Chapter 11 - Suffering

56 12 1
                                    

Ryan's POV

No... i-it can't be...

I watch as the van kung saan nakasakay si Denise na nahulog, kahit may barrier, nahulog pa din.

No... Please don't...

My dream...





"DENISE!!!!!"

Maxelle's POV

Nagbabasketball kami dito sa bahay nina Len. Dito napag-usapan eh. I wonder, nasaan kaya si Ryan? Hindi naman yun nagpapaiwan lalo na pag laro. Kahit tahimik yun, magaling na manlalaro yun.

Nasaakin ang bola at pinasa yun kay Xander. Si Xander, dinribble ang bola hanggang sa malapit na kami sa ring, hinarangan sya ni Len. Si Tyler naman, nakaharang sakin. Nung makahanap ako ng tyempo, nawala ako sa sight ni Tyler at agad na sinambot ang pinass na bola ni Xander and make a lay up shoot. Yes, panalo kami.

19-12 ang score. Kami ang panalo. Haha! Yung pusta ko, safe!

"Tara, magmeryenda muna tayo. Pagod na ako." Yaya ni Tyler

Pumasok nalang kami sa loob ng bahay at dumiretso sa sala. Nakakapagod din yun. Dinalhan kami ng maid nina Len ng cake at juice. Agad namin yong kinuha.

"Asan si Ryan?" Tanong ni Xander habang may nguya-nguya.

I just shrug. Ewan ko nga din kung nasaan ang taong yun.

"Hey! Buksan nyo nga ang TV!" Wow, Tyler. Hanga ako sa kakapalan ng mukha mo sa may-ari ng bahay na to. -__-

Binuksa  naman ni Len ang TV. Nakita namin, basketball. Alright, Brgy. Ginebra laban sa San Miguel.

Nako, tambak ang San Mig. Talagang Ginebra ako eh.

Tapos bigla nalang may lumabas ng breaking news. Ano ba naman yan? Paepal eh.

"Breaking news. Isang van dito sa ****, nahulog sa bangin ng ito'y mawalan ng kontrol. Sinasabing ang sakay sa van na ito ay mga kidnapper at isang babaeng hostage."

What? Malapit lang yan sa atin ah?

"Dude! Tanga naman kasi nun! Tingnan mo, nasira pa yung barrier oh!" Sabat ni Len.

Pero may napansin ako sa balita. Bakit parang....

"Is that Ryan?" Tanong ko.

"Oo nga! Aba, nagpapa-famous ah!" Tawa ni Tyler.

Pero napansin kong umiiyak sya. Bakit sya naiyak? Hindi sya ang Ryan na kilala ko. Ang Ryan nakikita ko lagi ay walang ngiti, emotionless at walang pakialam sa mundo.

"Napag-alaman na ang babaeng hostage na nadamay sa pagkahulog ay isang studyante ng Sandford Academy na nag-ngangalang Denise Sandford."

O____O?!

A-ano?

"S-si Denise?" Nanginginig na sabi ni Len.

Lahat kami natahimik dahil sa balita. Hindi to pwede...

"P-pero hindi pa naman sya patay, diba?" Pagpapalakas loob ni Xander.

Pero nagulat kami dahil sa nakita namin. Nag-uusok ang likod na parte na nagmumula sa bangin. Agad na lumapit ang camera don at...

*Boom!*

The car explode.

Skyle's POV

B-bakit to nangyari? Hindi sya pwedeng mawala... Sya nalang ang natitira sakin... Sa amin ni papa... Bakit sya pa ang nawala?

Tumulo ang luha ko habang pinagmamasdan ang kabaong na nakasara. Kung saan nandoon ang katawan ni Denise. Hindi sya pwedeng ipakita dahil sa pagsabog, nasira na ang katawan nya. Iniisip ko lang yon, lalo akong napapaiyak.

Bakit sya pa ang nawala?! Bakit?!

Matapos kay Suzy, ang babaeng pinakamamahal ko... ang kapatid ko naman?!

Bakit??!

"Son, you need to rest. Denise doesn't want to get you tired." Sabi ni papa na tumabi sakin at hinawakan ang balikat ko. Hindi pa ako nakakatulog ng maayos dahil sa pangyayari, it's been 2 days simula nung nalaman ko ang accident na toh. Hindi ko pa rin matanggap. Kaya hindi ako nakakain ng maayos.

Lahat ng dumalaw sa burol ni Denise, nagpahatid ng condolence sa amin ni papa. Pati ang limang lalaki na yun, sina Maxelle, Ryan, Tyler, Xander at Len. Lahat sila, malungkot sa pangyayari. Lahat sila, lumuha ng makita ang kabaong kung saan naroroon si Denise.

This is my fault. Kung sana, lagi akong nasa tabi nya, hindi sya makikidnap at maaaksidente at mamatay. Nandito pa sana sya ngayon, sa tabi ko. Sa amin ni papa. Sya na halos ang kaibigan ko simula't simula pa lamang. Kapatid, kaibigan at ang pagiging inspirasyon sakin kaya magpasya akong umabante sa buhay.

Without her, I'm nothing. Nothing, I'm so useless.

Tyler's POV

I can't eat and sleep properly because of that day. The day that I lost my lovely stepsister. And now, nakahiga lang ako. Iniisip ang mga pangyayari.

Kung sana, naging mas responsable ako na alagaan at ingatan ang yaman ko, hindi sana sya nawala sakin. Sa amin. Di sya namatay.

A tear escape in my eyes.

I miss you, Denise.

Xander's POV

"Cmon! Let's have fun!" Landi sa akin ng isang babaeng sobrang ikli ng suot. Parang kinapos sa tela eh.

Nandito kasi ako ngayon sa bar, nag iinom.

"Sorry, darling. I'm in no mood today." I said, without looking at her. I heard her disappointed voice and left.

I can't still believe that Denise is gone. She's ---- well, my first girl friend. Friend na babae. Because every girl that drools on me, they go with me to the bed. I don't know but, nung nawala na si Denise, nawalan na ako ng mood para makipag-landian sa mga babae. And this, ilang babae na ang natanggihan ko.

She change me. She change me for good. And now...

I miss her.

Len's POV

"Son, what's happening to you? Why didn't you eat your food again? Are you sick?" Nag-aalalang tanong ni mama sakin.

"Walang akong gana." I said boringly. She just shrugged and left my room.

I can't accept it.

I can't accept the fact that Denise is gone now. Forever. I miss everything about her. Her voice, her smile and her talent in playing rubic's cube. I miss her.

And I'm still crying because she's gone now.

"Denise..." I said as I cry.

Ryan's POV

Kaharap ko ngayon ang puntod ni Denise. I sat quietly.

Hindi ko man lang sya nakausap. Yung parang magkaibigan kami. Matagal ko na yung gustong gawin. Pero hindi na mangyayari.

Dahil nawala ka na, Denise.

Nawala ka na samin.

I always want to stay beside of you. But now, I can't.

I miss you.

-----

Author's POV

As the day goes by, patuloy pa din ang buhay. Kahit na namatay na si Denise, life goes on. Maxelle went to visit her fiancee. Ryan continue his playing. Tyler study and play. Len still smile even, there's no reason too. And Xander continue his playboy's life.

But they don't know...

Someone's coming...

To their life...

Again...

-----

A/N: yan na ha. Naiyak ako dyan. ^_^

Inlove with a Rubic's PlayerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon