In Cassiopeia's Island
"Bathaluman, sinasamo ka namin. Magpakita ka." Shouted Pirena after arriving at Cassiopeia's island together with her sisters. Out of nowhere, the Bathaluman appeared before them.
"Avisala mga mahal ko." Greeted Cassiopeia.
"Mata. Batid naming alam mo ang mga naganap kaya kami naparirito." Said Alena
"Syang tunay Alena. Ngunit manalig kayo na matagal ng pinaghandaan ni Emre ang mga kaganapang nangyayari ngayon. Bagkus ay ibalin nyo ang inyong tingin sa mga bagong henerasyon. Ang mga kaganapang ito ang huhulma sa kanila bilang maging huwaran pinuno na kagayo ninyong mga Sang'gre." Said Cassiopeia.
"Kung ganon ay wala kaming dapat ipag-alala?" Asked Danaya.
"Maghanda pa rin kayo mga sang'gre sapagkat kayo ang magiging haligi ng digmaang ito laban sa Panginoon ng Balaak. Ngunit ang inyong kasawian o pagwawagi ay nasa kamay ng mga bagong henerasyon na pinuno." Explained Cassiopeia.
"Panginoon ng Balaak? Si Arde? Tanakeshna! Kailangan ba naming kalabanin lahat ng mga Bathalang maiitim ang budhi? Exclaimed Pirena.
"Gaya ng aking sinabi. Manalig kayo kay Emre na kahit kailan ay hindi kayo pinabayaan. At gagawin ko ang lahat ng aking makakaya upang gabayan kayo hanggang sa huli." Said Cassiopeia.
"Avisala eshma mata. Ngunit isang katanungan lamang. Bakit umulan ng itim na nyebe kanina sa koronasyon pa mismo ni Ezekiel? Anong klaseng pangitain ito?" Asked Alena.
"Wala kayong dapat ipangamba. Ang inyong nasaksihan lamang ay ang hinagpis ni Arde. Pagka't patuloy parin syang tumatangis sa tuluyang pagkawala ni Ether."
"Ito ba ang dahilan kung bakit kumikilos laban sa amin si Arde?" Asked Danaya.
"Syang tunay. Ito nga ang dahilan kung kaya't naghihimagsik si Arde labang kay Emre. Kaya humanda kayo mga sang'gre sa mga bagong pagsubong na darating. Explained Cassiopeia.
"Hanggang kailan ba namin patutunayang ang aming sarili kay Emre? " asked the still frustrated Pirena.
"Matagal nyo ng napatunayan ang inyong sarili kay Emre. Gaya ng aking sinabi, ang digmaang ito ay hindi para sa inyo bagkus ay para sa mga kinabukasan ng Encantadia. Sa mga susunod na lahi ng mga diwata." Explained Cassiopeia.
"Avisala eshma Mata. Napakapala naming nandyan ka lagi na gumagabay sa amin." Said Danaya.
"Walang anuman. Kasiyahan kong magabayan kayo mga mahal kong diwata. At para sa lahat ng nagawa nyo sa encantadia, avisala eshma. Kayo ay magiging alamat ng ating mahiwagang mundo."
"Walang anuman mata. Kung gayon ay babalik na kami sa Sapiro. Hinihintay na ni Amihan ang aming ulat." Said Danaya.
At once, the Sang'gres left the island via Evictus.
"Pagpalain nawa kayo ni Emre mga mahal ko. Isang karangalang magabayan ko kayo sa inyong huling laban." Whispered Cassiopeia to herself.
Sa Sapiro
Amihan is staring at the silhoutte of Lireo as the sun is setting behind it. Such a long time has passed since she's been Queen of such glorious Kingdom. She's still anxious for news from her sisters. She's not used to just sitting behind while others look answers for her. She's used to leading the pack in solving great problems such as this.
Even though she's Queen now of Sapiro, a lot of things is different from before. Ybrahim is now incharge of overlooking their Kingdom. He's the one everyone turn to when problem arises, and his words are law while she, she has all the time she need to become a mother she was not to Lira. In a different tone, she's beyond thankful for that opportunity. She's been ruling for as long as she can remember, and just the thought of how long was it still exhaust her sometimes. Now she can be the Mom she can't before. She can spend her whole day with Ezekiel teaching him things she was not able to when Lira was growing up. And when Lira visits them, she has the whole day to bond with her children. It's the kind of motherhood she wasn't able to experience when she was queen. For Lireo has been her life. Now that that weight is lifted from her, she can now be what she just wanted all along. A mother.
BINABASA MO ANG
Avisala, E correi
FanficAmihan was finally sent back to Encantadia as Emre's last Ace against Evil. But before she could even reach her love ones, Ether intercepted her and turned her into evil making her the new queen of Etheria alongside Amon, it's new king. What will Yb...