Sa Devas
"Magbigay pugay!" Shouted the head of the cherubs as soon as Amihan arrived at the gates of Devas.
The cherubs immediately raised their swords and formed an arch for the queen to walk in.
"Avisala eshma mga cherubins" said the amused Amihan as she walked through the aisle forms by the cherubs. It's been a while since she's been here. The last time she was here, Emre marked her as his equal.
She found Emre in his usual place. At the balcony overlooking the gardens.
"Mahal na Emre." Called Amihan while raising her hands in worship.
"Avisala Amihan." Welcomed Emre.
" Alam kong batid nyo kung bakit ako naririto." Said Amihan.
"Syang tunay." Said Emre and he turned to face the garden once again.
"Ang mga naganap at magaganap ay matagal ng nakaukit sa mga palad ng mga bawat nilalang ng encantadia. Ito'y isang kapalarang dapat nating harapin sa nakatakdang panahon." Explained Emre as he turned to face Amihan.
"Maging ikaw Mahal na Emre?Hindi ba't ikaw ang nagtatakda ng mga mangyayari?"Asked Amihan.
"Ako lamang ay naggagabay upang mangyari ang mga dapat mangyari. Lahat tayo ay ipinanganak upang gampanan ang isang kapalaran. At kapalaran kong gabayan ang lahat ng mga engkantadong naniniwala sa akin upang panatilihin ang balanse ng kabutihan laban sa kasamaan."Explained Emre.
"Ang labanan ng kasamaan laban sa kabutihan ay mananatili hanggang wakas. Ngunit kayo mga mahal ko na nanatiling kapanalig ng kabutihan ay may hangganan din ang buhay. Ginampanan nyo na ang mga dapat gampanan nyo sa labanang ito. Panahon na upang ipagtanggol ng mga bagong salinlahi ang kabutihan laban sa mga gumagambala nito."Further explained Emre.
"Kung ganoon ay tunay nga ang mga tinuran ni Cassiopeia. Sila Ezekiel ba? Sila ba ang mga bagong tagapagtanggol ng kanila salinlahi?"Asked the worried Amihan.
"Sila ang mga magiging bagong haligi ng Encantadia balang araw.Ngunit hindi lamang sila Ezekiel,Lira at Mira ang mga nakatakdang magtanggol sa Encantadia. Marami pang lahi ang darating upang ganap na magtanggol sa ating mundong minamahal."Answered Emre.
"Kung ganoon ay lubos akong nag-aalala para sa aking mga anak."Said Amihan.
"Pananalig at hindi pangamba ang ialay mo sa kanila Amihan. Kagaya nyo, Ito'y mga pagsubok na kailangan nilang pagdaanan at lagpasan kung sila nga ay karapadapat na tawaging tagapangtanggol ng Encantadia. Kaya gabayan nyo sila ng mabuti sapagka't ang inyong gabay ang syang huhubog ng kanilang katapatan sa encantadia."Said Emre.
"Avisala eshma Mahal na Emre ngunit may isa pang bumabagabag sa aking puso. Anong mga susunod na hakbang ni Arde?"Asked Amihan.
"Si Arde ay gaya ng isang tulisang sumasalakay sa pagkagat ng dilim ngunit ang mga liwanag ng inyong puso ay syang magiging sandata nyo."Explained Emre as he turned to once again gaze on the trees on the faraway garden.
"Si Ezekiel, gabayan mong mabuti si Ezekiel Amihan. Nasa gulang na sya ngayon kung saan ay binabalot sya ng mga katanungan. Malaki ang gagampanan nyang tungkulin sa digmaang ito. Laban man sya kay Arde or laban sa Encantadia." Said Emre. His voice a little more serious than usual with concern evident in his voice.
"Laban sa Encantadia? Anong ibig nyong sabihin mahabaging Emre?" Asked Amihan. Her brows furrowed. Worry more evident in her face than usual.
"Nakaukit na sa tadhanang isisilang mo ang isang natatanging sanggol na may kakaibang kapalaran. Kahit na noong ikaw ay namayapa na, nakatakdang muli kang mabuhay upang ilalang ang natatanging sanggol na ito." Explained Emre.
BINABASA MO ANG
Avisala, E correi
FanfictionAmihan was finally sent back to Encantadia as Emre's last Ace against Evil. But before she could even reach her love ones, Ether intercepted her and turned her into evil making her the new queen of Etheria alongside Amon, it's new king. What will Yb...