Chapter 5 failure

46 5 0
                                    

Crystal's pov

"Crystal!" Napahakbang ako patalikod nang biglang may humawak sa braso ko para pigilan ako sa paglalakad.

Linibgon ko ito at umaasa na sana mali lang ako ng pagkakakilanlan sa boses niya...

But no, it was really Jace.

Nandito ko ngayon sa floor ng office ko. Good thing ay hindi na ako pinaguusapan ng mga employees dahil sa gulo na nangyari kahapon lang.

Takot nalang din siguro nila na tanggalan ko silang lahat ng trabaho.

Mabait naman ako bilang boss but not all the time, ayokong masyadong maging mabait sakanila for them to learn how to respect me.

Minsan ay maandar pa ego's ko kaya natatarayan ko pa sila.

"Jace ikaw pala. Good morning." Sabi ko at umakto ng formal. Binawi ko ang braso ko na hawak niya na dahan-dahan naman niyang binitawan.

"Crystal, can we talk?"

Natigilan ako sa sinabi niya. Magmula nang maghiwalay kami ay ngayon nalang siya sa akin nag-aya ng ganto kaseryosong usapan. Hindi ako tanga o pinanganak kahapon kaya alam kong hindi tungkol sa business ang nais niyang pagusapan namin.

Tumango ako. "Yeah, sorry for chios yesterday, it shouldn't be happened anyway" pangunguna ko

Umiling siya. "It should. That punch is very much deserved for me. I broke your heart-"

"Stop" i stopped him. "Please don't even go there. Please." Naglakad na ko padiretsyo sa office ko para iwasan siya pero laking gulat ko nang pagkapasok ko don ay pumasok din siya.

Hinarap ko siya with my PokerFace. "What's now Jace? Can you please just leave me?"

"No. I need you."

Pakiramdam ko ay biglang lumambot ang ekspresyon ng mukha ko sa sinabi niya.

"I already found her, si Aurea, and she have moved on, she already forget me" he said in a broken face.

Napasandal ako sa lamesa. Ayoko ng magcare sakaniya dahil tapos na kami, and i already told to my self na titigilan ko na ang pagiging tanga...

Pero bakit parang muli, gusto kong punasan ang luha niya?

"Sabi niya baka closure lang ang kaylangan naming dalawa..."

"So what do you want me to do?" Mahina kong tanong.

Dahan dahan na lumapit siya sa akin at hinawakan ako sa wrist ko.

"Help me for moving on..."

Nakatingin lang ako sa kamay niyang nakahawak sa wrist ko at pumikit tsaka ngumiti ng mapait tumungo pa ko ng bahagya upang hindi masyadong makita ang mukha ko.

Sabi ko nang huling beses na nakipagkita ako sakaniya, yung nakipagbreak ako sakaniya, last na iyak ko na iyon, pero bskit pariramdam ko ay araw araw akong umiiyak?

"Why? Because you can't get her so I'll be your consolation price? Is that it?"

"Crys..."

Nag-angat ako ng tingin sakaniya. "Yon nalang ba talaga ang papel ko sa buhay mo Jace? Ang maging panakip butas mo? Ang maging sandalan mo?" Pinunasan ko ang luha ko na dumadaloy ngayon sa mga mata ko.

"Tapos ano ko pagbalik niya? Patapon na sayo? Uulitin nanaman natin ito na akala mo handa tayong masaktan pareho kahit ang totoo ay sawa na ko."

Napayuko lang siya habang humikbi.

A Resentment Of Love (On Going) (Book 2 Of A New Beginning With A Heartless ExTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon