Sa wakas naka-uwi na din ako. Hayyy... Awkward talaga kanina!!! Hindi talaga ako maka move on. Tss. Si Mr. Headset talaga, ang mabait pala niya. Siguro tama siya na one day maiintindihan ko din kung bakit palagi siyang masungit. Hayy... At tsaka salamat sa panginoon na muli na akong makapasok sa Knight Academy! *papunta na siya sa kanyang kwarto pero may nakita siyang isang sulat sa lamesa* Ano kaya ito? *sigh* S s sii manang?!
Dear Tina,
Maraming salamat sa mga mabubuting bagay na ginawa mo sa akin. Pasensiya kana kung bigla-biglaan ang pag alis ko, pasensiya kana rin kung hindi ko nasabi kaagad na aalis ako at hindi na babalik. Kasi sabi ng mommy na tapos na ang aking misyon sa iyo. Ang mommy na ang makasama mo sa bahay, at alam ko kung gaano ka laki ang galit mo sa kanya. Sorry pero wala na talaga akong magawa, dahil siya ang boss ko at kailangan ko siyang respetuhin. Alam ko na masakit na mawalay sa'yo dahil tinuring kitang anak. Akalain mo 14 years ako nandiyan sa tabi mo dahil nag abroad ang nanay mo. Masakit man tanggapin pero kailagan na akong umalis dahil dumating na ang tunay mong ina. Sana matanggap mo Tina, kahit di mo kaya. Alam mo Tina, umiiyak ako habang sinulat ko ito. Dito nalang ako magtatapos at wag mong kakalimutan na mahal na mahal kita. Sana wag mo rin ako kakalimutan. At please be good to your mother, even you don't like her still she is the one who create you. It's my last request. GOODBYE CHRISTINA.
-Manang Yulit
M m m manang!!!!! Bakit!?? Bakitttttt!??? Bakit mo ako iniwan??*naiiyak na sabi ni Christina* Misyon? So ako pala ang tinutukoy ni manang na misyon, at si mommy na ang babantay sa akin. Ano to!? Bakit lahat ng bagay na inaalagaan ko ay mawawala? Bakit?*tanong sa kanyang sarili* Hinding-hindi ko ito matatanggap! Pero tatanggapin ko ito dahil ito ang bilin ni manang, dapat ko itong tuparin. So, she will be the one na na mag-aalaga sa akin. Well let's see if she can handle me, hindi pa ako tapos sa kanya. She get my everything I loved, so I will get her everything she loved. See you soon mommy. Hayy, magpahinga na nga ako.
(Pumunta na siya sa kanyang kwarto at nagpahinga)
Wag kang mag-alala manang, pupuntahan kita wala akong pakialam sa mommy ko! I don't even know her. Matapos niya akong iniwan, kusa nalang siya babalik?! What kind of mother she is! I cannot forgive her! Not anymore! Huuuu!!*umiiyak sa dilim* *kring-kring-kring* Hello? My dear? Ba't umiiyak ka? My problema ba? Wala bess, hmm I'm watching a t.v kasi bess ehh tapos sad story pala yung palabas so ayan tuloy na iiyak ako. Ahh ganon ba my dear. Ba't napatawag ka? Ayy Oo! May pinasabi si Yohan sakin na sa gate nalang tayo magkita-kita para sabay tayong tatlong pumasok. Okay lang ba sayo my dear? Ayy Oo, okay lang sa akin. Sige ha!? 7:15 tayo bukas. Babye labyah! Sigee. Hayy I'm getting with no one.
(6:00a.m)
Hayyy!! Umaga na pala, maghanda muna ako ng almusal bago ako maligo.*reminiscence* Huh! I don't care about her! Wala akong paki alam kung dito na siya titira, she's stupid. *dingdong* Huh!? Baka si manang. Manang wait lang I'm coming! *door open* *sigh* M m m mommy!? Hi Christina! I'm finally home. *niyakap niya si Christina* I miss you very much, are you doing good with manang yulit? I can't believe it that I can see you again. Let me go. Huh? I said let me go! Did you think masaya ako kapag nakita kita? Ha mommy?! After all those years na iniwan mo ako. Kusa kalang babalik sa akin? Ano to? Game? Matapos mo ako tinalikuran for how many years dahil nag abroad ka ay may confident kapa na haharap sa akin!? Christina, alam ko na nagkulang ako sa iyo pero please let us accept the fact that I am already here to take good care of you.
