CH 14: Truth pt.2
[Max's Pov]
"Yes.." I started. "I did kill them." I answered full of honesty and guilt.
Tears are falling from my cheek. Akala nila okay lang ako na ginawa ko 'yon sa mga magulang nila na halos itinuring ko na ding magulang?
"You bitch!" Singhal niya saakin. Susugurin niya na sana ako. I understand her. Naiintindihan ko ang pinanggagalingan niya. But can't they understands that I did it on puropose? Para protektahan ko sila? Ako na ang gumawa ng mga bagay na alam kong hindi nila magagawa. I saved their asses and now they're looking at me like what I did was unreasonable.
"Anong ginawa ng parents ko sayo ha? Galit ka parin ba sa'kin kaya gumanti ka sa magulang ko? Fuck you Max! Just- - -" Hindi ko na siya pinatapos pa nang dumapo na sa makapal niyang mukha ang palad ko.
"Akala ko ba Top 1 ka? You think that I did that because of our shitty past? Well fuck you too."
"Bakit Max? If it wasn't because of that. Then why?" Napa lingon naman ako kay Eliza.
Bakit ba ang kitid nang mga utak nila ngayon? Why do they keep on insisting that I did it because of that?
"Guys stop it. Hindi niya kasalanan ang mga nangyayari."
"Well fuck you too Dennis! Palibhasa hindi mo alam kung gaano kasakit ang nararamdaman namin dahil ang mga magulang niyo buhay at safe sa ibang lugar. Eh kami? yung mga magulang namin? PATAY na sila! I wish your parents...dead" Okay, thats just too much.
"Fuck you!"
Agad ko siyang sinugod at sinunggaban nang sampal at ilang tadyak. Naramdaman ko na ding gumaganti siya. I had enough of this bullshit. I just wan't to let my feelings out. Naramdaman kong inaawat na kami ng iba pa at pinatatahimik kami. After a long period of time ay napag hiwalay na nila kami. Magulo na ang buhok naming dalawa at may iilang mga kamot kami pareho sa mukha. Hindi pa sapat yung ginawa ko, dapat pala sinagad ko na.
"Akala mo ba madali lang yung ginawa ko ha!"- Ako.
"Ang sabihin mo hindi ka parin maka move on sa mga nangyari noon kaya dinamay mo mga magulang namin!"- Eliza.
Fuck that.
"Gusto mo malamn yung totoo? Ha?"
"Oo para malaman nang lahat that you're not the strong, perfect person everybody think you are."
"Yes! Im not the strong and perfect damn person you think I am! And NO i did not killed your parents on purpose para gumanti sainyo and damn Eliza! hindi ko inakala na ganyan pala ka kitid ang utak mo! I did it to save your lives! Tingin niyo ba pag nakaharap niyo sila magagawa niyo yung ginawa ko? NO! They would just probably kill you!"
"Look who's talkin'" at sinugod nanaman niya ako pero hindi natuloy ang away namin nang sumigaw si kaye.
"Guys pwede ba tumahimik nalang muna kayo! You're gonna get us all killed!" Awat niya saamin habang umiiyak nanaman sa isang tabi, malayo saamin.
Tama si Kaye if we don't end this now, we might end up dead. And If I turn to a effin zombie I promise that I will never sink my teeth through Eliza body 'coz that would be disgusting.
"Bitch." I heard Eliza whispered.
Hindi ko na sana papansinin nang biglang sipain ni Erika si Eliza sa tiyan dahilan para tumama siya sa pader. Nakisama naman si Nica pero pinigilan na siya kaagad ni Jaz at hinayaang mag rambulan ang dalawa.
"Putang ina naman eh! hindi kaba talaga mananahimik? Tahiin ko kaya yang bibig mo? Huta makapag salita ka parang andami mo nang nagawa ha? Meron ba ha? Wala naman diba? Kaya manahimik ka nalang leche ka idadamay mo pa kami sa kakitiran nang utak mo! Kagigil." Gigil na sabi ni Erika habang hawak ang buhok ni Eliza. Nang umalis naman si Erika ay agad siyang tinulungan nang iba pa. Buti nga.
"Kyaaaaaah!"
Napa lingon kaming lahat kay Danzell na ngayon ay naka salampak sa sahig at tili nang tili. Naka turo siya sa likod naming lahat at doon ko nakita ang dugong umaagos sa paanan namin. Sinundan ko ang agos nang dugo at nakitang nanggaling pala ito kay...
"Nat..."
Hirap man ay nagawa niya pang mag salita. "T-tak...bo." at bumagsak na siya sa sahig at nangisay kasabay nang pag sirit nang dugo sa kanyang leeg.
Hindi ko kayang gumalaw pero nagalaw ako. Ang gulo diba? Lumingon ako at nakitang hinihila lang pala ako ni Xian. Tumakbo na pala sila. Naka labas na kami at nakita kong may mga naka sunod na pala saamin at isa na siya sakanila. Bumitaw na ako kay Xian at tumakbo na ako nang kusa. Ayoko na maging pabigat sakanila. Because of me we lost a life...again.
[Third person's Pov]
Habang tumatakbo sila papalayo sa mga zombie na humahabol ay hindi maiwasan nang iba na maluha dahil sa mga nalaman nila. Pilit na sinisisi ni Max ang kanyang sarili dahil sa mga nangyari sakanyang mga kaibigan.
Habang tumatakbo ay parami na nang parami ang mga humahabol sakanila kayat mas bininbilisan nila ang pag takbo. Kahit si Bhea ay parang nakalimutang may hawak nga pala siyang sandata dahil sa taranta.
"Whooooo!" Sigaw ni Erika habang iwinwasiwas ang jacket niya sa ere.
Nag tataka man ang iba dahil sa pinag gagawa ni Erika ay ipinag patuloy nalamang nila ang pag takbo.
"Hoy gaga! May posibilidad ka nang mamatay tapos parang ang saya mo pa!" Sigaw ni Mijiee kahit hingal na hingal siya.
Tila sumang-ayon naman ang iba sa tanong ni Mijiee dahil sa pinag gagawa ni Erika ay parang walang humahabol sakanila at parang hindi pa siya mamatay.
"Isipin niyo nalang sikat tayo at fans natin yang mga humahabol! Pero plot twist sa sobrang pag idolize nila saatin nabaliw na sila at handa na tayong pata- ay leche ka!" Sagot niya. Kahit na muntikan pa siyang matapilok sa pinag gagawa niya ay pinag patuloy niya parin ito.
"Guys doon tayo!" Sigaw ni Xian at agad naman silang sumunod.
Napunta sila sa isang simbahan na may cementeryo sa likod. Agad silang pumasok at sinarhan nang maigi ang pintuan at hinarangan ito nang mga kung ano anong bagay.
"Shit! Ang saya nun! Para akong k-idol tapos mga obsses fans yun! HAHAHA" Masayang sigaw ni Erika.
Nakatanggap naman siya nang tig-iisang batok galing sa mga kaibigan niya na minura niya nang sagad. Nangatwiran pa siyang okay lang daw iyon dahil ano pa daw ang purpose nang pananahmik kung hinahabol naman na sila?
"Ugok, barilin kita eh." Pabirong sabi ni Bhea.
At nag tawanan lang ang mag kakaibigan. Sa sandaling iyon ay nakalimutan nilang malapit na sila mamatay.
"Mag pahinga na muna tayo dito. Wala pa tayong tulog."- Xian.
Nag handa na ang iba sa pag tulog pero hindi nila magawang matulog dahil sa mga naiisip nila. Natatakot silang matulog dahil baka pag gising nila ay may isa nanamang mawawala o ang mas malala pa ay baka sila na ang mawala. Tila napansin naman ito nila Dennis kaya nag prisinta nalang siyang mag bantay muna. Sumama din sila Xian at Aaron dahil sabi nila bilang mga lalaki daw ay dapat na bantayan nila ang mga babae. Dahil doon ay may naka tulog ang iba pero hindi naka tulog si Max at pilit na sinisisi ang kanyang sarili sa mga nangyayari.
Umalis muna sila Xian at Aaron upang tingnan kung may tao pa sa loob o kung may mga banta sa paligid. Napansin naman ni Dennis na nahihhirapang makatulog si Max kaya nag hum siya nang isang kantang paborito pakinggan ni Max kapag hindi siya nakakatulog. Dahil doon ay unti-unti nang nilamon nang antok si Max.
'Im sorry.' isip isip ni Max bago siya makatulog.
**************
Wushu surprised update after 1234567890 years LOL.
YOU ARE READING
When The Zombies Attack
Aventura[Highest Ranking in Adventure #306] Survival Tips you need to follow to make sure that you're still alive till the end. Survival tip #1: Never leave the group. Survival tip #2: Always be alert. Survival tip #3: Aim the head not the body. Survival ti...