NAGISING ako sa hospital, nakatanghod ang mga 10 doctor sa akin sa aking pagkagulat.
" Miss Valdez, okey ka na ba ? " Mga galos lang ang mga natamo at ilang pasa, you are fortunate at hindi naman ganoon kalala ang pagkakasuntok sa'yo " pahayag ng isang may katandaan doctor. Nilibot ko ang tingin sa aking paligid, mukhang nasa isang suite ako, naku, wala akong ibabayad dito. Tila nababasa ng isang doctor ang naisip ko.
"Do not worry, Miss Valdez, si Director Kim Shin ang nagdala sayo dito sa hospital at wala kang aalahanin sa mga bills dahil pag aari nya ang hospital na ito". Napakayaman pala ng multong iyon, Aish, hindi nga pala sya multo kundi isang goblin. Isang napakayamang goblin.
" Magpahinga ka na miss, mamaya nandito na si Directon Shin, bumili lang sya ng prutas para sayo."
Nakahinga ako ng maluwag, dahil na rin sa pananakit ng katawan. Nakatulog ako agad at ng muli ako magising ito ang mukha nabungaran ng aking mga mata" How do you feel ? " sabi nya.
Hindi ko mapigilan mapaiyak, first time na may taong nag tanong sa kaniya kung ano ang nararamdaman nya at dito rin nag sink-in ang mga nangyari ng nakaraan halos mapahamak sya. Yinakap nya ako, naramdaman ko ang init ng katawan nya, at ng matapos ang pagiyak ko. Pinunasan nya ang aking luha.
" Do you know wishes may come true just you wait. "
" Really? "
" I will give you a new job. You are a nurse of some sort ? "
" Yes, I am caregiver "
" I will let you stay in my house, I have an uncle that you need to take care, He is 70 years old, he just need guidance for his food and medicines."
" Oh! Oh! Thank you very much ! "
" And for the trip to Canada, you just need to be fit first before we travel.
" Wow! Thank you! Thank you! " sa sobrang tuwa ko hahalikan ko sya sana sa pisngi ngunit dahil bigla syang humarap, Ay! Ayan swak lips to lipsKakahiya!! Namula tuloy ang aking mukha sa sobrang kakahiyan.
Note : haha sipag mag UD gustung matapos agad. Thank u for reading
BINABASA MO ANG
The GOBLIN and I(Completed)
Short Story(Goblin Inspired) Kim Shin was a great warrior of a Kingdom long ago, he was betrayed by his own friend, He was punished by being immortal, seeing his loved ones, his friends died but not him, he was left behind, Matatangal lang ang cursed sa kaniya...