Episode 3

9 0 0
                                    

Crush

Kumatok ako sa student's affairs office. Alam kong nandoon si Harvey sa loob kaya syempre nagpabango muna ako at nag-ayos bago pumunta dito.
Binuksan ko yung pinto at nakita kongg nandito nga siya! OMG! Napatingin siya sa akin at tumango. Nang makapasok ako ng tuluyan ay sinara ko ang pinto. Ire-rape ko na sana si Harvey kaso nakita ko ang kaibigan nitong si Thalia na mukhang masama ang pakiramdam.
Joke lang yung rape ha.

"Hi, Irish..." Harvey greeted in a low tone. Yes! Binanggit niya ang pangalan ko!
"Uh, hello... uh." Napakamot ako sa ulo dahil nabablanko ako. Everytime na kaharap ko siya ay nawawala ako sa sarili ko. "Kukuha sana ako ng--"

"Achoo!" I was interrupted by Thalia's sneeze. Suminghot ito at nagpunas ng tissue pero umulit pa ito ng dalawang beses ang umubo na.

Harvey looked at her worriedly and asked, "are you okay, Thalia?"

Ngumiti at tumango si Thalia pero nasundan pa ito ng bahing. "Bigla akong nahilo sa amoy. I bet it's you're air freshener, Harvs." Uh-oh, I think it's my perfume.

"Huh? But I've been using this for months. Ngayon ka lang naman nagreklamo." Sagot ni Harvey at si Thalia naman ay hindi matigil sa pagbahing.

"Ano ba yan..." I heard her mutter at namumula na ang ilong nito dahil sa paulit ulit na pagbahing. Tumayo ito at bago lumabas ay sinabi niyang, "tatambay muna ako sa canteen. I need some air."

Napapikit ako ng mariin bago magfocus muli kay Harvey my love so sweet. "Ano kasing kailangan mo?"

You. "You-- I mean, YUNG certificate of candicacy. Qualified daw kasi akong maging part ng student council kaya eto.."

Harvey smiled. "Impressive! Mas maeexpose ka sa ibang students at it will help you with your credentials. I bet, Zach brought you into this?"

Umiling naman ako dahil ako mismo ang nagdala sa sarili ko dito para makausap siya just this once... I promised myself to be close with him since it's his last year here in GMC. Graduating student na kasi siya and he's taking up business administration habang ako naman ay isang tourism student na kasing year ni Zach (3rd year).
Sounds like patay na patay ako sa kanya pero oo. I've been admiring him for years and I think this isn't some kind of puppy love anymore.

"Here you go. You just have to fill that up for the school's acknowledgement." Ang daming sinasabi ni Harvey na kailangan kong gawin pero walang pumapasok sa utak ko. I stared at him, admiring his angelic features.
The way his dimple shows up everytime he talks and smiles, the way his eyes shine, his soothing voice that makes music into my ears, he's just too perfect.
Para siyang hulog ng langit because of his angelic features. Kaya I started imagining him having wide white wings!

 Kaya I started imagining him having wide white wings!

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

From then on, I have decided to pursue him

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

From then on, I have decided to pursue him.

"Alam mo ba kung ano yang ginagawa mo?"

I rolled my eyes. I've been expecting that he'll be against of my decisions. I glared at him while Zach took the last bite of his apple and threw it somewhere else. "What the hell, Zachary? Ay naku! Ikaw talaga."

Muling umupo si Zachary sa swing na katabi ko ant suminghap ng hangin. "Back to the topic. Matanong ko lang ha? Ano ba talagang pinakain sayo ni kuya at ganyan kalakas ang tama mo sa kanya?"

I smiled as I remembered why I liked his brother. "Ilang beses mo na yan tinanong and I answered you a lot of times already. Kaya ngayon, I'm just asking you a favor to ask Harvey what his ideal type is."

Zach sighed. "Irish, ilang beses ko rin bang sasabihin sayo na hindi ka dapat gumagawa ng way para magpa-impress sa lalaki. That's their job. Kung kayo talaga, magiging kayo. 'Cause believe me, that's a major turn off of guys like me. Nagiging desperada ka na para sa kanya."

"I'm not being desperate! Pinapaglaban ko lang ang pagmamahal ko para kay Harvey."

"Oh yeah? Kaya pala kung titigan mo siya pag may basketball game kami ay parang hinuhubaran mo na siya. I don't even know if what you're feeling for him is lust or love..."

Hinampas ko na. "Grabe ka! Gusto ko lang naman talaga kasi ang kuya mo. Ay naku! Ano pa bang aasahan ko sayo? E wala ka naman yatang alam tungkol sa love."

"Excuse me, gaya mo pa ako sayo." Rebat ito na may kasabay pang irap.
"Did you just roll your eyes on me?" Tumawa ako at napaisip. Sometimes, tingin ko bakla 'tong bestfriend ko dahil wala pa akong naririnig na nagkagirlfriend na siya o ano. Pero hindi! Ganun rin si Harvey at hindi siya bakla! "So, nagkaroon ka na ng girlfriend?

"Hindi pa... But I have my eyes on someone." Zach wiggled his eyebrows.

"Sino? Someone from our class?"
"Wag mo nang hulaan. Hindi mo rin naman siya kilala."

I pouted. "That's not fair! Kilala mo yung crush ko tapos sayo hindi mo sinasabi.

Zach looked at me and raised his eyebrow, "kasalanan ko ba? Sinabi ko ba sayong sabihin mo kung sinong crush mo?"

"MADAYA KA." I crossed my arms and pouted at natawa naman si Zach sa akin. He pinched my nose, like he always does.

Waiting patiently for more viewers, comments and followers! Please spread.

(LW Series) Book 1: IT WAS YOU ALL ALONGWhere stories live. Discover now