PROTECTOR

304 13 6
                                    

SOMETHING is definitely wrong with me, bakit kaya ganon na lang na nais ko syang protektahan. Is it because she is destined to be my bride. But for pete sake, She is so young, now that she is indeed my bride,  marami na ang mag iinteres sa kaniya,  I have made enemies during my old times. I need to protect her hindi nya na kailangan malaman ang magiging resulta kapag naalis nya ang sword sa dibdib ko. For now hindi pa. What will happen if wala na ako.
       " Hey, tiyanak ! "
       " What ? Stop calling me that ! "
        Nadala ko na sya sa aming bahay, pinakilala ko na sya sa aalagaan nya matanda, actually hindi naman kailangan ng caregiver pero para hindi sya malayo at nasa poder ko kaya sinabi ko bibigyan ko sya ng trabaho.
         " Ibili mo naman ako ng mga damit "
           " Aish, ang dami mo wishes,  ito ang card ko ikaw na lang magisa pumunta sa mall para mamili. I have so many things to do. " It is true, my isang ghost na kailangan ko iligpit dahil lahat ng mga taong napapalapit sa akin ay ginugulo nya. Parang personal ang ginagawa nya I never seen him yet pero malaki ang kutob ko si Archer Levine ang salarin.  I think she will be okey dahil sa mall lang naman sya pupunta.
         " I message mo na lang ako kapag tapos ka na, susunduin nila kita. "
         Kitang kita ko ang tuwa sa mukha nya, alam ko na hindi na maging madali ang naging buhay nya, she never felt luxury in her life.

MONIZA POV
      Napakasaya ko, sino hindi sasaya bigyan ka ba ng credit card para bumili ng gusto mo, perks of being a goblin bride. Ito na ito na. First time mangyayari bibili ako sa mga mamahaling tindahan, hindi sa ukay ukay. Doon lang ang afford ko dati, imagine makakabuy ka na 4 na piraso damit sa isang daan piso. Pumasok ako sa isang boutique. Siyempre mamahalin, pagpasok na pagpasok ko. May dalawang saleslady ang agad tinignan ako ng masama. Hindi lang masama kundi nag head- to -foot -look
. Napaurong tuloy ako at narealize ko ang suot ko, isang sneakers at tattered jeans naka backpack pa akong mukhang dora.
     " Aish, " sa isip ko.
     " Miss, nagkamali ka yata ng napasukan "  irap ng babae.
      " Hindi, dito ko gusto bumili damit, maganda ang quality ng damit nyo "
       " Yes, it is true but you cannot afford it kaya please lumabas ka na bago pa ako tumawag ng guard "
       " But may pambayad ako, pinakita ako ang credit card ni tiyanak "
        " Gosh, kanino mo ninakaw yan! Thief ! Guard "
         " Hindi ako magnanakaw! " naiiyak na ako sa sakit ng kalooban, ganoon ba talaga, porket ganito.lang suot ko magnanakaw na !
      " Aba, naku Guard pakidala na ito sa presinto " bago pa nila ako damputin, i made my escape na umiiyak. Tumakbo na ako palabas, hindi pa kase ako sinamahan ni Tiyanak eh. Nawalan na ako ng gana magshopping, nakakalayo na ako.ng.mapansin ko may humahabol pa sa aking mga pulis at guard. Kaya mas napilitan ako manakbo at magtago. Nakarating na ako kung saan. Tatawagan ko na si Kim pero ang siste hindi ko.makita ang cellphone ko, mukhang naiwan ko pa ata sa bahay kakamadali.pag alis kanina. Hingal kabayo na ako ng tumigil, bakit dumilim na yata. I made through in small dark alley. No choice eh baka makita ako ng mga naghahanap sa akin. Paano ba ito, lakarin ko ba papunta sa bahay ni tiyanak ?!?  Hindi naman ako takot sa multo dahil nakakakita nga ako, sanay na. Then napansin ko ang isang lalaking palapit sa akin, hindi pala isa kung hindi tatlo. Ito mga mas kinatatakutan ko mga masasamang tao buhay. Mukhang mga bangag. Napaurong na naman ko. Hay wala na bang sasama pa sa kamalasan ng araw nito. Takbo na ginawa ko pero dahil pagod na ako kakatakbo mula kanina nahablot na ng isang nakangising lalaki pulang pula ang mata. Bakit hindi pa na tokhang mga ito. Hindi ba nila alam ang ikasisira ng buhay nila.
      " Miss naman baket ka ba nagmamadali ? "
      " Oo nga miss, sama ka sa amin "
       " Hwag po, maawa po kayo sa akin"
         Sinipa ko ang tuhod ng lalaking humawak sa akin, akala ko ay makatakas na ako nakalimutan ko ang isa pang lalaking kasama nila, niyakap ako nito. At nilabas ang isang kutsilyo, mas lalo ako nanginig sa takot.
       " Kim Shin ! Help me ! Sigaw ko, "
       " Sino tinatawag mo huh ! "
       " Pakawalan nyo ako lagot kayo kay tiyanak.  "
       " Tiyanak hahaha, eh ikaw ano ako kapre hahaha "
        " Sshh wag kang maingay,  Hindi mo na kailangan tumawag ng enkanto Andito naman kaming mga kapre mo.na magpapaligaya sayo.
          Kinagat ko ang kamay nya. Nagalit ito at sinampal ako, halos.mawalan ako ng ulirat sa lakas ng sampal nya. Hindi ako papayag na gawan ako.ng masama ng hindi nakikipaglaban kahit ikamatay ko pa.
        "Matapang ka miss ha " tinutok nito ang kutsilyo at hiniwa ako ng kaunti sa balikat. Napaigik ako sa sakit. At nakita ko ang naglabas ito ng sigarilyo. Nagsindi ito at babalakin ipaso sa akin mukha. Nagpumiglas ako. Hinigpitan nila ang hawak sa aking mukha. Papasuin nila ako ng sigarilyo. Hinipan ko ito ng buong.lakas sa pag aakalang mapatay ko ang apoy sa sigarilyo. At muli bigla akong inundayan ng suntok sa sikmura. Nagdilim na ang paningin ko.pero narinig ako ang biglang sigaw ng mga lalaki na tila may kinatakutan.  Inaninag ko ang paligid I saw only green smoke. And ang shadow ng isang lalaki. Hindi ako.pwedeng magkamali. Ang aking tagapagligtas, ang aking tiyanak, ang aking goblin. I fainted.

Note : many thanks sa pagbabasa. Maikli.lang ito kaya maaring matapos na sa ilang chaps. Pasenxa na sa typos sa cellphone lang ako ng UD. Thanks
Holy week na. We will remember our true tagapagligtas our savior Jesus.
God bless

The GOBLIN and I(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon