Chapter 12

4 1 0
                                    

"Sa sobrang saya mo nga ay nakalimutan mo na ang tinatanong ko"Kunwang busy na sa pag kaing sambit niya kay james.
"Ohh tumawag kasi ang tita ni josh kagabi nang bubulahaw daw si chini sa bahay nila"Naka pokus narin ito sa kinakain.
"Ahh sinong chini?"
"Ex-girlfreind na gustong makipag balikan sa kumag"walang reaksyong sabi nito
"Hahaha akalain mo si josh hinahabol habol ng babae ikaw?"Pag bibiro naman niya rito
"May inaantay kasi ako"sagot nito sa kaniya
"pero gf mo ko"
"So?"he said
"Rebound girl lang pala ako tssk!"
"No ofcourse ang ina antay ko tamang panahon para mapakasalan ka!"napalakas ang boses nito kaya sa kanila na nakatingin ang mga kumakain sa seafood reataurant.

"WhOoOo "Sigaw nang mga ibang costumer roon .
Napangiti na lang ang dalaga sa mga ito.Nabigla siya ng makitang nakaluhod na ang binata sa kaniyang harapan

"Will you be my wife until the rest of my life?"
Tanong sa kaniya ng binata
Hindi siya kaagad na nakasagot rito dahil wala naman talaga ito sa plano o nasa plano ito ni james?Pilit hinuhuli ng binata ang mga mata ng dalaga pero talagang mailap ito
"Ye-yes" walang tono walang ekspresyong sagot niya para lang hindi mapahiya ang boyfreind roon pero para sa kaniya ay isa lang itong palabas na kelangan niyang makisimpatya,pero sa nakikita niyang kaligayahan sa mga mata ng binata ay dinaig pa nito ang mga bituin sa pag ningning may luhang dumaloy sa kaniyang mga mata.
Guilty ba siya dahil sinagot niya ang binata kahit labag sa kalooban niya ang biglaan nitong pag popropose? o galit rito dahil inilagay siya nito sa alanganin ?
Matapos ang eksenang iyon ay parang nawalan ng gana ang dalaga.
"Chazzy kanina ko pa napapansin bat parang ang lungkot mo?"Pag aalalang tanong nito sa kaniya.Nasa sasakyan na sila at kasalukuyan ng uuwi.
"Yung nangyari ba kanina ang iniisip mo?"
"Ahm Oo bakit mo ginawa yon?"Seryosong tanong niya sa lalaki
"Chazzy....pasensya na !" malungkot  nitong sagot
"Inilagay mo ko sa alanganin james !"tumutulo na ang kaniyang mga luha ngayon
"SOrry Hindi mo naman kelangan seryosohin yun ngayon sorry" Hindi parin umaandar ang sasakyan nila nanatili lang sila sa posisyon na iyon "Pero ang balak kong pakasalan ka ,seryoso ako don walang halong pakitang tao chazzy!"
Hindi na siya umimik nag simula naring imaneho ni james ang kaniyang sports car ,tahimik ang dalawa sa loob ng sasakyan hanggang sa maihatid na niya ito ay wala parin itong imik.
Nang mapag isa sa sasakyan ay doon na niya pinakawalan ang mga luhang kanina pa nag kukubli sa kaniyang mga mata.
Tingin niya sa sarili niya ngayon ay isang tanga,mang mang hindi niya na isip na hindi dahil girlfreind niya ang dalaga ay mag papakasal na ito sa kaniya dahil sa katangahang ginawa niya kanina ay sumama ang loob nito sa kaniya at kahit kibuin siya ay hindi nito magawa.

Masakit para kay chazzy na hindi kibuin ang boyfreind ,Ngunit gustuhin niya mang kausapin ito ay walang salitang lumalabas sa kaniyang mga labi .
Nasasaktan siya dahil mahal niya ang lalaki pero hindi pa siya handang mag patali rito bago palang sila ayaw niyang pag sisihan balang araw ang gagawin niyang desisyon .Naiisip niyang baka matulad ito sa relasyon nila ni dave na ang buong akala niya ay puno ng pag mamahal at pangarap pero malalaman niya na lang na fiancee na ito ng ibang babae.Iyak ang naging dahilan ng pag suko ng kaniyang diwa kaya  nakatulog na ito.

"Anung katang ang pumasok sa utak mo james at ginawa mo yon?"Sermon ni mikel sa kaibigan

"Hindi ko alam nang mga sandaling iyon ay sarili ko lang ang naisip ko at hindi ko naisip ang mararamdaman ni chazzy"napahilamos ang mga palad nito sa muka .

"Ayy bro ang pag ibig nga naman parang Love!" singit ni mackie

"ugok ! Love naman talaga ang pag ibig!" sagot ni josh

"Baliw hindi!ang Love english ehh tagalog naman ang pag ibig

Napa irap tuloy si josh ng wala sa oras haha pero nahuli iyon ng mga mata ni mackie

"Mga bro!! alam ko na kung bakit nakipag hiwalay si josh kay chini"
tapik pa nito sa namomoblemang si james seryoso siyang tinignan ng dalawa si josh  naman ay masama ang tingin sa kaniya
"Kasi bro narealize niya na lalaki ang forever niya!" pag bibiro ni mackie napangiti naman ang dalawa kaya pinaltok siya ng sapatos ni josh .
"Ouch!! anu kaba beh ganyan mo ba ko kamahal?"Nag babakla baklaan pang biro nito kay josh
tumayo na ang binatang namumula na sa asar kaya tumakbo na si mackie hindi akalain ng dalawa na hahabulin pa nito ang loko loko .

Special mentioned to all supporters of TLBTP

        ♡♡♡♡★★★♡♡♡♡

Thank you for reading and supporting my story ツツ

The Love Behind The Past By:khuletz_dozeWhere stories live. Discover now