Ano!? Accept the fact? The fact na iniwan mo ako dahil hindi mo kaya na buhayin ako dahil may sakit si daddy. The fact na gusto mong yumaman dahil para matupad ang mga gusto mo. The fact na hinayaan mo lang na mamatay si daddy sa kanyang sakit. At the fact na iniwan mo ang sarili mong anak sa katulong mo dati dahil pinagpalit mo sa trabaho mo sa abroad, bilang isang principal. So, matapos ang mga paghihirap namin dito sa pilipinas matapos namatay si daddy. Nang hindi kalang tumawag... Christina... Tumahimik ka nga! Kami dito naghihirap, samantalang ikaw masaya sa ibang bansa. How does it feel? Hindi ko na kailagan ang tulong mo. Wala na akong ina na kinikilala ko. So if you excuse, may pasok pa ako. Christina...
(Pumunta siya sa kwarto habang umiiyak)
Huuu! It really hurts. I cannot control my emotions anymore at... Ouch ang sakit ng dibdib ko bakit... If I die, I will surely blame her! Magbihis na ako dahil 6:50 na. Aray! Ang sakit talaga. Ahh okay lang to dahil mawawala naman ito mamaya.*bumaba na siya sa kanyang kwarto* Buti naman umalis. She doesn't belong in here, this house was given to me by my daddy before he died. So I'll the one who manage it. 7:00 na I must hurry. Taxi! Sa Knight Academy po tayo. Okay maam. Hayy, salamat dahil nawala na ang sakit sa dibdib ko. Nakasisira siya ng umaga ko, she is reallyyy aaa... Nandito na po tayo maam. Ahh sige, heto po salamat. 7:15 na! Hiii my dear!!!*sabay kaway* Hiii besss, sorry dahil na late ako. Hindi naman, on time nga ka eh. Si Mr. Headset ang ma lelate. Ayy nandito naman pala siya, grabii ha! Ang ganda ng kotse. Hiii Yohan!!!
Helloo Lelia! Hello morning! Hello din sayo Christina! Hello daw oh my dear. Ayy, hello morning sayo! Tala, pasok na tayo. Sigeee! Ahh my dear okay ka lang? Ha?! Ayy okay lang ako, masaya nga ako ngayon dahil muli na akong makapasok dito sa Knight. Oo nga, mamayang recess ay may pupuntahan tayo guys. Ha? Saan naman Yohan? Oo nga, saan ba? It's a secret tho. Teka! Ba't maraming nakatingin sa atin Yohan? Artista ba tayo? Maybe si Christina ang dahilan, dahil nagtaka siguro sila kung bakit bumalik siya dito at kung bakit kasama ko siya. Ahh! Ganon ba? Ang gwapo mo kasi Yohan, crush ng bayan! Grabii! Di naman. I'm just learning my way. Hahaha! *tinininining* Ohh my! Malapit na mag start ang klase tala! Tala!*sabay ng tatlo*
Salamat at nakarating din tayo on time. Oo nga, nakapapagod naman. Ang sakit ng dalawang paa ko. May teacher na guys. Good morning class! Good morning teacher! Please sit down! Okay, our lesson for today is all about Contractions. I will discuss the contractions and... *tililing-tililing* Wait class, I'm excuse for a while. Hayy, ang sarap palang tumakbo bess ngayon ko lang na fe feel ang hangin ulit. Oo nga, at tingnan mo ang langit my dear ang gandang tingnan no? Oo nga, I wish I can go everywhere. Me too... *tilililing* Okay class may you take your recess. Yesss, saan tayo pupunta Yohan? Sa... *just pick me up* Wait for a while guys. Hello? Hello Mr. Garcia si Maam Eden to, pwede kabang pumunta dito sa Office ng mga staffs? May importante tayong meeting. All of a sudden? Yes, please come immediately. Thank you. Okay. Bye. Sino ang kausap mo Yohan? Sorry guys, may important matter akong gagawin. Next time nalang guys ha? Babawi ako promise. Okay lang sige umalis kana. Thank you bye!
Ano kaya yun. Busy na naman si Yohan my dear, ganyan talaga basta one of the staff. Hayzzz.
YOU ARE READING
The Everlasting Love
JugendliteraturKonnichiwa! This story tells us that we must keep loving the person even he is delinquent and cruel. If you really love him,don't lose hope and be patient couz patience is a virtue and always think properly couz TIMING is everything. Love him with a...