Chapter One

40 4 0
                                    

Paalala: ANG NAGKE-KWENTO PO DITO AY YUNG ISANG KAIBIGAN NILA PERO KWENTO LANG TALAGA SIYA.

--------------------

Ito ulit papasok na naman sa eskwelahang ito. Panibagong gulo, Panibagong kalokohan, at syempre hindi mawawala ang panibagong record ng aming section sa Principal Office.

Ikaw ba naman araw-araw may nabubully sa section namin, syempre kasama na kami don sa mga ng bu-bully.

Kahit ang mga Class Officer sa kwartong iyon nakikisama narin dahil wala naman silang magagawa kung ayaw nilang mabully syempre mangbu-bully sila ng mahihina. Walang sinasanto sa section namin kawawa ang mga sumbungero o sumbungera dahil sa oras na magsumbong ka siguradong patay ka sa mga sinumbong mo. Isa lang naman ang batas sa room namin ang kailangan mo lang ay Just go with the flow at kapag ginawa mo ito siguradong ayon na ang pinaka masayang section na napasukan mo.

Pagpasok ko sa room ang ingay na agad, Magulo, Mga kaklase di nauubusan ng kwento akala mo isang taon silang hindi nagkita, May mga tropang nag-uusap tungkol sa Motor, Meron ding nag-uusap tungkol sa Lol, Dota, soldier front at iba lang laro. At syempre hindi mawawala ang usapang tungkol sa Lovelife lalo na sa mga babae.
Syempre di maiiwasan yon. Babae parin kasi.

Umupo na sa upuan at hinintay ang tropa na dumating. Hanggang sa isa-isa na silang dumating, ngunit kulang parin kami ng isa ang tropa kong laging nala-late si Princess. Ewan ko ba sa kanya kung bakit laging ala-syete ng umaga na syang pumapasok, hindi naman iba na sa akin iyon dahil sanay na ako sa kanya. Hindi nga siya nahuhuli ng aming Principal, Magaling dimeskarte ang loko.

Sa storya palang niya lam mo ng nababagay siya sa section namin. May mga batas ang ekswelahan namin na bawal mag dala ng Cellphone pero dahil nga wala kaming sinasanto nagdadala pa din kami kaparang meron namang inspection. kanya-kanya kami ng diskarte sa pagtatago o kaya naman tulungan kami sa pagtatago kapag nahuli naman ang isa sa amin, magsisilaglagan na, magsisisihan at sabay sabay mag tatawanan. Ganyan kasaya sa section namin.

Pag may nag-away sa room namin, maya-maya siguradong bati na yan sa isang section hindi mawawala ang mga prangka, malakas manunton, baliw at higit sa lahat hindi mawawala ang isang  OTNIS!

Oooppss!! tama na ang kwento nandyan na ang teacher namin. Ang oras ay lumipas ng napaka bilis at hito na ang iniintay nyo, Mapapa-Principal office na naman ulit kami. Ang dahilan? Sobrang Ingay namin.

"Oh, Easy lang kayo magpaliwanag ah?"- President.

ang President namin ay plastic din dahil kapag nag iingay kami kunyare sinasaway niya kami pero ang totoo wala siyang pakialam sa amin.

Binoto pa namin siyang president ng klase pero kahit siya ay minsan puno't dulo ng kalokohan. Kahit nga sergeant at arms pasimuno ng gulo. So in the first place ang pagpili namin ng Class officers ay kalokohan din.

"Wag ka mag-alala, kami na ang bahala"- Jollibee. Ang aming KSP sa klase or kulang sa pansin. Walang ginawa kundi magpapasin akala mo naman may pumapansin sa kanya.

Napairap nalang ako sa nangyari, tignan lang natin kung hindi ka masanay sa section na ito na suki na ng Principal Office.

"Pinapatawag yung mga nag-ingay kanina"- Tawag ng President hilaw namin.

"Halika na boys!"- Tawag pa ng isang gagong jollibee, Kala mo kinagwapo nya pwe!

Natahimik na ang buong classroom paglabas nila.

"Ingay pa more"-sabi ng isang babae, maganda sa labas, sagad to the bones ang panget ng ugali sa loob.

"kala mo naman kung sino" sabi ko sa isip ko. Gusto ko isigaw sa pagmumuka niya kaya lang wag na, di dapat pinagsasayangan ng oras ang mga walang kwentang bagay,

Devilled SectionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon