NAGDAAN NG ILANG BUWAN.....
POV;Third person
Palaging magkasama sina Jacq at Curt,palagi nang sinusundo ni Curt si Jacq sa kanyang klase at hinahatid pauwi sa kanilang bahay. Nagkakapanatagan na ang loob ng dalawang ito. Hindi narin laging kasama ni Jacq ang grupo ni Claire, dahil ipinag bawal na ito ni Curt na sumama sa kanila dahil kilala niya ang mga ito at hindi maganda ang maidudulot nila sa kanya. Hindi ito naging madali kay Jacq ngunit mapagtanto niya ito ang tamang gawin para makaiwas sa gulo at mga bisyo. Dumating ang araw na nawala lahat ang ugali ni Jacq na lumiliban sa klase,umuuwi ng late sa bahay,pumupunta kung saan at ang minsang pag-iinom niya ng alak. Hindi kasi ito gingawa ni Curt kaya napasama narin siya. Laging tawanan, biruan, lokohan, asaran at kung ano-ano pa ang nagagawa nilang dalawa pinangalanan ni Jacq si Curt ng "Yo'shei" Yo means You-ikaw, shei-Sheiviour may (saviour) lagi kasing nililigtas ni Yoshei si Jacq.Kaya simula nun pag nagkikita sila Yoshei na ang tawag ng ni Jacq sa kanya .
Isang araw habang naglalakad ang dalawa ay malungkot si Yoshei hindi ito makausap ni Jacq. Hindi niya alam kung ano ba talaga ang dahilan, kahit kinukulit at inihipan ang tenga ay wala parang epekto, ito kasi ang ginagawa niya pag nagkukulitan sila.Yoshie magsalita ka naman tanong ni Jacq. Yoshie anong problema mo?Yoshei magsabi ka naman. Family problem Jacq wag kanang makialam,kasi wala ka naman talagang alam sa ganito! Pasigaw niyang sabi. Hindi nakapagsalita ng mga sandaling iyon si Jacq first time naginawa ni Yoshei ito sa kanya, tumulo ang luha ni Jacq, at patakbong umalis deritso sa kanila. Pagkarating sa bahay ay dumiretso ito sa kanyang silid. Pagkarating ng kuya niya galing trabaho ay nakita niyang wala pang nalutong pagkain, kadalasan naman nagluluto ang pinsan niyang si Jacq, tinatawag ang siya. Narinig ito ni Jacq kaya agad na nagpunas ng luha niya kuya nandito po ako sagot niya, masakit ang ulo ko, pasensiya na at hindi ako nakapagluto. Bakit ganyan ang boses mo?tanong ng kanyang pinsan..kuya masakit po talaga ulo ko. Sige, sandali kukuha ako ng tubig at gamot.Tuloy pa din ang pag iyak ni Jacq. Hindi talaga siya makapaniwala na nagawa sa kanya yan ni Yoshei iyon.
Kuya Lester ....
Pagbalik ng kuya niya ay hindi na ito kumatok sa pinto, pumasok siya na dala ang tubig at gamot at nadatnan niyang umiiyak ito. Tumabi siya sa kanyang pinsan, Jacq may problema ba?Kuya,sabay yakap sa kuya niya. Magkasundong-magkasundo ang dalawang ito, napagsasabihan ng lahat ng problema, kaya ganito na lamang ang concern nila sa isat isa. Walang kuya si Jacq kaya tinuring niyang totoong kapatid ang pinsan.Nagsimula ng magkwento si Jacq. Kuya may kaibigan ako at masaya kami perohindi niya makuhang pagsabihan ako ng problena niya. Nagalit pa siya sa akin na parang hindi ako nasaktan.Sino ba yan? Tanong ni Lester? Si Yoshei po kuya.Yoshei? Sinong Yoshei? Paul Sanjoe Curt De Laza po .Ano?pagkabigla ni Lester. Kaibigan mo ang taong iyon Jacq.Bakit po kuya? Kuya anong ibig mong sabihin pagtataka ni Jacq. Kilala mo ate niya? Si Haez? Oo kuya nakwenton minsan iyon sa akin ni Yoshe.Bakit kilala mo din sila? Girl friend ko yun halos 4 na taon , nagmahalan kami pero natapos lang ng isang problema na hindi niya kayang sabihin hindi ko nga alam ang dahilankung bakit siya umalis ng bansa at iniwan ako,hanggang ngayon ay walang paring sagot sa ginawa niyang iyon. Nagtuloy-tuloy ang kwentuhan ng dalawa. Bigla na lamang tumunog ang cp ni Jacq at may text message na dumating from Curt.I am sorry for what happen jacq.Langlaman ng mensahe.