Abbie's POV:
Sa campus..
"Abbieeeeeee!" sigaw ni Kristine pagkakita niya sa akin.
Napangiwi na lang ako sa ingay niyang yun.
"O-M-G!" maarte niyang expresyon nang makalapit na siya sa akin. "You won't believe who I just saw earlier." dagdag pa niya habang niyuyugyog ako.
"If it's not Joseph Marco then I don't care." walang gana kong sagot and rolled my eyes at the same time
"Mas gwapo pa dun eh. I can't believe this. Imagine, of all the Universities dito sa Cebu sa CIT-U pa rin pala sila nag-aaral? And take note, mga Engineering students pa. OMG lang talaga." dire-diretso niyang pahayag
Kumunot naman ang noo ko habang sinasabi niya yun kasi wala naman din akong ideya kung sino talaga iyong tinutukoy niya.
Nung matapos naman siya sa mga sinasabi niya. Napansin niya siguro na medyo naguguluhan ako.
"Ahh yeah. Yung cute boys pala dun sa mall kahapon." she said as she seated next to me.
Sumigla saglit ang mukha ko pero agad din itong napalitan ng lungkot.
Then I heaved a big sigh.
'Just as I could remember, I already promised myself to hate boys. So I shouldn't get too excited w/ the idea na makikita ko siya ulit dito sa campus.'
I turned to face Kristine na mukhang nagdadaydream na naman.
"Stop fantasizing either of the boys Kristine. Pare-pareho lang silang lahat. Mga manloloko." I commanded
"Ayy! Grabe ka naman Abbie. Wag mo namang lahatin." panguso niyang sabi
"Pero basi sa lahat ng boys na nakilala ko. Yun ang common similarities nila. Ang pagiging babaero at sinungaling. Mapa ama ko, kapatid ko, cousins ko at lalung-lalo na yung ex ko. Puro sila ganun Kristine. Now tell me kung bakit hindi ko sila dapat lahatin?"
She just shrugged. Nakuha rin niya siguro yung point ko.
"Argghhh!" I groaned. Kapag boys na ang pag-uusapan. Kumukulo talaga ang dugo ko.
"Kailangan ko munang magpalamig. Umiinit na naman ang ulo ko eh. MagCTL tayo?" aya ko sa kanya
"Basta ba libre mo."
'Mukhang libre na talaga tong si Kristine. Halos araw-araw na lang nagpapalibre. Hindi ko na tuloy maintindihan. Ang yaman kaya nila.'
"Fine. Let's go. May 2 hrs pa naman tayong vacant eh."
She just nodded at tumungo na kami paCafeTalkLibrary
Of course, I ordered ___ and ___ naman kay Kristine.
Doon muna kami tumambay total libre din naman yung WiFi.
Nung magquaquarter na ay umalis na kami pabalik ng campus.
On our way..
"So ayun na nga, matapos siyang mabuhusan ng slimy ay pinagtatawanan na siya ng lahat. Lalung-lalo na nung 3 Bully Goddess. Kawawa nga eh. Dahil siguro sa hiya kaya siya tumakbo. At pagkatakbo naman niya ay agad naman siyang nadapa. Kaya napuno na naman ng tawanan nun. Grabe lang talaga."
Habang naglalakad ay nagkwekwentuhan kami ni Kristine ng kung anu-ano. Tulad na lang ng kinikwento niya ngayon tungkol sa isa niyang classmate na nerd..
"At hulaan mo kung ano pa ang sumunod na nangyari."
Napaisip ako bigla.
"Uhm! Tumakbo ulit siya?" medyo natatawa kong sagot.
YOU ARE READING
To fight or to let go? (On going)
TeenfikceSa LOVE, dalawang option lang ang meron ka: 1. To fight - Kung mahal mo, then take the risk. Baka meron pang pag-asa. 2. To give up and let go - Kung nagawa mo nang lumaban pero wala eh. Ayaw na niya talaga. Ang tanong: Dapat pa bang maghintay at um...