Chapterie 3 💕💕

36 4 0
                                    

Chapter 3: The Alpha's Princess

^^ Nexus' Point of View ^^
I'm Nexus Zyther Lee. Elite Links' leader, Ares. Nandito kaming lahat sa EHQ ( Elite Headquarters)
" Cassiopeia is here" sabi ni Apollo. What?!
" That's impossible" sabi ni Dionysus. That's really impossible. Ang security dito sa Ridgeview ay mahigpit. If you're going to calculate it. Isa pa lang ang naging transferee at yun ay ang Lampe na yun. Imposibleng siya si Cassiopeia dahil ang Ark Ghoul ay isa sa mga gustong pabagsakin ang Alpha. May ipinakita samin na itim na bulaklak si Hermes.
" I-is she really here?" tanong ni Nike. Galit siya kay Cassiopeia. Pati ako dahil si Cassiopeia ang pumatay sa kapatid namin. Pinatay niya si Klevise. Naikuyom ko ang kamao ko ng maalala yun.
" Bakit andito siya?" tanong ni Iris habang nakayuko.
" To get what's hers" sabi ni Hermes. Napatingin kaming lahat sakanya.
" Para kunin ang pagmamay ari niya.. Ang Chains" paliwanag niya.
" What's your plan?" tanong sakin ni Hypnos.
" She's not yet doing anything to us... But there's one thing that I need to tell you. What happened a while ago is a warning from the leader of Ark Ghoul. Protect yourselves" sabi ko. Lumabas na ko sa EHQ. I won't let you get my chains nor hurt the members of Elite Links. Dadating ang oras na maghaharap tayong dalawa at kapag nangyari yun sisiguraduhin kong ako... The first Chain holder, Ares will kill you
^^ Shaze's Point of View^^
Third Day. Late ako wengya. Di kasi ako ginising nung baliw Kong kakambal. Nagising ako ng 10:30am, oras ng second subject namin kaya napagpasyahan kong break time na lang pumasok. 11:46 na. 14 minutes to go, break time na. I'm Shaze Trive. Elite Links' Apollo. Nasa taas ulit ako ng puno. Yung nasa may gate. May nakita akong babae na mukhang nawawala. She's new here. Di ko pa siya nakita dito eh. Bumaba ako at linapitan siya.
" Excuse me, Miss" napalingon naman siya sakin.
" A-ah ano.. H-hindi po ako taga dito. Bago lang rin po ako kaya di ko alam ang daan. Wag ka pong magtanong sakin" sabi niya. I chuckled. Napinsin ko na medyo slang siya magsalita. Perhaps, she's not a pure Filipino.
" Pfft. Silly. I'm here to help you" sabi ko.
" S-sorry. I thought you're going to ask me the directions. Anyway, I'm just new here. This is my first day actually. I'm looking for Class 3-A" sabi niya. 3-A? Classmate ko siya.
" Magkaklase pala tayo. Malapit na ang break time. If I were you, sa 3rd subject na lang ako papasok" sabi ko sakanya. Napayuko naman siya.
" Is that so?" Tumango naman ako.
" I'm Shaze, and you are?" pagpapakilala ko.
" Grym" sagot niya saka nakipagshake hands. Ang lambot ng kamay niya.
" Sa cafeteria muna tayo" sabi ko. Tumango naman siya.
^^Hex's Point of View ^^
Yo mga babe. At mga kapwa ko gwapo pero mas gwapo ako. I'm Hex Yazaki. Elite Links' Dionysus. Break time na. Hindi pumasok yung gago na si Apollo. Sabi ni Hermes tulog pa daw.
" May kasamang babae si Apollo " sabi ni Iris pagkapasok namin sa Cafeteria.
" I think I kilala that babae. Siya is familiar " sabi ni Drenyx. Kasama pala namin to.
" APOLLO!!!" sigaw ni Hermes. Napatingin naman samin si Apollo pati yung babae.
" Asthal?!" gulat na sabi ni Drenyx.
