Chapter 11: Being force

2 0 0
                                    

Welcome sir Yohan, this is our guest coming from Hoshikawa High School in Japan. This is Mrs. Asuna C. Montague the owner of the school. Nice to meet you Yohan. Very good in looking boy. Thank you maam. We are here to do the partings with our school, diba ikaw ang owner? So I want you to be my partner, or shall we say tayong dalawa ang magpatakbo sa Knight Academy. Deal? Wait what? Did my father agreed all this? Yes my little boy, but if you don't want to. We can exchange. Ano!? Hindi ako papayag, this is my school! No matter what happen no one can replace my position being the owner! At hindi rin ako papayag na may kahati ako sa mga pinaghihirapan ko! Yohan! Oh! Sir Garcia is here. Pumayag kana Yohan, total you're still a student at may marami kapang oras. May... No dad, malaki na ako at kayang kaya ko nato. Bakit biglaan to?! Sorry Yohan, kailangan lang kasi ng daddy mo. Mamili ka Yohan, Exchange of schools or your father will suffer?

Yohan... Please pumayag kana, this is my last request for you bago pa ako mawala dito sa mundo. Bakit dad? Is your life enough? Yes.. So please! I'm begging you.*sigh* Okay maam Asuna, I'll think about it. Bukas nalang ang sagot. Okay, I'm willing to wait naman. Thank you Yohan at thank you din sayo Sir Garcia. Sige, mauna na ako because I have a lot things to do. Sige maam, salamat. Well, maari kanang bumalik sayong klase Yohan. Wait dad, bakit hinayaan mo lang na maagaw ang mahalagang bagay na binigay niyo sa akin? Why? I deserve an explaination. I deserve an acceptable reason. Did you just disobey my order Yohan? Kung ayaw mong bumalik sa Korea, respetuhin mo ang aking desisyon. Let see dad.

(Umalis na si Yohan sa Staff Office at bigla siyang huminto dahil nakita niya si Christina umupo sa bench)

Talagang naghintay siya ha. Yow, Christina! Ayy, Yohan sa wakas naka labas kana din. Akala ko hindi kana babalik, at akala ko ay... Ba't naka simangot ang mukha mo Yohan? Ha? Ayy wala to, may pinag usapan lang. Pasensiya kana dahil naabala pa kita. Aaa ayy hindi! Okay lang. Teka, diba may klase pa tayo? Ba't nandito kapa? Wag kang mag-alala Yohan si Lelia na ang bahala, at mag te take notes naman siya eh dahil sabihan ko na siya. Ahh ganon ba, uuwi muna ako Christina. Ha? Bakit? Di kaba aatend ng klase? Wag muna ngayon, sakit kasi ng ulo ko eh. So, aalis na ako. Wait!*hinawakan ni Christina ang kamay ni Yohan* Hatid na kita hanggang gate, okay lang? Okay, if you say so.

(Naglakad sila patungong gate at nakarating din sila sa kotse ni Yohan)

Sige, salamat Christina bukas na naman bye! Aa a a ah sige bye! Take care!*sabay kaway* Hayzz, ano kaya ang nangyari sa meeting nila. Siguro malaki ang problema niya, parang may kakaiba sa mga galaw niya eh. Maghintay nalang ako ni Lelia sa canteen. E te text ko siya. Bess, sa canteen nalang ako maghintay ha?  Hindi nalang ako papasok. Salamat sa mga notes. Send. Hayyy, cutting classes ba ito? Hayzz si Yohan talaga. May isa na naman akong problema, my mom. Sana hindi na siya dadating ulit sa bahay ko, at sana hindi ko na siya makikita muli.

Thank you driver. Hahay, thug life. Who is she? Mrs. Asuna C. Montague huh? Who are you. You came all of a sudden, and take my school!? Well, no way. I'll promise that you can't take my place, but please someone help me! I'm the only one who fighted this thing. Please someone save me. *naiiyak na sabi ni Yohan*

(Hindi niya namalayan na nakapasok na pala siya sa kanyang kwarto at nawawala na ang kanyang enerhiya)

Hayy, ang sakit ng ulo ko. Matulog muna ako, someone save me.... *nakatulog siya*

Christina? Huh? Ang hambing ng tulog mo ha infairness! Dito kalang sa canteen natutulog? Sana umuwi ka na lang. Hindi safe dito no! Ayy, pasensiya kana hinintay talaga kita eh. If may mangyari sakin na masama ay wala akong ibang e beblame kundi ikaw! Hahaha! Hahaha! Salamat my dear, always be with me forever my dear ha!? I will bess. Tala umuwi na tayo. Sige, teka saan nga pala si Mr. Headset? Ayy Oo, umuwi pala siya dahil sumakit ang ulo niya. Ganon ba? Sana magaling na siya bukas. Sana nga, dahil para maipakita na niya ang dapat ipakita sa atin. Hai! Tala, sumakay na tayo. Taxi! Sa green valley siya at ako naman ay sa Rizal avenue. Okay.

