Assignment
Andy's POV
AAAHHH!!! SA WAKAS! ANDITO NA KMI SA BAHAY! Di ko kaya na kasama tong mokong na toh.
"MA! Im Home!" Sigaw ko kahit na sa pinto pa lng ako, yung mokong nasa likod ko. Lagi ako hinahatid pa-uwi, Bwiset nga eh.
"Rory? Pasok ka andito sa loob ang mga magulang mo." Sabi ni Mudra, yun oh! Maiisumbong ko sya! Mwehehe.
"Tita!" Bati ko kay Tita at nag-mano, ganun rin sa Papa ni Rory, syempre pati sa mga magulang ko.
"Andy, Musta ka na? Lalo kang gumaganda ah." Sabi ni Tita, kita mo, ambait nina Tita sakin pero tong mokong, Tss, umasa ka!
"Tss, Mas Pumanget nga dahil kanina." Bulong nung mokong, napa-ngiwi na lng ako, Buti at ako lng naka-rinig sakanya, Hayst!
Umakyat ako at nag-bihis, inayos ko na rin yung mga gamit na gagamitin ko para sa Assignmet ko, And Speaking of Assignment, May Pumasok sa kwarto ko na hindi man lng nakatok at pinapagawa sakin yung Assignment nya!
"Andy, pagawa nga ng assignment ko." See? Ano sya?!
"Manigas ka! Hindi mo ko katulong noh! At FYI, Diba sabi mo 'panget' ako?" Sabi ko at pilit na pinapalayas sya.
"Dali na ksi... at isa pa, buti nga di ako sinungalin eh." Huh?
"Ano?"
"Hindi ako sinungaling, hindi ako nagsisinungalin na sabihin na panget ka." Sabi nya at binatukan ko sya, Tumawa lng sya, Kainis!
"Umalis ka na nga!" Sigaw ko. Pagkatapos nya ko ipahiya?!
Kapal rin ng Pes ng lalaking toh eh.
"Gusto mo ko umalis?" Tanong nya, tumango naman ako. "Sige... Pero, sa isang kondisyon." Sabi nya at ngumisi, bigla na lng nya ko hinila at sinandal sa pader.
Shet!
Unti-unti lumapit yung mukha nya sakin. "AAAH! OO NA, OO NA! GAGAWIN KO NA YANG PESTENG ASSIGNMENT MO!" Sigaw ko habang nakapikit at naka-harang yung kamay ko sa mukha ko.
Bigla sya nag-chuckle. "Buti naman kung ganon." Sabi nya, Bwiset ka talaga Mr. Rebel! Lumayo na sya sakin.
"B-bukas ko na lng ia-ano...ibibigay." Sabi ko ng naka-tungo, di ko sya kaya tignan eh.
"Andy! Rory! Bumaba na kayo!" Sigaw ni Mama, ginawa naman namin. Nag-kwentuhan kmi at isinumbong ko na rin si Mr. Rebel, ako rin syempre sinumbong ng mokong. Hanggang sa umuwi na sila.
Bad Trip.
Ginawa ko yung Assignemet ko at Assignment ni Rebel, Hayst! Andami pa naman ng Assignment namin.
Kaasar!
Biglang tumunog yung phone ko, di ko na tinignan kung sino yun dahil pagod na ko, di pa nga ko tapos eh.
"Hello." Sabi ko at bumuntong hininga
"[Pagod ka na Panget?]" Kaasar! Sa dinami-dami ng pwedeng tumawag sakin, bat sya pa?!
"Ano bang kelangan mo at tumwag ka?" Irita kong tanong gusto ko na kasing matulog. Hayst!
"[Matulog ka na.]" Sabi nya, Matulog?! Paano?! Eh hindi pa nga ko tapos eh!
"Di pa ko tapos." Sabi ko, isang subject na lng ang gagawin ko matatapos na ko eh.
Go Andy! Kaya mo yan!
"[Isang subject na lng naman yan diba?]" Tanong nya.
"Oo bakit?"
"[Anong subject?]"
BINABASA MO ANG
Mine [Completed]
Short Story"You are Mine and You can't do anything about it."-Rory Castro