Chapter 8: The Reveal

4 0 0
                                    

Sa wakas nakarating na rin ako. Patay! Naghintay talaga si Lelia. Nako wag lang po sana. Heto po manong bayad ko. Salamat iha. Salamat din. Nako nakakatakot naman itong plano na ito. Para akong studyante dito, sana hindi nga ito palpak. Hiii bess! Naghintay kaba? Hii my dear! Wow! Yan talaga ang plano mo no? Sana hindi ka makita dito ni Mr. Headset. Sana nga. Wag kang mag-alala ngayon my dear dahil wala kaming klase. Eh, bakit naman bess? Anong meron? Basta ta pasok na tayo. Okayyy.

(Pumasok na sila sa campus at marami ang mga studyante na pumunta sa basketball court)

Bess, anong meron sa basketball court? Ba't marami nag punta don? May liga ba ngayon? Aywan ko my dear, tala punta din tayo. Sige.*pumunta sila sa basketball court at marami ang studyante ang nan don* Excuse me. Excuse us paki daan mga guys. Grabii, ang sikip dito bess parang may nag concert. Good Morning to all of you! Thank you dahil pumunta talaga kayo dito. May e annouce po ako sa inyo... Ohh myy gass! S si si Mr. Headset!! My dear si Mr. Headset! Ano!? Siya ang nandyan sa stage!? Ba't ba nandyan siya!? Ano naman ang sasabihin niya.

I have a one question to all of you guys, is there someone here found a headset in the wishing well? Huh? Anybody? Anyone? Ha? Headset? Anong sabi niya bess? My deaaarrr!! Ikaw! Ha? Ako!? Anong kasalanan ko!?*gulat na sabi ni Christina* Hindi! Ang ibig kung sabihin ay ikaw ang nakakita ng headset! Oo, bakit naman? Anong meron ngayon? If someone's here found the headset and he/she returned it to the office, please come here in the front and describe it to me. Oo diba my dear? Kung sino daw ang nakakita ng headset sa wishing well at sinauli sa principal's office ay dapat pumunta sa kanya at e describe. Goraa my dear! *sabay tulak ni Christina*

Ayaw ko nga! Hindi ko gusto! Ayaw ko nang magpakita sa kanya muli no! Nooo wayy! Ikaw nalang kaya! Total alam mo naman ang mukha sa headset ah. Ikaw nalang!*sabay tulak ni Lelia* Ayaw ko nga! Ayaw mo talaga my dear? Ayaw ko. Ayaw mo talaga? Ayaw ko nga bess eh. Sige ako nalang! * lumakad na si Lelia patungo ni Mr. Headset at iniwan niya mag-isa si Christina* Excuse me. Excuse me. Excuse. Wala talaga dito? Wait!! Waitt! Yohan! Ikaw Lelia? Ikaw ang nakakita? Hindi po ako. Si Christina! Ha?! Siya!? Eh wala naman siya dito.

Hindi po, bago po siya nagpaalam sa Knight Academy ay sinauli niya po ang headset sa principal's office. And to whom did she returned it? Hindi ko po alam. Mabuti pang kayo ang mag-usap. What!? She's not here. Actually po, nandito po siya. Nandon!*sabay turo sa corner sa court* Ahh okay, sige! Christina! I know you're here so please come here in front because I have a lot of questions to ask you. Don't be so stubborn! *maya-maya ay dumating na siya at nagpunta siya sa harapan*

Ohh so ikaw pala ang nakakita sa headset. Let see if you can describe the heaset. First question, anong kulay ng headset? Black po. Second question, may amoy ba siya o wala? Meron po dahil amoy lalaki po siya. Third question, saan mo siya sinauli? Sa principal's office po, ni maam Eden. Last question, saan mo nakita? Sa wishing well. At kasama ko rin si Lelia. So ikaw nga pala. Okay guys si Christina ang nakakita so maaari na kayong umalis. Salamat ulit.*umalis na ang studyante*

Nagkita na naman tayo Christina, at sinuot mo pa ang Knight uniform para hindi mahalata. Bakit ba? Ba't ba desidido ka na malaman ang nakakita sa headset? Headset naman yan. Maliit na bagay. Tss. Para sayo, maliit na bagay pero para sa akin malaki! Hindi kasi ikaw ang naiwan. Hep hep! Wag na kayong mag away nga. Palagi nalang kayo nag aaway sa tuwing nagkikita kayo! Para kayong daga't pusa. Hay nako! Sir Yohan, anong reward mo sa kanya? Okay, let see.... Alam ko na! Ano!?*sabay tanong ni Christina at Lelia* Pababalikin ko si Christina dito. Pag aaralin ko siya muli dito, yan ang reward ko sa kanya.

Really Yohan?! Naku, salamat Yohan! My dear, narinig mo ba ang sinabi niya? Pababalikin ka dito! Salamat sa diyos, natupad na rin ang hiling natin. Hiling niyo? Yep, dahil gusto talaga ni Christina na dito siya magtapos ng high school dahil dito talaga siya since elementary. At sana Yohan wag muna siyang paalisin dito muli. Total, may ginawa naman siyang malaking bagay sayo ah. Siya talaga ang nagsauli sa headset, at sinabihan ko pa siya na wag nalang paki alaman ang headset dahil baka kami pa ang mapagbintangan pero hindi talaga siya nakinig at sinauli talaga niya ito. Sorry Yohan kung hindi ako sang-ayon na isauli, Peace?

You're so mean!*death glared* Sorry na nga eh! Ang sungit mo talaga! At sino naman ang nagmamay-ari ng headset? M-E. It's mine. It's your headset Yohan!?*gulat na sabi ni Christina* Yes and why? Wala lang, ba't ang ka away ko pa ang nagmamay-ari ng headset na nakita ko!! Malas talaga! You know what, you must thank me because muli kanang makapag-aral dito. Oo nga my dear, kalimutan nalang ang pinagdaanan niyo total, hindi naman masungit si Yohan eh. Wag kang ano diyan bess, ang sabihin mo crush mo siya so hindi ka talaga maka tanggi. Sus!! It's okay, someday Christina will understand why I'm so cruel to her. Enough na ito. Umalis na tayo.

(Umalis na sila)

Wait guys, saan ba kayo pupunta? Uuwi na kayo agad? Eh wala namang klase ngayon, I'll treat you guys. Huh?! E tetreat mo kami Yohan?!*gulat na sabi ni Lelia* Yes of course at para na din sa  celebration ng pagbabalik ni Christina. Wow ha! May pa celebrate celebrate kapa eh ang pangit ng ugali mo no!*galit na sabi ni Christina* Hey! Wag ka ngang ma pride diyan, ang OA OA mo naman. Ikaw nanga itong tinulungan. Hay nako my dear, wag ka ngang pakipot diyan at tala na dahil this is our first time na magsama-sama tayong tatlo. Tala! Yes, let's go. Okayyyy.

(Umalis na sila at sumakay na sa kotse ni Yohan)

Wow! Infairness ang ganda ng kotse, pang mayaman talaga. Pang mayabang din. Grabii siya oh! Wag ka ngang magsasabi kung ano-ano diyan baka marinig ka ni Yohan. It's okay Lelia, I heard it already. Just let her be. Yabang talaga.

The Everlasting LoveWhere stories live. Discover now