko yun dahil ako ang bestfriend mo diba?" hinahagod niya yung likod ko...
tama siya... dapat hindi ako umiiyak....dapat nga maging thankful pa ako kasi nakatagpo ako ng isang kaibigan tulad ni Erika...
Humiwalay na ako sa pagyakap sa kanya at pinunasan na yung mga luha ko...
"Thankful ako at naging bestfriend kita Erika" sabi ko sa kanya
ngumiti naman siya.
"Me too. I'm so happy that i found a friend like you!" niyakap niya ulit ako...
ang saya lang na malamang mahal na mahal ka ng kaibigan mo!
"Aist! tama na nga tong drama! tara nas room!"
"Yeah! Haha ang drama natin best!" tumawa nalang kami...
ang sarap palang magkaroon ng totoong kaibigan ano?!
ang sarap sa pakiramdam...
parang biglang nawala yung lungkot ko dahil sa mga naiisip ko...
That's what bestfriend is!
AN: sorry salate UD mga readers!!
pinipilit ko pong makapg UD dito ng maaga! May mga on-going papo kasi akong story kaya ganun!
pls. vote and be a fan! :)
BINABASA MO ANG
Mr. badboy's girl (COMPLETED)
Teen Fiction"Hindi basehan ang estado sa buhay para ito ay maging hadlang pagdating sa pag-ibig." -Hezyl San Jose ------------------------ ORIGINAL STORY BY: jhazzbalerina