Tuyong isda, ginamos, yellow rice at isang simpleng tubig galing sa gripo ang nakahain sa mesa. 11:38 na kaming nagbreakfast at napagdesisyonan namin na ito na rin ang lunch namin.
"Franc, I thought you doesn't eat such a low class food like that?" I asked habang nagkakamay.
"Ahhh not really, but don't call these a Low class food, It tasted good." Sinubukan kong kamayin pero hindi ako marunong.
"Wee di nga? Sure?!!"
"Yeah, It's delicious!"
"Eh bakit parang hindi ka mapakali?"
"Naku! Pa'no ba naman kasi, nakakailang yung lamesa niyo eh." A very awkward moment.
Natatawa talaga ako sa lamesa nila, akalain niyo It's not rectangle, square, or circle, It's Triangle. triangle siya. Hahaha daming tawa ko. Pauso eh! I've never seen a triangular table before. Hahaha
"Ahh haha kumain ka nalang dyan It's what we called Unique Table here in probinsya."
"Ahhh, Unique! It's absolutely unique, haha!" I laughed.
"Siya nga pala Franc, ganito ang tamang pagkamay. Nganga!" Nasa tapat na ng bibig ko ang kamay niya na may kanin at ulam.
"Uhhh!!!!" Ngumanga naman ako then with sound effect pa ha. Yung kamay niya'y saktong natama na sa labi ko, yung nafefeel ko yung daliri niya sa labi ko. I felt like child again. I remember those days when I was young that mom and dad, trying to...what can we call that in English?...ahh basta trying to subo-subo me with their bare hands. This girl makes me think about the past memories with my family. Oh!!
Imbis na pandirihan ay inenjoy ko na lang ang pagkakataong iyon. Hanggang natapos na kami at sakto ring natuyo na yung basang damit naming suot-suot, yagit-yagit na namin, hindi kasi kami nagpalit kanina kasi.. alam mo na ang sitwasyon nila Asheen.
"Magpalit na nga tayo ng damit Franc!"
"Huh? So I'll be wearing your clothes then you will be wearing mine? Exchanging clothes? Game!" Nagbiro ako.
"Loko 'to oh." Pinalo niya yung ulo ko pero mahina lang .
"Akala ko ba magagalit ang ama mo, asheen?"
Tinalasan lang niya ako at nag taas ng kilay. "May kilala akong pwedeng mahiraman, Franc."
~*~
Someone's Pov.Ilang minuto na akong nandito sa labas ng bahay nila Asheen upang tingnan yung poging lalaking nakita ko kanina sa bukid. I've been watching them mula sa munting kubo nila kanina. Eh parang mag syota lang ah? Bisita ba nila bes 'yon? I think so. Pero Wow ha, kahit na palagi siyang sinasaktan ni mang Melano ay naisipan pa niyang magdala ng bisita?!! Kyaaah! Di ako makamove on sa bisita nila Asheen. Ang kutis ng balat, ang taas ng ilong niya, ang kapal ng kilay, at ang taas pa ng height!
Dahan dahan akong pumaloob sa kanilang bahay ngunit narinig kong may nag-uusap at parang patungo sa labas ng bahay. Bumalik ako sa pintuan na para bang kakapasok ko lang at pasimpleng kumatok.
"Oh, Ibiang nandyan ka lang pala!" Tawag ni Asheen sa nickname ko.
Actually my name is Olivia Kaye Romeo, In short ibiang.
"Ahh siya yung sinasabi kong mahihiraman natin Franc." Wika ni Asheen sa kanya.
YOU ARE READING
"My Future Ex"
RomancePaano na kaya kung darating na ang panahon na yung taong mahal mo ay bibitaw na sa'yo? Pero ang masaklap magiging Ex mo nga siya in the future pa nga lang.