Chapter 15: Japan

0 0 0
                                    

(Nag-uusap habang papunta sa entrance door)

Bukas na!!! I cannot believe it. Seryoso bato o panaginip lang? Nag Day dreaming ka yata Christina, of course totoo talaga. Kailangan ba talaga pumunta don? Bakit kasi.... Bakit Christina? Hindi mo ba ako sasamahan? Hindi naman sa ganon, gusto kitang makasama pero natatakot lang ako baka may mangyari sa atin don. I have a feeling. Haysstt, kung ano man yang feeling na yan ay burahin mo na. Hindi yan makakatulong sa atin, at wag ka ngang masyadong mag-alala baka magkasakit ka niyan. Nandito naman ako sa iyo palagi. Alam ko naman yan Yohan, pero promise ha? Na hinding-hindi mo ako iiwan don mag-isa. For you, I will Christina. *sabay hawak sa kamay ni Christina*

(Nakarating din sila sa parking area)

Nandito na tayo. Ikaw mauna Christina. Ihahatid mo naman ako? Eh bakit hindi? Responsibility ko ito bilang isang boyfriend mo, at gabi na oh baka may mapatay pa akong tao. Ayy grabii siya oh wag naman, di ko gusto na maging kriminal ang mahal ko. Haha, joke lang sumakay kana kasi. Okayyy.*pumasok na silang dalawa* Nag-alala na ako ni Lelia, ano kaya ang reaction niya kapag nalaman na niya na pumunta tayo sa Japan. Yan din ang nasa isip ko, sana magising na siya at sana maintindihan niya tayo. Don't worry Christina, she will understand our situation because we're bestfriends and we listen to each other.

Sana nga Yohan, hindi ko talaga sinadya ang nangyari ngayon Lelia. Patawarin mo kami, family problems lang kasi eh. Tsss keep calm Christina, someday malalaman rin niya ang katotohanan so wag kang mag-alala masyado. Excuse me sir, nandito napo tayo. Ahh, sige thank you. Salamat talaga Yohan dahil hinatid mo ako, goodluck bukas. Ikaw din at it's my pleasure. *kring-kring-kring* Ha? Sino yan Yohan? Hmm, si maam Asuna. Ha!? S si si mommy? Hello maam, bakit po kayo tumatawag? Well, I'm just reminding you and Christina na mag ready na kayo dahil bukas na ang flight ninyo. At wag na kayong mag-alala dahil tapos na ang mga papeles. Thank you maam. Sige, bye.

Anong sabi niya Yohan? Well, dapat na tayong maghanda para bukas at tapos na din ang mga papales natin. Wow, fantastic! Mag ready kana Yohan ha? At goodluck sa japanese language. Sige mauna na ako!*sabay kaway* Oyy, tulungan mo ako sa japanese language ha? Maybeee. Bye. Wait... *pumasok na si Christina* Hay nako! I'm not good in japanese tho.

(Kinabukasan ng umaga)

5:00 a.m
Hayssttt, GOOD MORNING PHILIPPINES!!! Today is the day! Tapos na akong mag impake at ready na ako!!! Maligo muna ako... *after 30 minutes* Okay! Tapos na ako sa lahat, within 30 minutes. Pupunta na ako ilang Yohan!!! *lumabas na siya sa bahay niya at...* Thank you sa lahat bahay, uuwi ako someday. Sayonara. *pag labas niya sa gate* Huh!? Ba't nindito ka Yohan!? Isn't obvious? Nagpunta ako dito para sunduin ka, dahil para sabay tayo pupunta sa airport. Ahh ganon ba, sige ito na ang mga bag ko. Thank you maam, pasok kana.

This is it, this is really easy easy! Sa airport po tayo driver. Yes sir. Excited kana talaga Christina no? Hahaha, is your japanese language ready? Yes of course, you wanna hear? Okay, ask me anything and I will answer you in japanese language. Okay, okikishitemo iidesuka? Hai! Byo-ine tsurete ittekudasai! Naze!? Shirimasen, dozo? Gomenasai, hindi kona alam kung ano yan. Hahaha! The winner is.... ME!!! Otaku kasi ako eh. Hahaha! Ikaw na talaga Christina! Pwede kana maging isang japanese. Hahaha arigato gozaimasu onii-chan!!! Hey, don't you dare call me brother. We're lovers and not siblings. Gomenasai... Peace!

Matagal na kasi ako nag-aaral ng japanese language, dahil I love anime! Marami na rin akong mga husband! Sino naman sila? Silang Kurapika, Tomoya, Shido, Otonashi, Takishima, Mabuchi, Kakeru, Arima, at si KIRITO! Ahh ganon ba! Hindi ka pa loyal ha! Hahaha, pero dito sa mundo natin ay isa lang talaga ang mamahalin ko. At ikaw yun at wala ng iba. Ganon ba? We'll see. If you really love me, anong buong pangalan ko at ang mga important info about sa aking buhay. Well, you're Yohan Hwa Garcia. 16 years old. Was born on June 22, 2000. May isang kapatid na babae. At gwapo na kaklase ko. Wow! Kaklase talaga ha! Oo bakit? Hindi ba kita kaklase? Ikaw... Nandito napo tayo sa airport sir. Ayy, thank you at salamat talaga driver ha? Aalis na kami!

Salamat driver. Tala Christina, punta na tayo sa loob.*pagpasok nila sa waiting area* Maam Asuna? Bakit po kayo nandito? Hmm, gusto ko lang mag babye sa inyong dalawa. And have fun on your trip Yohan, at alagaan mo itong anak ko. I will maam. So, ready kana ba Christina? Oo mommy, ready napo ako. Good, so goobye for now. Thank you maam and goodbye. Bye mommy.

(Sa loob ng airplane)

Dito tayo Yohan, sa bintana lang ako. Pwede? Oo sure, basta ikaw. Pasensiya kana dahil first time kong sumakay ng eroplano eh. Ahh, kaya pala you look so pale. Okay everyone, the airplane will now detach the land. Ohh my!!! Just hold my hand Christina. Okay lang ba sa iyo? Yes. *hinawakan ni Christina ang kamay ni Yohan* Salamat. At paki tulog nalang sa balikat mo. Sure. You're so cute Christina, I wish I can go with you forever. I love you... *hindi nila namalayan ang isa't isa na nakatulog sila*

(5 hours later)

Okay, malapit na lalanding ang eroplano. Mag ready na kayo. Salamat.

Ughh, huh!? Nakatulog din si Yohan? Okay, lalanding na! Yo yo yohan! Lalanding na ang eroplano! Huh? Ayy, Oo sorry. 5, 4, 3, 2, 1. Lumanding na! Maari na kayong lumabas. Tala Yohan! Sige! Wow! Ang laki ng Station dito sa Japan. Welcome to the Tokyo Station. Wow! Hindi ko akalain na nandito na tayo sa Tokyo, Japan! Oo nga, first time ko din dito. Let's celebrate Yohan! *kring-kring-kring* Wait lang Chris. Hello maam Asuna? Nakarating naba kayo diyan? Yes po maam. Okay, may susundo sa inyong dalawa. Ang plate number niya ay J-892223. Ahh, sige po maam salamat.

May susundo sa atin Christina, wait... Yan na ang susundo natin! J-892223! Siya na nga, tala! Hai! Konnichiwa! You're Yohan Garcia right? Yes sir, and this is Christina my girlfriend. Konnichiwa! Please, have a sit. Thank you sir. Wow! Ang ganda ng kotse! Ikaw pala ang anak ni Maam Asuna, Christina? Nag tatagalog ka pala sir. Hehe opo ako nga po ang anak niya. Ganda mo, just like your sister. Ha? May kapatid ako? Oo naman, hindi mo ba alam? Eh, hindi po. May alam kabang tungkol sa kanya? Hmm, ang pangalan niya ay Chrystal Faith M. Constantino. Siya ay nag-aaral din sa Hoshikawa High School, pero hindi na ngayon.

Bakit po sir? Kasi grumadwate na siya ng high school at doon na siya nag-aral sa America. Ahh ganon ba, siguro masaya siya sa buhay niya dahil kasama niya ang tunay na ina. Maybe, pero kung may pasok siya ako talaga ang hahatid sa kanya at palagi niya pinapagalitan ang kanyang mommy. Bakit naman? Kasi, sinisisi niya ang mommy niya kung bakit namatay ang daddy niya. Tama naman... Anong ibig mo sabihin Christina?

Tama naman ang sinabi ni ate. Kaya din ako nagagalit sa kanya dahil iniwan niya kami ni daddy, habang may cancer si daddy. She's not my mother anymore! Hayyy, ganyan talaga si maam Asuna. Kaya nga gumawa siya ng paaralan para sa inyong dalawa. Niya tapos naman mag-aral ni Chrystal sa Hoshikawa, so balak niyang ikaw naman ang pag-aralin don. Ahh, kaya pala! Hahanapin ko ang kapatid ko, dahil gusto siyang makita. Gusto ko siyang maka-usap.

The Everlasting LoveWhere stories live. Discover now