(7:10 p.m at gumising na din si Yohan)

Sa wakas nawala na rin ang sakit ng ulo ko, magbihis muna ako bago bumaba. Yan, tapos na! Baba na ako. Soo, lumabas ka na rin Yohan akala ko ay hindi kana magpapakita sa akin. May answer kana ba? Well, wala pa dad dahil masa... Yan naman ang dahilan mo diba?! Pagkatapos ay e de delayed mo naman. Stop that old bullsh*t trick! I'm serious dad, talagang masa... Haha! Matanda na ako diyan Yohan, mag desisyon kana kung ayaw mong maging mesirable ang buhay mo. Talk back... and your dead. Okay dad, I'll think wisely. Akyat muna ako, bukas nalang ibibigay ko ang final answer. Okay go and sleep.

(Umakyat nalang si Yohan patungo sa kanyang kwarto at naluluha)

Is he my real dad? Mom, please help me! Help me with my decision. I missed your advices, one day pupuntahan kita at hinding-hindi na kita iiwan mom! Siguro papayag nalang ako na mag exchange kami ng school, its better to be out in this house. Okay, final answer! Exchange of schools!

(Kinabukasan ng umaga)

Okayy, this is it. Bababa na ako. Morning d... Sa Staff Office nalang tayo mag-uusap Yohan, at don na din sasabihin mo ang final answer. Yes dad, see you later. *umalis na ang kanyang ama* Tss, naka iinis siya. Maligo na nga ako. *20 minutes* Tapos na din ako, driver! Tala! Ano na naman ang kanyang binabalak ngayon? This is really my final decision! Nandito napo tayo sir. Thank you driver. Heyyy Yohan! Ha ha hii Yohan! Hinintay talaga niyo ako no? Syempre naman, close tayo eh. At para malaman na namin kung papasok kaba o hindi. Wait lang, okay kana Yohan? Oo nga, okay kana ba? Wala na ang sakit sa ulo mo? Ahh salamat sa concerned ninyo guys, wala na. Yess! *sigaw ng dalawa* Bakit? May problema ba?

Hmm, dahil matuloy na ang plano mo! Ha? Ayy Oo nga pala. Pwede sa ibang araw nalang dahil may meeting parin ako ngayon eh mamayang recess. Okay lang ba sa inyo? Ahh, di okay lang, total we're willing to wait eh diba bess? Ayy Oo naman, understood naman namin. Hehe. Thanks guys, tala baka ma le late tayo. Good morning teacher! Okay class, umupo na kayo. Ang aralin natin ngayon ay tungkol sa mga Ekspresyong Hudyat......... Ito naba ang final answer ko? Is this right? Mom, help me! Kailangan bang malaman nilang Lelia at Christina ito? Wag nalang baka mag-alala naman sila. This is my fight!*nakatitig sa labas ng bintana* I'll never lose hope. Never say die... *tilililing* Okay class, maaari na kayong mag recess.

(Recess)

Sige guys, mauna na ako sa inyo. Sige ingat Yohan! Fighting Mr. Headset! Thanks guys. Ang bait talaga nila, I hope maka ganti ako sa kanila. At finally, nandito na ako sa Office ng mga Staffs. Goodluck sa aking sagot. You're here sir Yohan, please come in. Nagkita naman kami. Well well well, ready naba ang sagot mo Mr. Yohan Garcia? Opo maam Asuna. Kindly wait for a little bit sir and maam dahil wala pa si Sir Garcia. It's okay maam eden, atleast para may time kaming mag-usap ni Yohan. So, Yohan may girlfriend kana ba? Huh ha?! Wala po, wala pa akong plano diyan.

Ahh, mabait na bata. Wag kang mag-alala may plano ako sayo. Ano na naman ang plano mo maam Asuna?! Secrettt, malala... Nandito na po si Sir Garcia. Magandang Umaga sa inyong lahat especially ni Mrs. Asuna. Today, sasabihin na ni Yohan kung ano ang answer niya sa tanong ni Mrs. Asuna. Sige, Yohan. Ahmm, ngayon ko na po e annouce ang sagot ko. So, ang sagot ko ayy.... Sana tama to. Ang sagot ko ay.... Exchange of schools. Splendid little boy. Salamat sa final answer mo Yohan. *clap clap clap*

Okay, listen Yohan. You will go in Japan with in this week. Wala kanang oras so dapat kanang mag ready, at may one request lang ako sayo Yohan. Ano yan maam Asuna? May dalawa akong anak, ang isa nandito sa pinas at ang isa naman ay nasa Amerika. So, gusto ko na isasama mo ang anak ko na taga dito sa Japan at don kayo mag-aaral sa Hoshikawa. Ha? Babae o Lalaki? It's a girl Yohan, don't worry hindi naman siya ang gusto ko para sayo. Gusto ko lang na umalis siya dito sa Pilipinas. Agree? Mabait naman siya. If you insist maam, anong pangalan niya? Christina Jane M. Constantino. What?! S s si Christina?!

The Everlasting LoveWhere stories live. Discover now