Chapter 16
(short ud ahead)
---
*Seulgi's POV
Nang matapos kong libutin ang garden, napansin kong nagkakagulo na. Hmmm... Lumapit ako at hatak-hatak ni Wendy si Yeri at kasama naman ni Jin oppa si Jungkook.
Lumapit ako kay Wendy.
"Anyare ?" Tanong ko kay Wendy. Tumingin siya at tsaka nagsigh.
"Masyado kasing natutuon ang atensyon mo sa mga bulaklak. Hindi mo tuloy alam kung anong mga nangyayari." Sabi nya. Napapout naman ako.
"Nagsabunutan lang naman si Yerim at Kookie." Sabi ni Irene unnie na naka upo sa swing.
"Ohhh ? Bakit haha."
"Eh kasi si Jungkook, kabwiset." Sabi ni Yeri.
"Oh ano, magkakaround 2 pa ba ?" Sabi ng papalapit na Joy samin.
"Joy !" Sita ni Wendy kay Joy.
"Hehe, Im sarreh unnie." Napailing nalang ako sa mga kaibigan ko.
- - -
Nasa loob na ulit kami ng bahay ngayon. Wala na yung malamig na simoy, napalitan ito ng warm sa pakiramdam.
Nakaupo kami sa mga respective seats namin at inaantay ang mag aannounce ng set 3. Sa di ko alam na kadahilanan, napatingin ako sa gawi niya. Nagulat ako ng makita na nakatingin rin siya sakin. Nag-iwas tuloy ako ng tingin.
Jimin.... Curious lang ako, ano na ba tayo ?
- - -
*Author's POV
Matapos ang mahigit na 10 minuto ng paghihintay, pumunta na sa harap ang mom nina Hoseok at Sooyoung. Ehem, pati mothers payag ahh charat HAHA.
"So, nasa huling set na tayo ng games natin ngayong gabi. We would like to announce some important matters before we start the set 3. We hope all of you enjoyed our stay here in Vigan. We should make our last, the best and unforgettable. Maybe this is not the last right ? Magkakareunion pa tayo someday for sure." Sabi ng mom ni Joy habang nakangiti.
Being the sensitive ones, medyo naluha si Seulgi at Yerim.
"So, we will start our set 3. This game is entitled as 'Hide and seek'. Alam nyo naman ang game na ito right ? Sa tagalog, tagu-taguan ito. Ang kaibahan lang, pwede kayong mag grupo-grupo sa pagtataguan. Pwede kayong magteam work. Dapat may isa sa inyo ang hindi mahuli, dahil kapag nahuli siya, siya ang magiging bagong taya. Tapos kapag nakahuli siya, dalawa na silang taya hanggang sa parami ng parami. Ang last man standing ay ang siyang mananalo ng prize okay ? Kahit saan ay pwede kayo magtago. Ang ingatan nyo lang ay wag kayong mahuli ng taya. Okay, everybody is expected to join." Sabi ng mom ni Suga kaya tumayo na ang kids.
May isa silang staff na magsisilbing taya at kapag nakahuli ng taya ang staff, dun na magsastart ang game.
"We will count up to 20 para makapagtago kayo, shijak !!"
Sabi ng nasa stage at nagsitakbuhan na ang mga kids sa itaas na bahagi ng bahay. Maluwang ang bahay kaya takbo lang sila ng takbo. Maingat silang tumatakbo at iniiwasan na makagawa ng kahit anong ingay.
Wala silang plano na maging isang grupo lang, pero naging magkakadikit na sila at sama-samang nagtago sa isang kwarto.
"Bakit nandito tayong lahat ???" Sigaw-bulong na sabi ni Joy.
"Oo nga." Pahabol naman ni Yeri.
"Ewan ko rin." Sabi naman ni Jimin.
"Oo nga, bakit ba tayo magkakasama ?" Sabi rin naman ni Namjoon.
"Wag na lang kayong maingay." Saway sa kanila ni Wendy.
Medyo maluwang ang kwartong napasukan nila kaya kasya silang 12.
"Kookie, tingnan mo 'to." Aya ni Taehyung kay Jungkook. Parehas nilang tinitingnan ang isang malaking bagay na nakapukaw ng pansin ni Taehyung.
"Ano yan ?" Biglang singit naman ni Seulgi sa usapan nila.
"Hindi rin namin alam noona." Sagot ni Jungkook.
"Wooow." Komento ni Hoseok at nakisali na rin sa kanila.
"Ano yan ?" Mahinang tanong ni Yoongi.
"Mukha siyang machine..." Sabi naman ni Wendy.
"Hmmm ano 'to ?" Sabi ni Taehyung at pinindot yung isang button.
"Mukhang sira na yata." Sabi naman ni Yoongi at pinindot ulit yung button na pinindot ni Taehyung.
"Wag kayong maingay..." Saway ni Jin sa kanila sabay tingin sa direction nila. Bahagya siyang nagulat. Napatingin rin naman sina Irene, Joy, Yeri, Jimin at Rapmon.
"Lumayo kayo diyan." Sabi niya ngunit huli na ang lahat. Mabilis na umikot pabalik ang kamay ng orasan. Isang nakatitindig balahibong tunog ang umugong sa kwartong yaon. Lahat sila ay nahilo at tila yata ay kinukuha ng kadiliman.
Hinihigop na sila ng Time Machine.
---
A/n:
As I said, dito na talaga ang start omoooo. Mas mahihirapan yata ako mag ud HAHA matinding imahinasyon ang kinakailangan rito charat. Click the ☆ button, kamsaaa ♡
-sseungdy
BINABASA MO ANG
time machine | btsvelvet [Discontinued]
Fiksi Penggemar[Written in Tagalog/Filipino] "Well, it's not that bad travelling back to time, it's because I got you with me. But I never expected that we wouldn't last long. Too late, always remeber, 사랑해." Started ㅡ October 30 2016 End ㅡ [Discontinued]