" Ether-nee!! " patakbong lumapit yung babae Kay Drenyx saka yumakap.
" What are gawa dito?" tanong ni Drenyx.
" You know her?" tanong ni Apollo na nasa may gilid na ni Ares.
" Well oo. Siya is my kapatid. Grymin Asthal Lampe, Alpha's Princess " sagot ni Drenyx.
" W-wait. Your a mafia?" Hindi makapaniwalang tanong ni Nike.
" *smiles* Alpha's Princess to be exact " sabi ni Grymin. Another Lampe?
" Yaaahhh.. Answer my tanong. Why ikaw nandito?" tanong ni Drenyx.
" I wanted to be with you and Lhant. I'm not the only one. Kare wa ashita koko ni iru yo" sagot ni Grymin. (means: He'll be here tomorrow)
'KYAAAHH!!' sigaw ng isang babae galing sa labas ng cafeteria kaya napatakbo kami papunta dun. Palabas namin may nakita akong lalaki na nakabitay patiwarik. Nakalabas ang bituka. May black diamond na mark sa may ulo nito. That sign...
"Vulpecula is also here" sabi ko. After Cassiopeia... Its Vulpecula. Who's next? Kailangan na ba naming kumilos? Dumating na yung guard at kinuha ang bangkay ng lalaki. Naglakad kami papunta sa Student Council Office. Umupo si Hypnos sa upuan niya. Siya kasi ang president.
" Two consecutive deaths " sabi ko. Napatingin silang lahat sakin. Kumuha si Hermes ng isang figurine saka binato sakin buti na lang nakailag ako.
" G*go! Para san yun?" tanong ko.
" Seym tu yu!! Alam namin uy!!" sigaw niya. Gago talaga to. Di niya ba alam na nagsheshare lang ako ng knows ko dahil nakakasama sa kagwapuhan ang ganun. Sabi nga nila. Kapag nasa katwiran ka, ipaglaban mo
" Mukha kang tanga" sabi ni Apollo. Hindi ko napansin na nakataas na pala sa ere yung kamay ko. Kaasar tong ipaglaban mo.
" Mukhang tanga lang pero hindi" sabi ko. Gwapo eh. Anong magagawa ko?
" Two of the Ghouls are here. The leader and the right hand" sabi ni Ares. Patuloy lang sa paghahalungkat ng files si Hypnos.
" Here it is. List of the transfer students this school year. Only Drenyx and Grymin " sabi niya.
" Does this mean that the school's security has been hacked?" tanong ni Hephaestus. Nagsasalita pala to?
" Nope. That's 75% impossible and 25% possible. Isa lang ang ibig sabihin nito. Matagal na silang nandito" paliwanag ni Apollo.
" PRESIDENT!! " sigaw ng isang estudyante na hingal na hingal.
" What?" tanong nj Hypnos.
" M-may bangkay sa Storage room" sagot nito. Napatakbo kaming lahat sa storage room. May bangkay doon ng babae. Wala na ang mata niya at putol ang dila. Sa gilid nito ay may black spade na card.
" The card of Cephus" pabulong na sabi ni Grymin saka yumakap sa Ate niya.
" Let's alis na muna here Grymin. This pangyayari is not nakakabuti for sayo " sabi ni Drenyx. Lumabas na silang dalawa sa storage room.
^^ Grymin's Point of View ^^
Grymin Asthal Lampe at your service. Nasa likod kami ng high school building ngayon. Kasama ko si Ether-nee.
"Le dijiste a hacer eso?" tanong ko. Alam kong may mga nakikinig samin kaya nagspanish na lang ako. (means: Did you tell them to do that?) Umiling naman si Ether-nee.
" Hindi. Son ellos los que hacen eso" sagot niya. (means: Sila mismo ang gumagawa nun)
Haist. Do I have to do the same?

Chapter 3 done
~QueenMei~

Saph's Note:
Vote and Comments ^_^
Nga pala. Ang bad talaga sakin ni Nexus kaya naman.. I decided to kill him at the end of the story

The Other SideWhere stories live. Discover now